Nghĩa tình ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên

Thứ Bảy, 22/07/2017, 19:07
Đoàn công tác của Học viện ANND do Trung tướng Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện ANND làm trưởng đoàn đã đến với Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên để tri ân các thương – bệnh binh.


Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017), sáng 22-7, đoàn công tác của Học viện ANND do Trung tướng Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện ANND làm trưởng đoàn đã đến với Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên, Hà Nam để tri ân các thương – bệnh binh đang được điều trị, an dưỡng ở đây.

Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên, Hà Nam là đơn vị trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có nhiệm vụ nuôi dưỡng, điều trị thương – bệnh binh nặng.

Trung tướng Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện ANND tặng quà đại diện tập thể y, bác sĩ, nhân viên Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên (Hà Nam).

Được thành lập từ tháng 5-1957, tiền thân có tên gọi là Trại Điều dưỡng thương binh Nam Hà. Đến nay, sau hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và phục hồi chức năng lao động cho khoảng 700 thương – bệnh binh nặng trở về từ các chiến trường trong cả nước.

Các cô, các bác thương binh có mặt ở Hội trường Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên (Hà Nam).

Trong hội trường Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên hôm nay có đông các cô, các bác – những cựu binh đang mang trong mình di chứng của chiến tranh. Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, nhưng với bác Trần Văn Vệ , 70 tuổi, quê ở tỉnh Ninh Bình bao năm qua vẫn phải “đánh vật” với những cơn đau dữ hội. Bác tham gia mặt trận Tây Nguyên vào năm 1967.

Một ngày cuối năm 1970, bác Vệ cùng đồng đội bị kẻ địch tập kích ở mặt trận Tây Nguyên. Sau những loạt đạn địch, bác bị mảnh đạn của địch găm vào vùng lưng. Tỷ lệ thương tật sau đó được xác định 95%. Kể từ đó, bác bị liệt nửa người. Mọi di chuyển, sinh hoạt đều nhờ tới chiếc xe lăn.

Bác Trần Văn Vệ (70 tuổi), quê ở tỉnh Ninh Bình xác định có tỷ lệ thương tật 95%.

Trò chuyện với chúng tôi, bác Triệu Ngọc Khánh, 88 tuổi, là một trong những thương binh nặng với tỷ lệ thương tật 98% đang được điều trị Trung tâm cho biết, năm 1981, trong một trận đánh địch tại Biên độ 400 Cao Lộc, bác bị mảnh đạn phóng lựu găm vào Cột sống.

Tháng 11 năm 1981bác được đưa tới Trung tâm để điều trị. Từ đó đến nay, với sự chăm sóc, điều trị tận tình của các y, bác sĩ, nhân viên ở Trung tâm cũng như thường xuyên nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, chia sẻ của các cá nhân, tổ chức, bác đã có thêm nghị lực vượt qua bệnh tật, tiếp tục sống có ích cho xã hội.

Trung tướng Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện ANND cùng đoàn công tác Học viện ANND và lãnh đạo, đội ngũ y, bác sĩ, các bác thương – bệnh binh ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên ( Hà Nam)

Đến với Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên lần này, Trung tướng Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện ANND cùng đoàn công tác hết sức xúc động và trân trọng những chiến công, sự hy sinh của các đồng chí thương – bệnh binh nơi đây. 

Thay mặt đoàn công tác, Trung tướng Nguyễn Văn Ngọc đã gửi tới các đồng chí thương – bệnh binh đang được điều trị, an dưỡng tại Trung tâm những tình cảm chân thành, lời chia sẻ, động viên, khích lệ tinh thần. 

Trung tướng Nguyễn Văn Ngọc thăm hỏi, trao quà tới một trường hợp thương binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên.

“Những phần quà ngày hôm nay của đoàn công tác tuy giá trị vật chất không lớn, song hy vọng các cô, các bác sẽ có thêm nghị lực tinh thần, chiến thắng bệnh tật; tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích để chứng kiến sự đổi mới, phát triển của đất nước…”, Trung tướng Nguyễn Văn Ngọc chia sẻ.

Với mong muốn động viên phần nào những đau thương, mất mát của các cô, các bác thương – bệnh binh, Trung tướng Nguyễn Văn Ngọc đã trao tặng 10 triệu đồng cho Trung tâm cùng 60 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng tới 60 trường hợp thương – bệnh binh đang điều trị ở đây. 

Đoàn công tác của Học viện ANND cùng các đồng chí thương – bệnh binh, người có công với đất nước ở Trung tâm đã cất lên những ca khúc hào hùng của dân tộc trong buổi tri ân.
Cũng trong chương trình thăm, tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên ( Hà Nam), Hơn 40 em Học viên Học viện ANND đã tổ chức dọn dẹp khuôn viên, phòng ở của các thương bệnh binh tại trung tâm. 

Trần Ngọc
.
.