Lắng nghe ý kiến để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ Ba, 11/06/2019, 08:22
Công an TP Cần Thơ tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” năm 2019 với sự đổi mới về hình thức, nội dung, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, đóng góp nhiều ý kiến quý báu để Công an TP Cần Thơ phục vụ ngày càng tốt hơn.


Ông Đoàn Văn Ngữ (ngụ phường An Lạc, quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Năm nay tôi thấy lực lượng Công an tổ chức diễn đàn rất chu đáo, chặt chẽ. Cán bộ Công an đã đến từng nhà để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của diễn đàn; thông báo về thời gian, địa điểm tổ chức diễn đàn; cách thức tổ chức, thực hiện diễn đàn, nên dù bận rất nhiều công việc, nhưng tôi cũng đến dự để góp ý cho Công an phường, đề xuất các giải pháp để ANTT từng khu phố, xóm ấp của mình được bình yên”. 

Công an phường Tân An, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) lắng nghe và trả lời những vướng mắc của người dân.

Tại các diễn đàn, không khí diễn ra dân chủ, cởi mở và thẳng thắn. Hầu hết người dân trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn… tham dự đồng tình, thống nhất cao với kết quả đạt được của Công an các cấp thời gian qua. Trong đó, đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH); xây dựng, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). 

Đặc biệt, nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong phòng chống tội phạm mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, như các mô hình: “Camera an ninh”, “Cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỡ”, “Tổ tuần tra nhân dân”, “Tiếp nhận tin báo qua đường dây nóng… được người dân tích cực hưởng ứng, tạo nên thế trận an ninh vững chắc, góp phần đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở. 

Sự tận tụy, gần gũi, thái độ phục vụ nhân dân của Công an trong công tác tiếp dân, cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền, phổ biến ý thức pháp luật, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ… được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, người dân tham gia các diễn đàn mạnh dạn đóng góp ý kiến cho Công an phường, Công an quận trên nhiều lĩnh vực. 

Trong đó, bà con tập trung góp ý về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; công tác phòng chống tội phạm, TNXH; giữ gìn TTATGT, trật tự đô thị; duy trì, nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm ở cơ sở.

Nhiều ý kiến của bà con yêu cầu cán bộ Công an giải đáp thắc mắc về các thủ tục hành chính, như: làm khai sinh cho các cháu có cha hoặc mẹ là người nước ngoài; cách làm căn cước công dân cho người lớn tuổi không có giấy khai sinh; thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng, chuyển hộ khẩu. 

Người dân cũng yêu cầu giải đáp về việc xử phạt hành chính đối với các trường hợp dùng điện đánh bắt thủy sản và đề nghị ngành chức năng cần mạnh tay hơn với những trường hợp tái phạm. Bởi dùng điện không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân họ, mà còn làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Tuy nhiên cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho họ chuyển đổi nghề để có thu nhập ổn định… 

Trước tình hình tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng, ông Nguyễn Chí Hảo (ngụ KV4, phường An Phú, quận Ninh Kiều) nhận xét và đề nghị: “Ở khu phố tôi, hầu hết bà con phấn khởi trước tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực. Tội phạm trộm cắp, cướp giật giảm nhiều, nhưng tệ nạn ma túy khiến bà con còn lo lắng bởi ngày càng tinh vi, số người nghiện tăng, vì vậy, công tác đấu tranh phòng chống phải liên tục, quyết liệt hơn. Người dân cần mạnh dạn tố giác khi phát hiện tội phạm và phối hợp quản lý tốt người nghiện”.

Còn bà Lâm Thị Nủi (ngụ KV5, phường An Lạc, quận Ninh Kiều) góp ý: “Lực lượng Công an thời gian qua đã làm tốt công tác đảm bảo ANTT. Tuy nhiên, khi nhận tin báo của người dân, phải nhanh chóng cử lực lượng xuống hiện trường, tránh để người dân phải chờ đợi lâu”. 

Tại các diễn đàn, người dân đã đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp đảm bảo ANTT, tạo điều kiện cho người tha tù hoàn lương. Ông Lê  Quang Điều (ngụ quận Cái Răng) đề nghị: “Mô hình cổng rào ANTT phát huy hiệu quả rất cao trong phòng chống tội phạm. Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện, cần tiếp tục củng cố, duy trì như phân công bố trí người canh trực cổng, tổ chức thực tập giải quyết tình huống khi có xảy ra tội phạm… Riêng mô hình “camera an ninh” cần được nhân rộng, kinh phí lắp đặt phải có sự chung sức giữa nhà nước và nhân dân”. 

Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, Công an các địa phương đã trả lời thỏa đáng những câu hỏi, thắc mắc của người dân trên các lĩnh vực, đồng thời ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu của bà con đối với lực lượng Công an, nhất là về ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân, công tác tiếp nhận và xử lý tin báo về các vụ việc có liên quan đến ANTT; hình thức, nội dung tuyên truyền phổ biến nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân; đồng thời nêu các giải pháp khắc phục những hạn chế tồn tại… 

Tung tá Phan Thanh Hồng, Trưởng Công an phường An Cư (quận Ninh Kiều) cho biết: “Để diễn đàn tạo được sức lan tỏa rộng, ngay từ đầu, chúng tôi xây dựng kế hoạch thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm chủ tọa điều hành. Tổ chức truyền thanh trực tiếp, đồng thời thiết lập đường dây nóng tiếp nhận câu hỏi, đóng góp ý kiến người dân trên địa bàn đối với Công an. 

Vì vậy, diễn đàn nhận được sự đồng tình rất cao của nhân dân. Tại diễn đàn có gần 20 kiến đóng góp, trong đó có ý kiến góp ý về tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường ảnh hưởng trật tự đô thị. Về những vấn đề này, Công an phường nghiêm túc tiếp thu và có giải pháp khắc phục trong thời gian tới”.

Sau 2 tuần đầu tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” trên địa bàn TP Cần Thơ đã thu hút đông đảo người dân tham dự, đóng góp hàng trăm lượt ý kiến trên nhiều lĩnh vực. Các ý kiến đều mang tính xây dựng, chân thành mong muốn lực lượng Công an ngày càng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo ANTT cũng như phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. 

Với Công an TP Cần Thơ, diễn đàn thật sự trở thành cầu nối giữa Công an với nhân dân trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Đức Văn – P.T
.
.