Năm 2018, Công an Bắc Kạn xếp hạng 10/63 Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về cải cách hành chính, đây là minh chứng cụ thể, rõ rệt cho tinh thần trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sỹ Công an toàn tỉnh.

Theo chân cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn đến cấp chứng minh nhân dân (CMND) cho người dân tại Bản Pò, xã Cư Lễ, chúng tôi hiểu thêm về tinh thần tận tụy vì nhân dân phục vụ của các cán bộ, chiến sỹ. Bà Lê Thị An, 82 tuổi và bà Lâm Thị Vọng, 85 tuổi, đều là cựu thanh niên xung phong, mặc dù còn minh mẫn nhưng việc đi lại gặp nhiều khó khăn, điều kiện gia đình ở xa trung tâm hành chính của huyện, nên gia đình không thể đưa các bà đi làm lại CMND. Cả 2 trường hợp trên CMND đều được làm từ trước năm 1997 nên đã hết thời hạn.

Qua công tác rà soát nắm tình hình, được biết hai bà có nhu cầu làm CMND nên Công an huyện Na Rì đã cử cán bộ đến tận nhà để tiến hành các thủ tục cấp CMND cho 2 bà. Đây là việc làm tuy nhỏ của các cán bộ, chiến sỹ Công an trong lĩnh vực quản lý hành chính nhưng đã lan tỏa được niềm vui lớn đến với người dân, giúp cho tình cảm của người dân và lực lượng Công an ngày càng thêm gắn bó.

Xác định cải cách thủ tục hành chính (CCHC) là một trong nhưng nhiệm vụ quan trọng trong đổi mới về công tác quản lý nhà nước về ANTT, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Kạn và Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác này. Việc này đã được thể hiện trên nhiều nội dung, phương diện, với mục tiêu là nâng cao chất lượng giải quyết các dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của cơ quan, đơn vị, lấy sự hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Công an huyện Na Rì đến tận nhà cấp lại chứng minh nhân dân cho người dân.

Tính nhân văn trong giải quyết các thủ tục hành chính của lực lượng Công an thực sự đang được thay đổi từ vị trí “người có thẩm quyền” sang “người cung cấp dịch vụ” cho cá nhân, tổ chức. Từ tháng 3-2016, Công an Bắc Kạn đã công bố và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trên 6 lĩnh vực với 6 quy trình chung và 56 quy trình cụ thể. Từ ngày 10-1-2018, triển khai hệ thống phần mềm một cửa điện tử, một cửa liên thông và cung cấp dịch vụ công mức độ cao đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý hồ sơ, đăng ký quản lý cư trú…

Từ 1-7-2018, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 13 thủ tục hành chính, chủ động cắt giảm một số quy định, nâng cao trách nhiệm của cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giảm thời hạn giải quyết nhiều thủ tục hành chính, thực hiện mô hình “một cửa” ở Công an cấp huyện phục vụ kịp thời yêu cầu chính đáng của công dân. Duy trì làm việc vào ngày thứ 7 hằng tuần tại các bộ phận giải quyết thủ tục hành chính.

Anh Đặng Xuân Thiết, ở huyện Ba Bể cho biết: “Tôi đến làm CMND thấy các cán bộ chiến sỹ ở đây làm rất nhiệt tình, nhanh chóng, thuận lợi để tôi có CMND trong thời gian ngắn nhất. Tôi thấy so với mấy năm trước mọi thủ tục rất nhanh chóng, cán bộ niềm nở, tiếp đón lịch sự”…

Bên cạnh đó, Công an Bắc Kạn luôn xác định lấy kết quả CCHC làm tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực chỉ đạo, điều hành của Thủ trưởng đơn vị và bình xét các danh hiệu thi đua hằng quý, cuối năm đối với tập thể và CBCS Công an các cấp; đồng thời, giao trách nhiệm cho Trưởng Công an các đơn vị, địa phương trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC tại đơn vị và các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn quản lý.   

Nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu “Đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nghiêm túc lắng nghe ý kiến nhân dân, vì nhân dân phục vụ”, Công an Bắc Kạn đã chủ động nghiên cứu, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết ở một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân như: Cấp, quản lý CMND, đăng ký cấp biển số xe nhanh sau 120 phút khi nhận đủ hồ sơ. Rút ngắn thời gian, giảm bớt thủ tục hành chính là mong muốn từ lâu của người dân và các doanh nghiệp.

Để đáp ứng mong muôn này, lãnh đạo Công an Bắc Kạn đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp để tạo điều kiện tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lực lượng Công an. Trong đó, đã thực hiện 3 giảm (giảm thời gian, giảm thủ tục, giảm số lần đi lại), chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ, năng lực, thái độ, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ thông qua các hình thức như: bố trí cán bộ trực, tiếp công dân 24/24; duy trì số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý để tiếp nhận mọi phản ánh của công dân, doanh nghiệp. Từ tháng 2-2019, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức tiếp, phục vụ công dân đến làm CMND từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần…

Tăng cường về cơ sở cấp CMND cho công dân, đặc biệt cấp CMND tại địa điểm công dân đề nghị… Từ tháng 1-2019, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Kạn đã triển khai thực hiện đăng ký, cấp biển số xe nhanh, người dân có thể nhận kết quả ngay sau 2 giờ từ thời điểm nộp đủ hồ sơ, đúng theo quy định vào các ngày thứ 2 và thứ 5 hằng tuần.

Tổ chức “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, đối thoại trực tiếp với nhân dân về thủ tục hành chính, phát phiếu khảo sát lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của nhân dân đối với đơn vị làm thủ tục cấp hộ chiếu, đăng ký hộ khẩu thường trú, cấp thẻ căn cước công dân, đăng ký phương tiện giao thông, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thẩm định cấp giấy chứng nhận điều kiện an toàn về PCCC…

Thông qua thực hiện lấy ý kiến để tiếp nhận, phân loại, biểu dương, nhân rộng mô hình, cách làm của đơn vị, cá nhân luôn tận tụy, nâng cao tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy trình, quy chế công tác, gây phiền hà cho nhân dân, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh người Công an Bắc Kạn đẹp trong lòng nhân dân, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Không dừng lại với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, hiện nay, Công an tỉnh cũng đang tiếp tục soạn thảo, đề xuất nhiều giải pháp để rút ngắn thủ tục hành chính cũng như thời gian để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Ngọc Ánh