Nghe Công an kể chuyện triệt xoá tụ điểm ma tuý “ngã tư quốc tế”

Chủ Nhật, 02/12/2018, 09:03
Quận 8 từ lâu được xem là “sào huyệt” ma túy lớn nhất TP Hồ Chí Minh. Mặc dù Công an thành phố đã phá hàng chục đường dây, bắt giữ và xử lý nhiều “ông trùm, “bà trùm”, nhưng các đối tượng tại đây hoạt động ngày càng tinh vi hơn. Trước tình hình này, ngày 8-10-2018, Công an quận 8 ban hành Kế hoạch số 69, quyết tâm triệt xoá các tụ điểm ma tuý ở phường 14, trong đó có “điểm nóng” một thời – “ngã tư quốc tế”.

Lãnh đạo Công an quận 8 cho biết, trong 16 phường của quận, phường 14 là địa bàn nổi tiếng về ma tuý với các địa danh “ngã tư quốc tế”, “cầu rác”,… các đối tượng tội phạm mua bán trái phép chất ma tuý hoạt động công khai, gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù Công an quận 8 và Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an thành phố liên tục tấn công nhưng các đối tượng luôn thay đổi phương thức hoạt động. “Khó khăn nhất trong việc xóa sổ các tụ điểm ma túy ở đây là có nhiều hẻm sâu, hẹp, xập xệ, có hẻm chỉ đủ để 1 người đi bộ, rất khó tiếp cận đối tượng.

Trong khi đó, khi thấy người lạ vào hẻm là người “canh chèo” (canh đầu và giữa hẻm - PV) báo người trong hẻm tìm cách đối phó. Chính quyền địa phương cũng đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp vận động, kêu gọi người dân cùng tấn công tội phạm ma túy, nhưng đa số người dân trong hẻm đều là “tay trong” của các đối tượng mua bán ma túy”, một trinh sát kể.

Công an phường và Bảo vệ dân phố trực tại đầu hẻm 277 đường Bình Đông.

Vẫn theo lời kể, trong các con hẻm như 40, 45, 126 đường Hoài Thanh, hẻm 277 đường Bình Đông, (cùng phường 14), các đối tượng “giao dịch” khá kín kẽ, tinh vi. Người ở nơi khác đến giao ma túy sẽ cải trang làm nhân viên điện lực đến hẻm sửa điện, rồi gắn “hàng” lên trụ điện hoặc bỏ đâu đó, sau đó người mua (sống trong hẻm) đến lấy… Ngược lại, đầu nậu, con nghiện ở nơi khác đến hẻm mua ma túy sẽ điện trước để người bán sống trong hẻm bỏ “hàng” vào chai lọ hoặc bao nilon và đem bỏ ở các đống rác dọc hẻm, sau đó người mua giả mua ve chai đến lấy “hàng”.

Ngoài cải trang quần áo, các đối tượng mua bán ma túy khi ra vào hẻm còn bịt khẩu trang hòng tránh bị Công an nhận dạng. Bên cạnh việc cải trang khi giao dịch, để hoạt động mua bán ma túy được thuận tiện và trót lọt, nhiều “con buôn” còn xây dựng mạng lưới, đường dây mua bán ma túy theo kiểu “tổ hợp gia đình”, tức nhiều người trong dòng họ cùng mua nhà sống trong một hẻm và hỗ trợ nhau đối phó với cơ quan chức năng để mua bán ma túy.

Hoạt động đối phó của các “mắt xích” trong “tổ hợp gia đình” là tổ chức canh đường, cất giấu ma túy, tổ chức cho người phạm tội ẩn náu, trốn thoát… nên đa số các hộ trong hẻm có mối quan hệ họ hàng, thông gia và cùng hỗ trợ “hành nghề” buôn bán ma túy. “Với phương thức hoạt động này, có nhiều hộ gia đình có đến ba bốn thế hệ tiếp nối nhau công việc... truyền thống - mua bán ma túy. Đã có không ít gia đình ở đây tan cửa nát nhà vì ma túy. Có cả gia đình khóa cửa đi tù. Người vợ bị kết án chung thân thì không lâu sau đó, người chồng cũng nhận án hơn 10 năm tù vì buôn bán ma túy. Hai con trai của vợ chồng này cũng nối gót cha mẹ vào tù với tội mua bán “hàng trắng”. Căn nhà giờ khóa cửa vì bốn người trong gia đình đều vào trại giam”, trinh sát kể.

Trung tá Trần Thiện Thành, Trưởng Công an phường 14 cho biết, thời gian qua, cơ quan Công an xử lý rất nhiều đối tượng liên quan đến ma tuý, có ngày 30 đối tượng, đa phần là người nghiện từ nơi khác đến mua ma tuý. Người nghiện chủ yếu trong độ tuổi từ 18-26, rất nhiều người nữ còn trẻ tuổi. “Thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy, Công an quận hỗ trợ tối đa Công an phường, cùng với quyết tâm chung của tất cả cán bộ, chiến sĩ tham gia, thực hiện kế hoạch nên hiệu quả rất cao”, Trung tá Thành cho biết.Để chứng kiến sự đổi thay của nơi này, PV Báo CAND tìm đến con hẻm 277, đường Bình Đông (phường 14, quận 8) vào sáng 28-11. Đúng như lời kể, cuộc sống nơi đây diễn ra êm ả, bình yên.

Tại trụ sở điều hành Khu phố 2 nằm ngay đầu hẻm 277, lực lượng Công an phường và Bảo vệ dân phố đang đứng trước chốt. Thiếu tá Nguyễn Tuấn Hùng (CSKV 2) cho biết, trước đây các đối tượng mua ma tuý thường vào hẻm này “lấy hàng” xong là luồn ra hẻm khác. Trong khi đó, hẻm thì nhỏ, ngoằn ngoèo khó đi, cộng với phương thức hoạt động mua bán ma tuý rất cách tinh vi, gây khó khăn cho công tác đấu tranh với loại tội phạm này. “Tuy nhiên, hiện nay thực hiện kế hoạch của Công an quận, đối tượng nào vào đây có biểu hiện khả nghi là chúng tôi mời vào làm việc và test ma tuý, dương tính là xử lý nghiêm theo quy định”, Thiếu tá Hùng nói.

Thiếu tá Hùng dẫn chúng tôi luồn lách trong các hẻm. Quả đúng là những con hẻm quá nhỏ và thông đi các ngả, nếu không có người dẫn có lẽ chúng tôi sẽ mất nhiều thời gian mới ra được đường chính. Khi tò mò hỏi thêm về “ngã tư quốc tế”, chúng tôi thực sự bất ngờ bởi không như hình dung ban đầu. Đó chỉ là một ngã tư trong hẻm, có nơi rộng nhất chỉ khoảng hơn 2m nhưng nơi đây từng là điểm hoạt động mua bán ma tuý công khai, nhộn nhịp.

“Trước đây mua bán ma tuý như chợ. Nhà tôi đóng cửa suốt ngày đêm. Con tôi đi làm mỗi lần tăng ca phải về khuya. Trước khi về nhà là nó điện thoại hỏi xem đã bớt các đối tượng đứng trước nhà chưa mới dám về. Bây giờ thì không còn cảnh đó nữa rồi”, bà Nguyễn Thị Bưởi, nhà ở ngay góc ngã tư này cho biết.

Chúng tôi được Thiếu tá Hùng dẫn đi đến một số hẻm thông ra đường Hoài Thanh, nơi đây có tụ điểm ma tuý nổi tiếng được gọi “Cầu rác”. Một con hẻm nhỏ chưa đầy 1m, có chiều dài khoảng hơn 10m nối từ đường Hoài Thanh xuống một con rạch nước đen ngòm. Trước đây, các đối tượng mua bán ma tuý trong hẻm này, khi phát hiện lực lượng Công an, lập tức ném “hàng” xuống con rạch “phi tang” và nhảy xuống dòng nước đen ngòm bơi qua bờ bên kia tẩu thoát.

Hiện nay, tại đây được lập một chốt có Công an và Bảo vệ dân phố gác nên không còn tình trạng mua bán ma tuý. Ngoài lực lượng đóng chốt tại khu vực này, chúng tôi thấy luôn có sự hiện diện của lực lượng Công an phường, Bảo vệ dân phố, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý của Công an quận liên tục tuần tra.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đông, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận 8, cho biết trong năm 2018, Công an quận phá 146 vụ, bắt 238 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn. Thu giữ 4.249,2224 gram ma tuý tổng hợp, 527,4878 gram heroin, 2,3840 gram cần sa... Chỉ riêng phường 14 đã phá 21 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt 21 đối tượng, bàn giao cho các địa phương và và đưa đi cai nghiện hơn 300 người nghiện ma tuý.

Để xoá được tụ điểm ma tuý nhức nhối này, ngoài việc tăng cường tấn công đấu tranh bắt các đối tượng, chính quyền địa phương đã mở rộng nâng cấp các con hẻm trên địa bàn; đồng thời lực lượng Công an và các ban, ngành đoàn thể thường xuyên tuyên truyền tác hại của ma tuý và vận động người dân tích cực tố giác tội phạm.

Ông Trần Oai Hùng, Bí thư Chi bộ Khu phố 2, phường 14, cho biết, cấp uỷ, chính quyền địa phương rất quan tâm chỉ đạo đấu tranh với tội phạm ma tuý nên đến nay trong khu vực không còn diễn ra tình trạng mua bán ma tuý. “Hiện nay người dân chúng tôi ở khu vực này rất yên tâm sinh sống, làm việc. Mong rằng chiến dịch truy quét này kéo dài để cái chết trắng không còn hiện diện trong cuộc sống”, ông Hùng bộc bạch như thế và phấn khởi khi được biết, Công an quận đang tập trung lực lượng và lên kế hoạch tiếp tục triệt xoá tất cả các điểm, tụ điểm về ma tuý khác trên địa bàn...

Nhân Sơn
.
.