Nghệ An đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy ở địa bàn cơ sở

Thứ Hai, 27/05/2019, 09:29
Có thể nói, bên cạnh việc tập trung phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm về ma túy thì việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho người dân, nhất là bà con nhân dân ở những địa bàn biên giới, địa bàn có nguy cơ cao về tội phạm là hoạt động hết sức cần thiết, góp phần không nhỏ trong hiệu quả của công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng...


Tệ nạn ma túy và các loại tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã và đang có nhiều diễn biến hết sức phức tạp. Thời gian qua, bên cạnh công tác đấu tranh trực tiếp, hiệu quả với tội phạm của lực lượng chức năng chuyên trách, Công an Nghệ An còn tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy (PCMT) tại các địa bàn cơ sở, từ đó định hướng được nhân dân, đặc biệt là người dân, học sinh tại các địa bàn "nóng", địa bàn có nguy cơ cao tránh xa loại tệ nạn nguy hiểm này.

Tham gia một buổi tuyên truyền phòng chống ma túy của lực lượng Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ Công an Nghệ An tại Trường THPT Tương Dương II, huyện biên giới Tương Dương của tỉnh Nghệ An, có thể nhận thấy được sự hào hứng và nhiệt tình của đông đảo cán bộ, giáo viên và các em học sinh nơi đây. Thông qua các hoạt động giao lưu, trao đổi trực tiếp giữa các em học sinh Trường THPT Tương Dương II và tuyên truyền viên, những kiến thức cơ bản về ma túy đã được các cán bộ truyền tải một cách trực quan, sinh động và thiết thực nhất đến các em học sinh của nhà trường.

Một buổi tuyên truyền PCMT tại bản Tiền Tiêu, là nơi có đông đồng bào người Mông sinh sống ở xã biên giới Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Có mặt tại buổi tuyên truyền, Đại úy Lê Bá Nhân, Phó Bí thư đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Các nội dung chủ yếu chúng tôi truyền tải đến các em học sinh là những tác hại của ma túy, cách phát hiện, cách phân biệt các loại ma túy và người sử dụng ma túy tại cộng đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp nhiều thông tin về tội phạm ma túy và cách phòng tránh loại tội phạm này để các em học sinh chủ động hơn trong việc phát hiện và tránh xa loại tệ nạn ma túy”.

Với những phương thức đa dạng và hiệu quả, hoạt động tích cực của các tuyên truyền viên đã giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được thông tin về các loại ma túy hiện nay, tác hại của việc sử dụng ma túy và các chất gây nghiện, góp phần tránh được sự rủ rê, lôi kéo của những đối tượng xấu… Buổi tuyên truyền cũng nhận được nhiều ý kiến của các em học sinh xung quanh các vấn đề về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy là nguyên nhân gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, gây mất ANTT tại địa bàn.

Vui với những kết quả thấy rõ của hoạt động, thầy Nguyễn Quốc Phòng, Bí thư đoàn thanh niên Trường THPT Tương Dương II chia sẻ: “Trường chúng tôi ở vị trí rất nhạy cảm về các loại tệ nạn, đặc biệt là tệ nạn về ma túy, vì thế hoạt động này của lực lượng Công an tại trường thực sự rất ý nghĩa, không chỉ giúp cho các em học sinh nhà trường thấy được rõ ràng về các loại tệ nạn và tệ nạn ma túy, mà còn giáo dục các em hiểu và biết cách tránh xa loại tệ nạn này”.

Em Lê Trung Nam, học sinh lớp 12 trường THPT Tương Dương II cũng cho biết, sau buổi tuyên truyền PCMT, bản thân đã có thêm được nhiều thông tin, kiến thức về ma túy và tội phạm về ma túy; biết rõ về những ảnh hưởng xấu của ma túy đối với người sử như làm thay đổi sức khỏe, tâm trạng, hành vi, ý thức của con người…; những cách nhận biết người nghiện ma túy và tội phạm ma túy qua biểu hiện bên ngoài… Từ đó, bản thân có thể tự phòng ngừa và vận động, tuyên truyền mọi người cùng nhau phòng chống và tránh những tác hại của ma túy gây ra.

Tại các địa bàn, nhất là các địa bàn biên giới có đông đồng bào các dân tộc sinh sống, việc phòng, chống các loại tội phạm liên quan đến ma túy gặp không ít khó khăn. Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mắt lực lượng chức năng và luôn tìm cách lôi kéo, dụ dỗ, nhất là giới trẻ sử dụng, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Chính vì thế, ngoài hoạt động tuyên truyền tại các trường học, công tác tuyên truyền PCMT tại các khu dân cư cũng được Công an Nghệ An chú trọng làm tốt.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đó, mỗi cán bộ làm công tác tuyên truyền trong Công an Nghệ An phải không ngừng học hỏi, nghiên cứu, từ đó có những biện pháp phù hợp với từng địa bàn cụ thể.

Nói về những khó khăn và yêu cầu trong công tác tuyên truyền tại các địa bàn có đông đồng bào dân tộc sinh sống, Trung úy Nguyễn Đăng Tân, tuyên truyền viên, cán bộ Phòng Tham mưu Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Nhiều bản của đồng bào cách xa trung tâm, các phương tiện giao thông thông thường rất khó khăn trong việc đi lại. Chính vì vậy, cán bộ tuyên truyền chúng tôi phải tự mình mang vác các dụng cụ, tài liệu, đi bộ vào với bà con.

Thêm vào đó, với tập quán sản xuất nương rẫy, hầu hết bà con dân bản đều ở trên rừng vào ban ngày, chúng tôi phải tranh thủ thực hiện nhiệm vụ lúc trời tối khi bà con đi làm trở về. Bên cạnh đó, vì còn nhiều hạn chế về điều kiện tiếp xúc với các nguồn thông tin của bà con, nên bản thân tôi và các cán bộ chiến sỹ khác cũng phải nỗ lực rất lớn để chuẩn bị về nội dung, cũng như các kỹ năng phù hợp với người dân, giúp họ hiểu, nắm được các thông tin mà chúng tôi muốn truyền tải”.

Nói về sự thay đổi trong nhận thức và hành động của người dân kể từ khi có hoạt động tuyên truyền PCMT của Công an Nghệ An, ông Lầu Bá Pó, Trưởng Công an xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đánh giá: Qua các hoạt động tuyên truyền tại địa bàn, người dân hiện nay đã nhận thức được vấn đề và ủng hộ các lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. Nếu như trước đây, trong bản có người buôn bán ma túy bị bắt, dân bản thường tụ tập đông người, chống đối lại lực lượng chức năng, nhưng bây giờ đã khác.

Thậm chí, người dân sẵn sàng giúp đỡ để vây bắt và khống chế được các đối tượng đó phạm tội. Tình trạng gia đình giấu kín và không khai báo khi trong nhà có người nghiện đã không còn. Hiện tại, khi có người nghiện trong gia đình, bà con chủ động làm đơn gửi đến Công an xã yêu cầu lập hồ sơ để đưa người thân vào các trung tâm cai nghiện.

Có thể nói, bên cạnh việc tập trung phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm về ma túy thì việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho người dân, nhất là bà con nhân dân ở những địa bàn biên giới, địa bàn có nguy cơ cao về tội phạm là hoạt động hết sức cần thiết, góp phần không nhỏ trong hiệu quả của công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng.

Trong thời gian tới, Công an Nghệ An sẽ tiếp tục tiến hành công tác này một cách thường xuyên, liên tục để không chỉ thay đổi nhận thức của người dân ngay tại địa bàn cơ sở trong đấu tranh PCMT, mà còn góp phần giúp người dân chủ động hơn trong công tác phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm.

Trọng Tuấn
.
.