“Mắt thần” góp cho sự bình yên của Thành phố ngàn hoa

Thứ Hai, 14/08/2017, 09:59
Công an các phường của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã và đang đồng loạt triển khai lắp đặt camera an ninh trên khắp các tuyến đường chính và khu dân cư. Đây là hoạt động nhằm giúp lực lượng chức năng quản lý tốt địa bàn, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trung tá Đỗ Ngọc Hòa, Trưởng Công an Phường 1, TP Đà Lạt cho biết, phường 1 là trung tâm của thành phố, có chợ đêm Đà Lạt nên tình hình ANTT khá phức tạp. Việc lắp đặt camera an ninh là điều hết sức cần thiết để giám sát, kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật để ngăn chặn. “Chính vì vậy, khi được đồng ý triển khai mô hình, chúng tôi thông tin tới người dân và đều được bà con ủng hộ 100%. Mọi người đóng góp tiền mua camera về lắp đặt”, Trung tá Hòa nói.

Công an phường 9, TP Đà Lạt giám sát tình hình an ninh trật tự tại địa phương qua camera.


Theo Trung tá Hòa, phường 1 lắp loại camera zoom hai khẩu độ, độ phân giải full HD có thể phóng xa hàng chục mét, khi được lắp đặt đúng khoảng cách có thể bao phủ gần như toàn bộ đường phố, quan sát 24 giờ mỗi ngày và lưu trữ được dữ liệu gần 3 tháng. Mọi thông tin, hình ảnh ghi được từ camera đều được kết nối với màn hình giám sát tự động tại trụ sở Công an phường nên chỉ cần một cán bộ trực máy là có thể giám sát được tình hình ANTT của toàn phường.

Tương tự, hiện Công an phường 8, 9, TP Đà Lạt cũng đang triển khai lắp đặt camera trên toàn phường. Tập trung vào những khu đông dân cư, tuyến đường có đông người qua lại, những điểm nóng về ANTT. Đại úy Phạm Văn Hừng, Phó Trưởng Công an phường 9 cho biết, việc lắp đặt camera tại địa phương được người dân ủng hộ cao với mức đóng góp mỗi hộ là 100.000 đồng. “Sau khi lắp đặt camera, các hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị phát hiện kịp thời, xử lý dứt điểm, qua đó tạo sự răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân”, Đại úy Hừng chia sẻ.

Nói về hiệu quả của việc lắp đặt camera an ninh, Thiếu tá Lê Thanh Sơn, Trưởng Công an phường 11, TP  Đà Lạt cho biết, ban đầu địa phương chỉ có 8 camera được lắp đặt trên các giao lộ chính tại địa bàn. Tới thời điểm này, nhờ mô hình trên tình hình ANTT cũng như vấn đề mỹ quan đô thị đã có chuyển biến rõ rệt.

Hàng chục vụ vi phạm pháp luật hình sự, hàng trăm vụ vi phạm an toàn giao thông, đô thị… nhờ camera hỗ trợ nên được phát hiện, xử lý nhanh chóng. Có sự giám sát bằng camera, người dân có ý thức tuân thủ pháp luật ngày một tốt hơn. Trên cơ sở đó, đầu năm 2017, được sự chấp thuận của Công an TP Đà Lạt và ủng hộ của người dân, Công an phường 11 đã nhân rộng, lắp đặt thêm nhiều camera trên tất cả các tuyến đường chính, và khu dân cư với hơn 40 mắt.

Thượng tá Nguyễn Văn Châu, Phó Trưởng Công an TP Đà Lạt đã đánh giá cao tính hiệu quả của mô hình lắp đặt camera đường phố và khu dân cư theo hình thức xã hội hóa, người dân đóng góp 100% kinh phí. Công an các phường, xã chịu trách nhiệm điều hành, xử lý thông tin từ hình ảnh từ camera trong quá trình giám sát hoặc do người dân báo tin tới.

Thượng tá Châu cho biết thêm, với hiệu quả từ “mắt thần” mang lại, Công an TP Đà Lạt kỳ vọng việc “phủ sóng” camera trên toàn thành phố sẽ góp phần xây dựng Đà Lạt văn minh, lịch sự, đẩy lùi tệ nạn, giữ vững ANTT và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Kim Ngân
.
.