Những người giữ bình yên ở thành phố vì hòa bình

Thứ Năm, 26/12/2019, 08:10
Trên những con phố sầm uất của Thủ đô, từng dòng người hối hả trở về với mái ấm gia đình sau một ngày bộn bề lo toan; một vài du khách người ngoại quốc thả bộ trên những con phố cổ, phía xa xa những đôi nam nữ dắt tay nhau thư thái...

Xen lẫn giữa dòng người hối hả ngược xuôi là các cán bộ Công an TP Hà Nội đang cần mẫn làm nhiệm vụ. Tất cả toát lên vẻ yên bình, êm ả!

1. Năm 2019, trên địa bàn Hà Nội diễn ra hơn 2.000 sự kiện, chỉ con số ấy thôi đã cho thấy áp lực đặt lên vai lực lượng Công an Thủ đô. Song vượt qua những khó khăn, thách thức, Công an TP Hà Nội đã đảm bảo tuyệt đối an toàn các mục tiêu công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, hội nghị quốc tế, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế.

Công an TP Hà Nội phối hợp với các lực lượng đảm bảo ANTT tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội.

Có thể kể đến những thành tích tiêu biểu như phối hợp các lực lượng bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 được tổ chức tại Hà Nội, góp phần nâng cao uy tín, vị thế, hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, TP và nhân dân ghi nhận đánh giá cao; phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ TP Hà Nội năm 2019.

Một trong những kinh nghiệm đảm bảo ANTT Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai là việc Công an TP Hà Nội đã chủ động, quyết liệt trong công tác chỉ huy, chỉ đạo; xác định, đánh giá đúng tình hình, quy mô, tính chất của sự kiện để triển khai kịp thời các mặt công tác.

Đó còn là việc phối hợp xây dựng các phương án bảo vệ, phương án xử lý tình huống sát hợp, phân công lực lượng, nhiệm vụ rõ ràng, bố trí lực lượng để huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng và tầng lớp nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong công tác đảm bảo an ninh quốc gia, Công an TP Hà Nội đã đẩy mạnh công tác nắm tình hình từ xa, từ cơ sở, từ đó đã chủ động nắm tình hình và tham mưu với thành ủy, UBND TP Hà Nội tập trung chỉ đạo giải quyết tình hình phức tạp ngay từ sơ sở.

Nhiều sáng kiến đã được Công an TP Hà Nội xây dựng, tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy đạt hiệu quả cao. Một trong số đó là đề án về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với quản lý, vận hành và sử dụng nhà chung cư”. Qua đó, bước đầu giảm được khiếu kiện tại các chung cư trên địa bàn thành phố.

2. Trong năm 2019, tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn đã giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2018; tỷ lệ khám án hình sự, tham nhũng, kinh tế, ma túy và môi trường đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Trong đó, tỷ lệ phá án hình sự đạt 83,8%, vượt 8,8%; khám phá tội phạm đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%...

Để có kết quả đó, Công an TP Hà Nội đã có những cách làm mới, rất sáng tạo đã được một số Công an tỉnh bạn nghiên cứu, tham khảo, học tập kinh nghiệm.

Cùng với 2 đợt cao điểm chung, Công an Hà Nội đã tổ chức 6 đợt cao điểm riêng trên các lĩnh vực và nhiều kế hoạch tấn công và các loại tội phạm phức tạp nổi lên như tổ chức cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm cướp và cướp giật, trộm cắp tài sản; là đơn vị  đi đầu trong cả nước kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan hoạt động kinh doanh bóng cười, shisha; xây dựng 3 quy chế, quy trình công tác hoạt động điều tra để phù hợp với 4 bộ luật, luật mới ban hành.

Đối với tội phạm “tín dụng đen”, Công an TP Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch 231 từ năm 2016 với lộ trình theo từng năm, từ các bước nhận diện, đánh giá đúng hoạt động tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” đến tổ chức điều tra cơ bản và tấn công, triệt phá, đạt hiệu quả tích cực...

Đây là cơ sở thực tiễn quan trọng phục vụ lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo, nhân rộng trong phạm vi cả nước; tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12 về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”. Từ đó góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm.

Trong công tác chấp hành pháp luật, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an TP Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo kiểm tra, hướng dẫn công tác chấp hành pháp luật của lực lượng Cảnh sát nhân dân.

Lần đầu tiên, Đảng ủy, Công an TP đã ban hành Nghị quyết về công tác nghiệp vụ cơ bản. Ban hành 2 quy chế quản lý đối tượng hoạt động lưu động và quy chế kiểm tra trong công tác nghiệp vụ cơ bản... Công an TP Hà Nội là đơn vị triển khai các kênh tương tác giữa người dân với lực lượng Công an Thủ đô qua Cổng thông tin điện tử, số hotline và đặc biệt là trang fanpage.

Qua đó, đã nâng cao hiệu quả tiếp nhận thông tin, giải quyết ý kiến phản ánh của nhân dân. Thông qua facebook của Công an TP Hà Nội, đã có 108.500 lượt theo dõi, tương tác với 9.000 tài khoản, chuyển các đơn vị giải quyết 234 tin báo của người dân tới trang facebook điều tra, khám phá bắt giữ 8 vụ, 16 đối tượng phạm pháp hình sự, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an Thủ đô.

Với cách làm hay, hiệu quả như trên, nhiều loại tội phạm mới được phát hiện và đấu tranh, triệt phá thành công. Điển hình trong số đó là việc Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội truy xét, làm rõ và bắt giữ nhiều đối tượng tham gia tổ chức đánh bạc dưới hình thức chơi Poker.

Ngày 29-5, Phòng Cảnh sát hình sự CATP đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra tại Câu lạc bộ Thể thao trí tuệ Bridge và Poker Capital & Pik Việt Nam.

Các đối tượng có liên quan gồm Nguyễn Ngọc Phúc, SN 1983, trú tại ngõ Tức Mạc, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội - Chủ nhiệm Câu lạc bộ; Hoàng Minh Châu, SN 1982, trú tại đường Đại Cồ Việt, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ và Nguyễn Tiến Long, SN 1982, trú tại phố Nhà Chung, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội - Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ. 3 đối tượng đều bị bắt về hành vi tổ chức đánh bạc. Ngoài ra, cơ quan Công an cũng bắt giữ 24 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi đánh bạc dưới hình thức chơi Poker.

Trong năm 2019, Công an TP Hà Nội là đã nhạy bén trước những diễn biến mới của tình hình; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Quân đội, Công an các đơn vị, địa phương, các cục nghiệp vụ, các sở, ban, ngành, chủ động triển khai các giải pháp giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra đột xuất bất ngờ, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đối ngoại của thành phố và cả nước, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của lực lượng CAND.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, trong năm 2019, đã có 1.517 lượt tập thể; 6.911 lượt cá nhân thuộc Công an TP Hà Nội được các cấp khen thưởng.

Công an TP Hà Nội được đề nghị tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ. Kinh nghiệm đúc rút qua thực tế là, đối với các tình huống, vụ việc phức tạp nảy sinh, thì nhận diện rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan.

Nếu mâu thuẫn địch thì kiên quyết, khéo léo không để các đối tượng lợi dụng, xuyên tạc, vu cáo, chống phá. Các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân thì kiên trì tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục và tăng cường đối thoại tạo sự đồng thuận…

Xuân Mai
.
.