Ngày đầu lực lượng Công an ra quân bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Thứ Tư, 20/01/2016, 20:11
Sáng 20- 1, ngày diễn ra phiên họp trù bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trước sự kiện quan trọng này của đất nước, chúng tôi đã có mặt tại các điểm, tuyến đường... để ghi nhận về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của lực lượng Công an trong bảo vệ Đại hội Đảng.

7h15’ sáng 20-1, chứng kiến tổ công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an phường Kim Mã, Đội phản ứng nhanh Công an quận Ba Đình, Đội CSGT số 2 Công an TP Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Thanh tra giao thông quận đang khẩn trương triển khai công tác chốt trực, bảo đảm ANTT và phân luồng giao thông tại ngã ba Kim Mã, Nguyễn Thái Học cắt Trần Phú. 

Trao đổi cùng PV, Trung tá Nguyễn Quốc Huy, Trưởng Công an phường Kim Mã cho biết, thực hiện kế hoạch bảo vệ Đại hội Đảng của Bộ Công an và chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Hà Nội, bắt đầu từ 4h30 sáng nay (20-1), toàn bộ CBCS Công an phường cùng 24 cán bộ tổ bảo vệ dân phố phường Kim Mã đã kịp thời có mặt tại các điểm để phối hợp với các lực lượng tổ chức chốt trực bảo vệ Đại hội Đảng. 

Lực lượng CSGT dẫn đoàn tại ngã tư Trần Duy Hưng - Phạm Hùng.

Trung tá Huy cho biết, điểm chốt trực này là một trong 6 điểm chốt quan trọng nhất trên địa bàn phường, bởi điểm chốt này sát với khu vực Quảng trường Ba Đình. Theo kế hoạch, chỉ còn chưa đầy 30 phút nữa Đoàn xe ô tô chở các đại biểu vào Lăng viếng Bác sẽ từ Quảng trường Ba Đình đi qua điểm chốt này để di chuyển về Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình tiến hành khai mạc phiên họp trù bị cho Đại hội Đảng.

Cũng trên tuyến Kim Mã, tại ngã tư Kim Mã cắt Núi Trúc, một chốt trọng điểm do Công an phường Giảng Võ phối hợp Đội CSGT số 2, lực lượng PCCC và Thanh tra quận Ba Đình đang triển khai đảm bảo ANTT, phân luồng giao thông. Đây là một trong những ngã tư được xem có lưu lượng xe tham gia lưu thông rất lớn tại địa bàn. Nữ thiếu úy trẻ Đinh Hồng Loan và các đồng đội trong tổ công tác của Đội CSGT số 2 Công an TP Hà Nội đang nhịp nhàng điều khiển giao thông, phân luồng xe qua lại. Trên vầng trán thiếu nữ Cảnh sát giao thông khẽ thấp thoáng những giọt mồ hôi trong tiết trời Thủ đô sáng mùa đông se sắt lạnh.

Hơn 8h, tại điểm chốt ngã tư Liễu Giai – Nguyễn Chí Thanh, Trung tá Nguyễn Văn Quyết, Đội phó Đội CSGT số 2 cùng đồng đội cũng đang phối hợp với Công an quận Ba Đình, Công an phường Ngọc Khánh và lực lượng bảo vệ dân phố đảm bảo an toàn giao thông. “Chúng tôi cố gắng làm việc không kể giờ giấc, làm sao để các tuyến đường có đoàn đại biểu đi qua được thông suốt, các ngã ba, ngã tư không bị ùn tắc”.
Lực lượng CSGT, CAP Yên Hòa phối hợp Thanh tra giao thông, Bộ Tư lệnh Thủ đô đảm bảo ANTT và TTATGT tại điểm chốt Trần Duy Hưng - Phạm Hùng (gần cống Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình).

Vinh dự được phục vụ sự kiện quan trọng của đất nước, Trung tá Quyết cho rằng, nhìn chung ý thức của người dân trong những ngày này rất tốt, luôn chấp hành đèn, biển báo và hiệu lệnh, hướng dẫn của lực lượng CSGT khi có đoàn đi qua.

Di chuyển dọc tuyến đường Nguyễn Chí Thanh xuống Trần Duy Hưng hướng về Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, ở mỗi nẻo đường chúng tôi đi qua đều được chứng kiến lực lượng Công an địa bàn phối hợp Cảnh sát giao thông đang hối hả phân luồng, đảm bảo đường thông hè thoáng đảm bảo giao thông thông suốt.

9h35’sáng, chúng tôi có mặt ở chốt giao thông ngã tư Trần Duy Hưng - Phạm Hùng, gần cổng Trung tâm Hội nghị  Quốc gia Mỹ Đình, một trong những chốt trọng điểm mà hầu hết các xe ôtô dẫn đoàn tham gia Đại hội đều đi qua. Lúc này Thiếu tá Nguyễn Tiến Thành, chỉ huy Đội CSGT số 6 đang có mặt để chỉ đạo anh em trong ca trực làm nhiệm vụ.

Ngày thường, chốt trực thường có 4 CBCS nhưng bắt đầu từ sáng nay (20- 1), để phục vụ cho bảo vệ Đại hội Đảng, Đội đã tăng cường thêm 4 đồng chí. “Riêng chốt này, mỗi ngày triển khai 3 ca, lãnh đạo đội sẽ trực tiếp có mặt điều hành chỉ huy giao thông và sẽ giữ cường độ làm việc liên tục như vậy từ hôm nay đến hết ngày 28- 1”.

Nữ thiếu úy Đinh Hồng Loan phân luồng giao thông ngã tư Kim Mã – Núi Trúc.

Cùng tham gia cắm chốt tại 6 điểm xung quanh khu vực giáp ranh Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, toàn bộ 30 CBCS Công an phường Yên Hòa ( Cầu Giấy) cũng đã sẵn sàng có mặt từ tờ mờ sáng. 

Thiếu tá Đào Trọng Nghĩa, Trưởng Công an phường Yên Hòa đang chỉ đạo, phân công CSBS triển khai nhiệm vụ. Thiếu tá Nghĩa cho biết, điểm chốt này rất quan trọng tại địa bàn, ngã tư này là điểm giao cắt của 2 trục giao thông lớn của Thủ đô, lưu lượng xe cộ rất lớn, lại  sát với Trung tâm hội nghị. 

Chính vì lực lượng CBCS CAP còn mỏng, nên ngay khi nắm được kế hoạch triển khai bảo vệ Đại hội Đảng, chỉ huy công an phường đã đề xuất với chỉ huy Công an quận Cầu Giấy xin tăng cường quân số để phối hợp cắm chốt. 

Vì vậy, trong 8 ngày diễn ra đại hội Đảng, ngoài 30 CBCS Công an phường, chỉ huy Công an quận đã điều bổ sung 5 chiến sĩ của các đội nghiệp vụ Công an quận và 8 học viên của Học viện Cảnh sát xuống tăng cường, đảm bảo đủ quân số để thực hiện cắm chốt 24/24 suốt từ ngày đầu tiên cho đến khi kết thúc Đại hội.

Cách đó không xa, ngay tại cổng ra vào Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Trung tá Nguyễn Mạnh Hà, Đội phó Đội An ninh Công an quận Nam Từ Liêm cùng các CBCS các đội nghiệp vụ Công an quận Nam Từ Liêm cũng đang hối hả phối hợp cùng các lực lượng Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cùng Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội nghiêm túc triển khai công tác bảo vệ Đại hội.

Theo Trung tá Hà, công tác an ninh đòi hỏi tính năng động để chủ động ứng phó với các tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra. Ngoài việc ứng trực 100% quân số làm nhiệm vụ trực tiếp tại các địa điểm, mục tiêu đã được phân công,  các lực lượng được trang bị đầy đủ phương tiện hiện đại, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Có thể nói, ngày đầu tiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tất cả các phương án đảm bảo an ninh, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Đại hội Đảng đã được lực lượng Công an chuẩn bị kỹ càng, triển khai đồng bộ. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại tất cả các điểm chốt trực mà chúng tôi đi qua, công tác đảm bảo ANTT và TTATGT đều được lực lượng Công an triển khai nghiêm túc, hiệu quả, không để tình huống đột xuất bất ngờ xảy ra.

Tâm Phạm
.
.