Các Bộ trưởng ASEAN chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017

Thứ Hai, 13/11/2017, 10:32
Chiều tối 12-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Manila (Philippines) để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 khai mạc vào sáng nay (13-11).

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các cấp cao liên quan chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (PICC), Thủ đô Manila, Philippines vào ngày 13-11. 

Trước đó một ngày, tại Manila, Philippines, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã họp Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 16 và Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 20.

Được sự ủy quyền của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị này.

Đại biểu các nước ASEAN dự hội nghị.

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC), các Bộ trưởng  đã nghe Tổng Thư ký ASEAN báo cáo cập nhật về tình hình hợp tác trên các lĩnh vực chuyên ngành của trụ cột chính trị-an ninh và báo cáo công tác của Hội đồng APSC năm vừa qua. 

Trên cơ sở đó, các Bộ trưởng đề nghị Ban thư ký ASEAN sớm nghiên cứu và đưa ra các khuyến nghị cụ thể về vấn đề này vào dịp Kiểm điểm 2 năm thực hiện Kế hoạch tổng thể APSC cuối năm nay.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng đã nghe Ủy ban các đại diện thường trực ASEAN (CPR), Nhóm đặc trách sáng kiến hội nhập ASEAN (IAI), Ủy ban điều phối kết nối ASEAN (ACCC) và Tổng Thư ký ASEAN báo cáo về tình hình hoạt động và hợp tác ASEAN trong năm qua.

Các Bộ trưởng đánh giá  tích cực kết quả sau 2 năm triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các Kế hoạch tổng thể của 3 trụ cột, nhấn mạnh cần tiếp tục nỗ lực thúc đẩy liên kết ASEAN thực chất, hiệu quả, chú trọng tăng trưởng kinh tế toàn diện, bao trùm, thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường kết nối cả về hạ tầng và con người, và đảm bảo tiến trình xây dựng cộng đồng mang lại lợi ích căn bản, thiết thực cho người dân.

Các Bộ trưởng cũng nhất trí với nhiều biện pháp cụ thể được đề xuất trong các báo cáo trên nhằm tăng cường công tác điều phối về các vấn đề liên ngành, liên trụ cột, với mục tiêu phát huy cao nhất hiệu quả hoạt động của các cơ quan, bộ máy của ASEAN.

Nhân dịp này, các nước đã bày tỏ cảm ơn Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh (người sẽ kết thúc nhiệm kỳ Tổng Thư ký ASEAN vào ngày 31-12 năm nay) về những nỗ lực và đóng góp tích cực trong nhiệm kỳ công tác (5 năm) vừa qua, góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban Thư ký ASEAN nói riêng và tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN nói chung. Đồng thời, hội nghị cũng ủng hộ và chính thức thông qua việc bổ nhiệm Đại sứ Hoàng Anh Tuấn của Việt Nam giữ cương vị Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Chính trị-An ninh nhiệm kỳ 2018-2021. Đại sứ Hoàng Anh Tuấn hiện là Đại sứ Việt Nam tại Indonesia.

Đồng thời, các Bộ trưởng chúc mừng Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch APEC 2017 và tổ chức rất thành công Hội nghị cấp cao APEC vừa qua tại Đà Nẵng.

Các nước cũng đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam tổ chức Đối thoại không chính thức ASEAN-APEC, coi đây là cơ hội tốt để ASEAN tăng cường tham vấn và thúc đẩy quan hệ rộng mở với các đối tác trong khu vực.

Sông Thương
.
.
.