Những câu chuyện cảm động trên mặt trận chống dịch COVID-19

Thứ Năm, 19/03/2020, 08:13
24h, phòng làm việc của Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, không khí làm việc vẫn khẩn trương. Xen lẫn giữa tiếng lách cách của máy tính, tiếng ro ro của máy photo chạy hết tốc lực..., là tiếng loa của cán bộ Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đọc tên từng hành khách để nhận diện, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng trước khi họ được đưa đến các khu cách ly của Quân đội. 


Ngước nhìn đồng hồ, Đại úy Lê Anh Tuấn, cán bộ Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nói với người đồng đội của mình: “Cậu tranh thủ chợp mắt một chút, phần việc còn lại để anh em trong tổ làm giúp”. Người đồng đội của Tuấn Anh chỉ ậm ừ rồi lại cần mẫn làm công việc của mình.

Cường độ làm việc liên tục 24/24h, chia làm 3 ca; bình quân từ 1-3 phút, một kiểm soát viên giải quyết xong thủ tục cho một hành khách, áp lực đối với những cán bộ đơn vị trong những ngày dịch COVID-19 đang bùng phát rất lớn.

Công an Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cùng các lực lượng đón người về từ vùng dịch

Trong ca trực, người này gánh bớt công việc giúp người khác với một suy nghĩ giản đơn rằng những nỗ lực của họ sẽ góp phần cùng các lực lượng khác ở cửa khẩu ngăn chặn dịch COVID-19. Cùng với áp lực phòng, chống dịch bệnh còn là áp lực công việc.

Với một lượng người lớn gồm cả trong và ngoài nước, có thời điểm lên tới hàng nghìn người thì chỉ cần một chút chủ quan, lơ là của cán bộ Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là có thể xảy ra sai sót. Một số đối tượng có thể lợi dụng dịch bệnh sử dụng hộ chiếu của người khác để nhập cảnh vào Việt Nam hoặc ngược lại...

Nếu là đối tượng cấm xuất hoặc cấm nhập thì còn nguy hiểm hơn rất nhiều. Bởi vậy, mỗi cán bộ nơi tuyến đầu đối mặt với dịch COVID -19 đều thấy trách nhiệm của mình trong việc xử lý các tình huống trong ca trực, vừa nhanh, linh hoạt song vẫn phải đảm bảo đúng quy trình, không để lọt đối tượng cấm nhập, cấm xuất.

“Anh Nguyễn Văn A, SN 1990, trú tại Hà Nội...”. Tiếng loa vẫn đều đều vang lên ở khu vực kiểm soát y tế. Theo thứ tự, khi đọc đến tên, lần lượt các hành khách cởi khẩu trang để tiến hành nhận diện rồi đi vào khu vực cách ly.

Trong lúc một cán bộ đọc tên thì 4 chiến sỹ khác của đơn vị tiến hành nhận diện từng trường hợp qua hộ chiếu. Một gia đình người Việt Nam từ Anh trở về nước có 5 người trên cùng một chuyến bay...

Cán bộ Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài làm thủ tục cho các hành khách.

Quá trình kiểm dịch y tế, vị trí các hộ chiếu đã có sự xáo trộn. Ngay lập tức, cán bộ đơn vị cởi từng chồng hộ chiếu. Trong vài phút, họ đã nhanh chóng tập hợp, giúp cho gia đình họ cùng làm thủ tục một lúc. Trước khi chia tay cán bộ Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vào khu vực xuống đường dẫn cách ly, người chồng đã chân thành cảm ơn những cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ.

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở các nước Châu Âu, người Việt Nam đang sinh sống, học tập về nước ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng trong ngày 15-3, Sân bay quốc tế Nội Bài đã đón hơn 24 nghìn người nhập cảnh vào Việt Nam...

Nhằm tạo điều kiện cho hành khách, mỗi hộ chiếu cán bộ Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chỉ kiểm tra trong vòng 1-2 phút, nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân. Một cán bộ Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hóm hỉnh nói với chúng tôi: “Người xưa thường nói “không ai nắm tay từ tối đến sáng” nhưng đó lại là yêu cầu bắt buộc đối với chúng tôi.

Công việc không cho phép được sai sót dẫu là một lỗi nhỏ. Bởi ngoài hộ chiếu, hành khách còn có nhiều giấy tờ khác như thẻ cư trú... , đây là những giấy tờ có liên quan đến sinh mệnh của một con người. Trong trường hợp bị mất, họ sẽ không có cơ hội trở lại các nước đang lao động và học tập ở nước ngoài”.

Trong khi tổ công tác đang tiến hành điểm danh, điểm diện thì ở một góc khác, một tổ công tác của Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đang phỏng vấn các hành khách gồm người Việt Nam và người nước ngoài. Với những trường hợp đi qua cổng autogate thì cán bộ Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài còn phải làm thêm các thủ tục phỏng vấn, hỗ trợ lực lượng kiểm dịch trong việc rà soát để tiến hành các thủ tục cách ly.

Có người hợp tác, song cũng có một số thiếu kiên nhẫn trong quá trình phân loại của cán bộ y tế đã mất bình tĩnh. Dù mệt mỏi nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh và thời điểm nào, các chiến sĩ vẫn giữ nụ cười trên môi.

2. Cuộc điện thoại bất ngờ reo vang, trên màn hình của Thiếu tá Phùng Anh Đức, cán bộ Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là dòng chữ quen thuộc vợ yêu. Trong những ngày dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm đã lên đến hơn 60 trường hợp. Cán bộ Công an và các y, bác sỹ với tinh  thần trách nhiệm vẫn đang căng mình làm nhiệm vụ. Vợ đi trực ở bệnh viện, chồng cũng trực chiến ở cửa khẩu nên từ nhiều tháng nay, hai vợ chồng Thiếu tá Phùng Anh Đức chẳng mấy khi gặp được nhau. Có khi anh hết ca trực thì chị lại vào ca. Hai cháu nhỏ vì thế phải nhờ ông bà ngoại ở quê chăm sóc...

Cùng với áp lực về công việc, ngày lại ngày cán bộ của đơn vị còn phải đối mặt với nguy cơ lây, nhiễm COVID-19. Ở cửa khẩu, nếu cán bộ y tế là người đầu tiên tiếp xúc với các hành khách từ nước ngoài về thì cán bộ Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng là lực lượng tiếp xúc nhiều nhất với cách hành khách.

Nếu hành khách có các biểu hiện của bệnh như ho, sốt, đau đầu..., nghi vấn liên quan đến các biểu hiện của dịch COVID-19 thì họ phải phối hợp với lực lượng y tế đưa họ đến các bệnh viện. Các trường hợp khác, cán bộ, chiến sĩ phải nhận diện lại từng người, đảm báo đúng người, đúng đối tượng cách ly; trực tiếp kiểm tra các hộ chiếu...

Trong quá trình này, nguy cơ lây, nhiễm là rất cao. Đó là lúc làm nhiệm vụ, sau mỗi chuyến bay phát hiện có hành khách nhiễm COVID- 19 thì anh em lại phải hình dung xem ai là người đã tiếp xúc với bệnh nhân. Từ đó, có các biện pháp cách ly kịp thời tại bệnh viện hoặc tại cơ quan. Cũng vì thế mà có cán bộ của đơn vị, vợ mới sinh con được 2 tháng nhưng không dám về thăm nhà...

Những ngày này, nhiều đồng chí tự ý cách ly ở cơ quan, lúc nhớ con chỉ biết gọi điện thoại về cho vợ động viên. Với một lượng hành khách quá lớn nhập cảnh, đi từ đầu A đến đầu B, mỗi cán bộ cũng phải đi đến 14km để làm thủ tục nhanh nhất cho hành khách.

Tiếng khóc ngặt của những đứa trẻ ở khoảng giữa sân bay, thu hút ánh mắt của chúng tôi. Trong giây phút ấy, tôi thấy gương mặt của Đại úy Lê Anh Tuấn và các đồng đội của anh chợt chùng xuống... Thương các cháu nhỏ sớm đã phải xa bố mẹ, các cán bộ ở đơn vị cố gắng làm các thủ tục trong thời gian ngắn nhất để họ vào khu cách ly an toàn.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, ngoài công tác chuyên môn, cán bộ Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế phân loại đúng nhiều trường hợp. Từ đó, có cách xử lý linh hoạt, thấu tình, hợp lý, đảm bảo đúng quy định.

Xuân Mai- Xuân Trường
.
.