Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn

Thứ Năm, 13/06/2019, 16:15
Chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, quản lý chặt chẽ đối tượng, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, không để hình thành "điểm nóng" về ma túy là một trong những mục tiêu trọng tâm của Đề án "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn" vừa được Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh.


Theo kế hoạch, phấn đấu đến hết năm 2020, tỉnh Hưng Yên hàng năm triệt xóa từ 5 đến 10% số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy tập trung vào các đường dây, ố nhóm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và không để hình thành “điểm nóng” về ma túy. 

Mỗi huyện, thành phố xây dựng 01 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn. 100% người trong nhóm có nguy cơ mắc nghiện cao được tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng chống ma túy, ngăn chặn đà tăng người nghiện ma túy. Đến năm 2020, nâng tổng số xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý của toàn quốc lên trên 50%. Hàng năm, 80% số người nghiện ma túy và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện.

Phòng CSĐTTP về ma túy bắt giữ đối tượng Hạng Pá Mua đang vận chuyển gần 20000 viên ma túy tổng hợp.

Đối với các xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, tiếp tục duy trì, không để phát sinh tệ nạn ma túy. Đối với các xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy: Giảm theo từng năm, phấn đấu đến năm 2020 giảm 5% số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy, đồng thời giảm mức độ phức tạp của xã, phường, thị trấn trọng điểm so với năm 2012-2015. Không để phát sinh tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy; phát hiện triệt phá 100% diện tích trồng cây có chứa chất ma túy. Không để hình thành điểm hoạt động sản xuất trái phép chất ma túy.

Để đạt được các mục tiêu trên, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên yêu cầu thực hiện các công tác trọng tâm như tăng cường công tác phòng ngừa xã hội, công tác phòng ngừa nhiệp vụ, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, đặc biệt chú trọng công tác đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy.

Tăng cường công tác nắm tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là công tác nghiệp vụ cơ bản, xác định các tụ điếm, tuyến, địa bàn phức tạp về ma tuý; các ổ nhóm, đường dây mua bán vận, chuyển, tổ chức sử dụng ma tuý để có kế hoạch đấu tranh, triệt phá; không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý tại địa bàn dân cư. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma tuý gắn với “Tháng hành động phòng chống ma tuý (tháng 6)" và “Ngày toàn dân phòng chống ma tuý 26/6".

Tuyên truyền về tác hại của ma túy trong trường học.

Tập trung triển khai áp dụng các biện pháp công tác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tụ điểm, các đối tượng có hành vi sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý để “bay”, “lắc”... trong các quán bar, karaoke, cơ sở kinh doanh lưu trú...

Phối hợp với Cục nghiệp vụ - Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố trong phát hiện, đấu tranh với các đường dây, ổ nhóm sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý liên tỉnh, với số lượng lớn.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc chấp hành pháp luật trong công tác điều tra, xử lý tội phạm; công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm về ma túy, đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật, không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân cùng cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án phạm tội về ma túy; đưa ra xét xử lưu động một số vụ án điểm tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục và răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Lan Hương
.
.