Tập trung phát triển khoa học và công nghệ CAND trong cuộc cách mạng 4.0

Thứ Sáu, 18/05/2018, 11:26
Ngày 18-5, Bộ Công an đã tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Công nghệ Việt Nam (18-5-1963-18-5-2018). Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo. 

Tới dự có đồng chí PGS, TS Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận Trung ương; các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đại diện cho các Bộ, ban, ngành; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an.

Trung tướng Trần Minh Thư, Viện trưởng Viện Chiến lược và khoa học Công an trình bày nêu rõ, từ kết qủa nghiên cứu khoa học nghiệp vụ xã hội và nhân văn trong CAND, Bộ Công an đã tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết và các văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ sở chính trị, pháp lý vững chắc, đồng bộ cho các hoạt động của lực lượng CAND; cung cấp những luận cứ khoa học phục vụ xây dựng, hoàn thiện phương châm, nguyên tắc quan điểm tư tưởng chỉ đạo, biện pháp, đối sách với các thế lực thù địch và bọn tội phạm.

Thông qua kết quả nghiên cứu khoa học đã giúp các học viện, trường CAND xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống giáo trình nghiệp vụ, phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, pháp luật cho học viên và CBCS. Trên lĩnh vực khoa học và công nghệ đã triển khai nghiên cứu hàng trăm đề tài có chất lượng, hiệu quả trên các lĩnh vực.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

Tại Hội nghị, các nhà khoa học trong và ngoài Ngành đã tham luận nhiều ý kiến đóng góp cho công tác nghiên cứu khoc học, công nghệ của CAND.

Phát biểu kết luận buổi Lễ, Thứ trưởng Bùi Văn Thành biểu dương những thành tích, đóng góp của các nhà khoa học, các cộng tác viên khoa học, các cán bộ làm công tác nghiên cứu, quản lí khoa học và công nghệ trong và ngoài ngành.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành yêu cầu, thời gian tới, lực lượng làm công tác khoa học và công nghệ CAND cần nâng cao nhận thức hơn nữa về vai trò, vị trí của khoa học và công nghệ, coi khoa học và công nghệ là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao sức mạnh chiến đấu, hiệu quả công tác; coi việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển khoa học và công nghệ CAND là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp uỷ, lãnh đạo Công an các cấp. Quán triệt quan điểm chỉ đạo, chủ trương, chính sách của Đảng Nhà nước, Bộ Công an và các văn bản pháp luật về phát triển khoa học, công nghệ.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành nhấn mạnh, cần tập trung vào những định hướng cơ bản, chiến lược như: khoa học nghiệp vụ,học lãnh đạo, chỉ huy, xây dựng lực lượng, hậu cần – kỹ thuật; nghiên cứu, đổi mới công tác biên soạn giáo trình giảng dạy tại các trường CAND theo hướng cập nhật, bổ sung về lí luận và thực tiễn trong xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các đại biểu phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Có chiến lược đào tạo đội ngũ nhân lực thông tin về chuyên môn nghiệp vụ, giỏi về khoa học kỹ thuật; tập trung đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao tiềm lực về khoa học, công nghệ, xây dựng hệ thống kiểm soát an ninh toàn diện; xây dựng cơ sở dữ liệu chung toàn Ngành có bảo mật thông tin... nâng cao hiệu quả ứng dụng thực tiễn của các đề tài nghiên cứu, các sáng chế khoa học.

Tập trung nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo kho dữ liệu kỹ thuật số có bảo mật và phân cấp, phân quyền truy cập, tránh lãng phí; tận dụng cán bộ khoa học và công nghệ trong CAND, xây dựng cơ chế, chính sách thiết thực và hiệu quả thu hút các nhà khoa học. Xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ CAND đủ sức phát triển, làm chủ khoa học, kỹ thuật, công nghệ phục vụ đắc lực cho cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Mở rộng quan hệ quốc tế để đi nhanh, đón đầu về công nghệ; chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để tranh thủ trí tuệ và nguồn vốn phục vụ phát triển công nghệ CAND.

Cần tăng cường nghiên cứu hoa học xã hội nhân văn

PSG, TS Nguyễn Văn Thạo khẳng định chúng ta đã làm chủ được khoa học công nghệ trong phòng chống tội phạm; đồng thời đề nghị ngoài nghiên cứu khoa học công nghệ, cần tăng cường nghiên cứu hoa học xã hội nhân văn để cung cấp cơ sở lí luận, chiến lược, lãnh đạo, chỉ huy, phát huy thành tựu khoa học công nghệ. PGS, TS Nguyễn Văn Thạo cũng đề nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Hội đồng lý luận Trung ương để cùng nghiên cứu, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.


Đặt hàng với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong việc hoạch định chính sách


Thiếu tướng Lê Văn Cương, Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Công an đề nghị Bộ Công an cần đặt hàng với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong việc hoạch định chính sách, giải quyết các vấn đề vướng mắc trong thực tiễn; có sự khen thưởng kịp thời đối với những người có đề tài xuất sắc, ứng dụng tốt trong thực tế công tác; cần sát sao, cụ thể hơn nữa trong nghiên cứu khoa học. “Ví dụ kiến nghị sửa Luật cần phải kiến nghị rõ sửa điều này, vì sao phải sửa, sửa như thế nào chứ không nên nói chung chung” – Thiếu tướng Lê Văn Cương nhấn mạnh.


Nâng cao giá trị ứng dụng của đề tài

Đại tá Trần Minh Hưởng, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát đề nghị cần ưu tiên xét duyệt các công trình có tính khả thi trong thực tế, đồng thời có cơ chế để triển khai áp dụng đề tài trong công tác để nâng cao giá trị ứng dụng của đề tài.



Phương Thủy
.
.