Nâng cao hiệu quả điều tra khám phá án nhờ làm tốt công tác truy tìm

Chủ Nhật, 10/09/2017, 08:08
Chiều 8-9, Công an TP Hà Nội tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện công tác truy tìm giai đoạn 2007 - 2016.

Báo cáo Tổng kết 10 năm công tác truy tìm của Công an TP Hà Nội cho thấy, việc truy tìm nạn nhân chưa rõ tung tích, người mất tích, đối tượng gây án bỏ trốn chưa rõ lai lịch, nhân chứng, vật chứng của vụ án hình sự luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt gắn liền với công tác điều tra, khám phá án của lực lượng Công an. 

Việc truy tìm tung tích đối tượng, nạn nhân, người làm chứng, vật chứng trong các vụ án hình sự đã góp phần nâng cao hiệu quả tiến độ điều tra khám phá án, phục vụ có hiệu quả công tác truy tố, xét xử. 

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội trao tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Cụ thể, 10 năm qua, Công an Hà Nội đã truy tìm được 1.527 đối tượng truy tìm, đặc biệt qua công tác trinh sát đã truy tìm được 888 đối tượng truy tìm (chiếm trên 58% tổng số đối tượng truy tìm được). Trong đó, 926 đối tượng truy tìm được nhằm phục vụ cơ quan Cảnh sát điều tra phá án; 177 đối tượng phục vụ công tác truy nã tội phạm...

Công tác phối hợp trao đổi thông tin về đối tượng truy tìm, thông báo truy tìm, đình tìm giữa các lực lượng trong Công an thành phố Hà Nội; giữa Công an TP Hà Nội với các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phố đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, phục vụ tốt công tác xác minh, truy tìm, đặc biệt là công tác phối hợp trong truy tìm đối tượng gây án bỏ trốn, phục vụ kịp thời cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát lưu ý, để nâng cao hơn nữa công tác truy tìm, Công an Hà Nội cần chú trọng một số mặt công tác trọng tâm như: Tăng cường quán triệt, nâng cao nhận thức của lãnh đạo, CBCS về vai trò quan trọng của công tác truy tìm trong công tác đảm bảo ANQG, giữ gìn TTATXH; xác định quan điểm làm tốt công tác truy tìm chính là trực tiếp góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội (TNXH). 

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tham gia PCTP, đảm bảo TTATXH nói chung và thực hiện công tác truy tìm nói riêng. 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức chuyển tải thông tin về tình hình, đặc điểm, nội dung và yêu cầu có liên quan đến công tác truy tìm cũng như tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm phức tạp liên quan đến công tác truy tìm, để quần chúng nhân dân biết và tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và TNXH. 

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm triển khai công tác truy tìm đã được Giám đốc Công an TP Hà Nội tặng Giấy khen.

Tâm Phạm – Trần Xuân
.
.