Lưu động làm căn cước công dân gắn chip phục vụ nhân dân

Thứ Hai, 11/01/2021, 08:47
Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, Công an các địa phương tổ chức đồng loạt ra quân, tiến hành việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, các thủ tục cấp CCCD được thực hiện đơn giản, nhanh chóng. Đến nay, việc cấp CCCD đang được tổ chức theo hình thức lưu động.


Điều này đồng nghĩa trong đợt cao điểm ra quân, lực lượng Công an sẽ đến tận các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu công nghiệp và khu dân cư để tiến hành việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm CCCD. 

Đến ngày 7/1, trên phạm vi cả nước đã thu nhận 31.869 hồ sơ cấp CCCD, trong đó, đã thu nhận được 1.075 hồ sơ cấp CCCD cho các đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Bài 1- Tích hợp nhiều dữ liệu trong thẻ căn cước công dân

Trên địa bàn TP Hà Nội, bắt đầu từ ngày 1/1, Công an TP Hà Nội đã tổ chức cấp lưu động không chờ người dân đến, xuống phục vụ những người dân có nhu cầu tại địa bàn dân cư.

Đến ngày 1/7/2021, tất cả các công dân trên địa bàn TP Hà Nội đủ điều kiện cấp thẻ CCCD mà chưa có số định danh cá nhân đều được cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử. Với con số tổng kiểm tra, rà soát hiện nay, cơ quan Công an sẽ cấp CCCD gắn chip điện tử cho khoảng 2,5 triệu người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa có mã số định danh cá nhân. Việc cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử cho công dân nhằm đạt mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, góp phần đẩy nhanh lộ trình triển khai chính phủ điện tử.

Tại địa bàn huyện Mê Linh, việc cấp thẻ CCCD gắn chip muộn hơn so với các địa bàn khác là do tiếp nhận linh kiện máy móc, cài đặt đến ngày 6/1 mới bắt đầu. Theo Công an huyện Mê Linh, dự kiến sẽ cấp CCCD gắn chip điện tử cho 6.000 người dân. Điểm đầu tiên Công an huyện Mê Linh triển khai là xã Tiền Phong. Sau 5 ngày triển khai tại xã, tổ công tác của Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an huyện đã làm được cho gần 400 người dân tại trụ sở UBND xã Tiền Phong.

Công an huyện Mê Linh cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân.

Việc cấp CCCD được đơn giản hóa rất nhiều thủ tục. Người dân không phải làm tờ khai như làm chứng minh nhân dân như trước. Theo đó, công dân chỉ cần cung cấp tên tuổi, số chứng minh nhân dân. 

Chia sẻ về điều này, bà Lưu Thị Cúc (SN 1965), trú tại thôn Do Họ cho biết: “Khi nghe được làm CCCD gắn chip rất hiện đại, tôi háo hức cùng với bà con đến trụ sở xã rất sớm. Nó khác biệt với làm chứng minh nhân dân cứ phải lấy tờ khai ra khai, nhiều khi chúng tôi phải khai đi khai lại vì sai thông tin. Nhưng hiện giờ chỉ cần mang hộ khẩu, đọc thông tin cá nhân, các anh Công an sẽ vào hệ thống dữ liệu dân cư về quốc gia đã được Bộ Công an cập nhật, trích xuất dữ liệu, rất nhanh gọn, 5 phút là xong”.

Dù thời tiết khá lạnh nhưng khi biết có tổ công tác của Công an huyện đến làm CCCD gắn chip ngay tại trụ sở UBND xã, ông Ngô văn Thanh (SN 1939) cũng đến từ rất sớm. Ông Thanh chia sẻ: “Tôi già rồi nhưng đi làm để có CCCD mới gắn chip làm kỷ niệm, chứng minh nhân dân cũng đã cũ”. 

Còn bà Nguyễn Thị Vũ (SN 1961) cho hay: “Lúc đầu tôi không hiểu lắm về CCCD gắn chip, cứ nghĩ mọi thông tin sẽ bị lộ hết nên chần chừ. Nhưng đến đây, được cán bộ Công an giải thích về tác dụng của thẻ CCCD gắn chip và thẻ này sẽ không bị định vị, không ảnh hưởng đến thông tin cá nhân của từng người, thế là tôi yên tâm” .

Trung tá Bùi Nam Chung, Đội trưởng Đội QLHC về TTXH Công an huyện Mê Linh cho biết: Sau khi triển khai CCCD gắn chip trên địa bàn huyện, từ ngày 6/1 đến nay, 9 cán bộ chiến sĩ (CBCS) của Đội làm việc liên tục mỗi ngày 10 tiếng, không kể thứ bảy, chủ nhật để nhanh chóng phục vụ cho bà con. Đối với địa bàn huyện Mê Linh dân cư đông, đa số người dân làm nghề nông nghiệp nên đôi bàn tay của họ nhiều người bị mất dấu vân tay khiến tổ công tác làm việc vất vả, kéo dài thời gian hơn. Để khắc phục điều này, CBCS yêu cầu người dân phải đi rửa tay và dùng khăn ẩm lau thì mới có thể lấy được dấu vân tay.

Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an cho biết, thẻ CCCD tích hợp nhiều loại giấy tờ. Trên thẻ CCCD có cả mã QR code. Cũng theo Thượng tá Tô Anh Dũng, thời gian tới sẽ bỏ sổ hộ khẩu, do đó người dân chỉ sử dụng một giấy tờ duy nhất là thẻ CCCD. Như vậy chỉ mất 5 bước đã hoàn thành thủ tục cấp CCCD với thời gian dao động chỉ khoảng 5 đến 7 phút.

*Bộ Công an cho biết, việc đổi sang CCCD gắn chip không gây ảnh hưởng tới các loại giấy tờ đang dùng CCCD mã vạch trước đó. Vì số trên CCCD gắn chip với số trên CCCD mã vạch là giống nhau, do đó, người dân không phải đi đổi lại các giấy tờ. 

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư giảm 50% lệ phí cấp căn cước công dân từ ngày 1/1 đến hết 30/6. Cụ thể: Chuyển từ CMND 9 số, 12 số sang CCCD mức lệ phí chỉ 15.000 đồng; đổi thẻ CCCD là 25.000 đồng và cấp lại thẻ CCCD khi bị mất, khi trở lại quốc tịch VN là 35.000 đồng. Từ sau ngày 1/7, mức lệ phí cấp thẻ CCCD gắn chip cho công dân được thu theo mức thông thường.

* Quy trình cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử:

- Mang CMND/CCCD mã vạch đến (không cần mang thêm giấy tờ gì).

- Kiểm tra lại thông tin đã được thu thập.

- Nếu thông tin sai thì công dân chỉnh sửa để cán bộ Công an bổ sung vào phần mềm.

- Lấy vân tay 10 ngón.

- Chụp ảnh chân dung.

- Kiểm tra lại tờ khai thông tin cá nhân.

- Nhận giấy hẹn.

M.Hiền – N.Hương
.
.