Báo CAND và Công ty Phượng Hoàng đến với Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành:

Tri ân các thương, bệnh binh, người có công với nước

Thứ Ba, 18/07/2017, 16:54
Thông qua Báo CAND, Công ty Phượng Hoàng trao tặng Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành 99 triệu đồng.


Nằm trong các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017), ngày 18-7, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND và ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Phát triển du lịch quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng) cùng đại diện những người làm Báo CAND và cán bộ, công nhân viên Công ty Phượng Hoàng đã về với Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh), để tri ân các thương binh đang được điều trị, an dưỡng ở đây

Sáng ngày 18-7, đoàn công tác chúng tôi có mặt tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Trung tâm ĐDTBTT) ở xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Tiết trời lúc này như ủng hộ chúng tôi, không còn mưa nữa.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên – Tổng Biên tập Báo CAND và ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty Phượng Hoàng tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh).

Thiếu tướng Phạm Văn Miên – Tổng Biên tập Báo CAND và ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty Phượng Hoàng thăm hỏi, tặng quà các thương – bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh).

Thiếu tướng Phạm Văn Miên – Tổng Biên tập Báo CAND và ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty Phượng Hoàng với lãnh đạo và đội ngũ y, bác sĩ, các bác thương – bệnh tinh ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh).

Ông Nguyễn Khắc Dư, Giám đốc Trung tâm đón chúng tôi bằng cái bắt tay rất chặt. Trung tâm ĐDTBTT là đơn vị trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có nhiệm vụ nuôi dưỡng, điều trị thương – bệnh binh nặng tập trung. 

Được thành lập vào ngày 3-4-1965, đến nay, sau hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và phục hồi chức năng lao động cho khoảng 1.000 thương – bệnh binh nặng trở về từ các chiến trường trong cả nước. Nhiều trường hợp sau khi được Trung tâm phục vụ, điều trị tích cực, vết thương ổn định, sức khỏe được phục hồi một phần, đã trở về an dưỡng tại quê nhà. 

Hiện, Trung tâm đang quản lý, nuôi dư­ỡng, điều trị và thực hiện chế độ chính sách cho 97 th­ương - bệnh binh nặng hạng 1/4 (tỷ lệ th­ương tật từ 81% đến 100%), trong đó, có một trường hợp do bệnh nặng vừa qua đời. 

Trong số này, có tới 90% là các trường hợp bị thương ở vùng cột sống, gây liệt nửa người (bị teo cơ, mất cảm giác) khiến mọi di chuyển phải nhờ tới xe lăn. Số còn lại bị các thương tổn làm ảnh hưởng đến cuộc sống như: mất 2 tay, mất chân, hỏng mắt, nhiễm chất độc màu da cam v.v.. 

Các cô, các bác thương binh có mặt ở Hội trường Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh).

Trong hội trường Trung tâm ĐDTBTT hôm nay có đông các cô, các bác – những cựu binh đang mang trong mình di chứng của chiến tranh. Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, nhưng với bác Nguyễn Văn Thanh, 63 tuổi, quê ở thị xã Cam Lộ (Quảng Trị) bao năm qua vẫn phải “đánh vật” với những cơn đau dữ hội. Bác tham gia mặt trận Trường Sơn vào năm 1971. 

Một ngày cuối năm 1972, nhận được lệnh của chỉ huy đơn vị, bác Thanh cùng đồng đội đánh chặn quân địch ở khu vực biên giới giáp Lào. Sau loạt đạn rền vang, bác bị mảnh đạn súng phóng lựu của địch găm khắp vùng lưng. Tỷ lệ thương tật sau đó được xác định 95%. Kể từ đó, bác bị liệt nửa người. Mọi di chuyển, sinh hoạt đều nhờ tới chiếc xe lăn. 

Ngồi trên chiếc xe lăn, cô Mai Thị Hường, 73 tuổi, quê ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) tâm sự, cô là cựu thanh niên xung phong tham gia mở đường 20 – mặt trận Trường Sơn năm 1965. Trong lần cùng đồng đội mở đường vào một ngày cuối tháng 3-1968, bom bi của địch đã găm vào cột sống của cô, khiến cơ thể bị liệt nửa người. 

Với tỷ lệ thương tật 92%, năm 1970, cô được đưa vào Trung tâm ĐDTBTT để điều trị, an dưỡng cho đến nay. “Các y, bác sĩ, nhân viên của Trung tâm tận tình lắm. Mình cần gì, ấn chuông gọi là các anh, chị ấy đến ngay. Ở đây cứ như là ngôi nhà thứ hai của mình ấy!”, cô Hường nói với chúng tôi. 

Cô Mai Thị Hường, tỷ lệ thương tật 92%: “Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành như là ngôi nhà thứ 2 của tôi vậy!”

Có mặt tại Trung tâm ngày hôm nay, đoàn công tác không khỏi xúc động khi gặp lại các anh, các cô và các bác thương – bệnh binh thời chiến cũng như thời bình như: bác Nguyễn Văn Mão (SN 1949), quê ở Tam Đảo – Vĩnh Phúc, bị nhiễm chất độc màu da cam, nhiều bộ phận trên cơ thể đang bị hoại tử; bác Nguyễn Đức Bảo (SN 1951), quê ở TP Bắc Ninh, bị thương tật 91%, liệt nửa người, phải ngồi xe lăn…; Trung úy Đinh Văn Dương bị mất hai tay, hai chân - người sống sót duy nhất trong vụ tai nạn rơi máy bay Mi-171 tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) vào năm 2014…

Đến với Trung tâm ĐDTBTT lần này, Thiếu tướng Phạm Văn Miên và ông Nguyễn Văn Hùng xúc động và trân trọng những chiến công, sự hy sinh của các đồng chí thương – bệnh binh nơi đây. Thay mặt đoàn công tác, Thiếu tướng Phạm Văn Miên đã gửi tới các đồng chí thương – bệnh binh đang được điều trị, an dưỡng tại Trung tâm những tình cảm chân thành, lời chia sẻ, động viên, khích lệ tinh thần. 

“Những phần quà ngày hôm nay của đoàn công tác tuy giá trị vật chất không lớn, song hy vọng rằng, các cô, các bác sẽ có thêm nghị lực tinh thần, chiến thắng bệnh tật; tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích để chứng kiến sự đổi mới, phát triển của đất nước…”, đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Miên chia sẻ.

Với mong muốn động viên phần nào những đau thương, mất mát của các cô, các bác thương – bệnh binh, Thiếu tướng Phạm Văn Miên và ông Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng 97 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng tới 97 trường hợp thương – bệnh binh đang điều trị ở đây (trong đó có phần quà gửi tới gia đình một thương binh mới qua đời). 

Cũng tại buổi trao quà, trước những khó khăn mà Trung tâm đang gặp phải, thông qua Báo CAND, ông Nguyễn Văn Hùng cũng đã trao tặng Trung tâm số tiền 50 triệu đồng. Cùng đến thăm và trao quà tặng các thương binh, đoàn công tác Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã trao 15 triệu đồng cho Trung tâm.

Bác Lê Đức Luân, thương binh (tỷ lệ thương tật 92%) xúc động, bày tỏ cảm ơn tới những món quà động viên tinh thần của đoàn công tác Báo CAND và Công ty Phượng Hoàng.

Tại buổi trao quà, Giám đốc Trung tâm Nguyễn Khắc Dư và bác Lê Đức Luân, thương binh có tỷ lệ thương tật 92% đại diện tập thể cán bộ, nhân viên, các thương – bệnh binh của Trung tâm đã cảm ơn lòng hảo tâm của lực lượng Công an, của những người làm Báo CAND và cán bộ, công nhân viên Công ty Phượng Hoàng đã dành tặng. Đồng thời cho biết, món quà trên là sự gắn bó, sẻ chia tình đồng chí, đồng đội, góp thêm động lực giúp các cô, các bác thương binh thêm lạc quan trong cuộc sống.

Trong những năm qua, xã hội – từ thiện là hoạt động thường xuyên của Công ty Phượng Hoàng. Đáng chú ý, hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2017), Công ty Phượng Hoàng đã ủng hộ 500 triệu đồng để cùng Báo CAND tổ chức các chương trình thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thương – bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, những người có công với cách mạng trên mọi miền Tổ quốc.

Trong buổi trao quà tại Trung tâm ĐDTBTT, ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty Phượng Hoàng cho biết: Những phần quà gửi tặng các cô, các bác thương – bệnh binh, Trung tâm ngày hôm nay làm tình cảm, tấm lòng của cán bộ, công nhân viên của Công ty gửi tặng. Mong sao các cô, các bác thương – bệnh binh sẽ có thêm nghị lực tinh thần, vươn lên trong cuộc sống.


Trần Huy – Trần Ngọc
.
.