Lan tỏa nhiệt huyết tình nguyện tuổi trẻ Học viện An ninh nhân dân

Thứ Tư, 24/08/2016, 07:47
Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động và chiến dịch Thanh niên Công an tình nguyện hè do Đoàn Thanh niên Bộ Công an phát động, tuổi trẻ Học viện ANND đã có nhiều hoạt động thiết thực.

Với phương châm thiết thực, hiệu quả, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2016 đã được Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Học viện tổ chức với quy mô lớn, sâu rộng.

Trong đó tập trung vào 3 nội dung trọng tâm: Tổ chức chương trình Học kỳ An ninh tại Học viện; tổ chức các đội hình tình nguyện theo mô hình hội đồng hương tỉnh, huyện; tổ chức các hoạt động xã hội, tình nghĩa nhân Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27-7.

Đoàn Thanh niên Học viện ANND thăm, tặng quà Trung tâm Trẻ em khuyết tật và mồ côi tỉnh Phú Thọ.

Được tổ chức lần đầu tiên với sự phối hợp của Hội Phụ nữ Học viện ANND, “Học kỳ An ninh” đã thu hút 83 học sinh tham gia, là con, em của cán bộ, giáo viên, công nhân viên toàn Học viện. Trong 5 ngày diễn ra chương trình, các em đã được sống, học tập trong môi trường CAND, được tham gia các hoạt động bổ ích và lý thú.

Các em nhỏ được giới thiệu về truyền thống, về lịch sử xây dựng và phát triển của lực lượng CAND nói chung, Học viện ANND nói riêng; được phổ biến về Luật Giao thông và văn hóa tham gia giao thông; được hướng dẫn kỹ năng sơ cứu, băng bó vết thương; tập luyện các bài dân vũ; tham gia trò chơi tập thể...

Đặc biệt, các em được học điều lệnh, đội hình, đội ngũ, các động tác võ thuật cơ bản của lực lượng CAND.

Cùng với đó là sự trải nghiệm cuộc sống quân ngũ với lối sống tập thể, chia thành các đơn vị tiểu đội khiến “Học kỳ An ninh” thực sự là một kỷ niệm đẹp đối với các em học sinh trong những ngày hè. Đây cũng là dịp để các đoàn viên, học viên Học viện ANND thể hiện tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo trong dịp làm nhiệm vụ trực hè…

Điểm nhấn quan trọng trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2016 của Tuổi trẻ Học viện ANND là việc tổ chức các đội hình tình nguyện theo hình thức đồng hương các tỉnh, các huyện.

Đoàn Thanh niên Học viện đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an các tỉnh từ Quảng Bình trở ra tổ chức 59 đội hình tình nguyện trên 59 địa bàn khác nhau, với sự tham gia của 2.555 đoàn viên sinh viên.

Trong đó, tập trung vào các hoạt động: Tiếp sức mùa thi, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, giúp nhân dân sửa đường, xây dựng nhà văn hoá… Các đội hình tình nguyện đã được thành lập và tỏa ra các vùng miền, các địa bàn khó khăn, mang theo sức trẻ và tinh thần tình nguyện Học viện ANND.

Trong toàn chiến dịch, đoàn viên thanh niên đã trao tặng 650 suất quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình nghèo, học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền 160 triệu đồng.

Đã có 19 đội hình tình nguyện tiếp sức mùa thi, giúp đỡ thí sinh, điều tiết giao thông tại một số địa điểm thi THPT quốc gia tại các địa phương; tham gia sửa chữa, làm mới 12 công trình nông thôn mới trị giá 90 triệu đồng tại các địa phương còn nhiều khó khăn…

Điển hình, tại Tân Sơn, Phú Thọ, các thành viên của Câu lạc bộ tình nguyện Học viện ANND đã tổ chức nạo vét, khơi thông kênh, mương; phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an huyện Tân Sơn tổ chức cấp đổi CMND cho bà con; tổ chức giúp dân gặt lúa, giao lưu văn nghệ và tặng quà cho các gia đình khó khăn.

Tuổi trẻ Học viện ANND lan toả nhiệt huyết tình nguyện, vì cộng đồng.

Ngày lao động giúp dân, tối về lại quây quần bên mâm cơm, bên bếp lửa, bên những chén rượu nồng đã làm cho tình quân dân trở nên gắn bó đậm đà hơn bao giờ hết.

Sức trẻ của CLB tình nguyện Học viện ANND đã được bà con nhân dân đón nhận và đánh giá cao, trở thành một trong những điểm sáng trong toàn bộ chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay.

Tại Điện Biên, đội tình nguyện Học viện ANND phối hợp với đội tình nguyện của Học viện CSND tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Việc các sinh viên tình nguyện sắp xếp, vệ sinh khu vực thi; hướng dẫn nơi ăn, ở miễn phí cho các thí sinh và gia đình; tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự tại cổng trường; hỗ trợ hướng dẫn thí sinh đăng ký thủ tục; trông giữ đồ, xe ôm miễn phí cho thí sinh và gia đình… đã trở thành hình ảnh đẹp trong mắt phụ huynh và các thí sinh.

Tương tự, ở các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Bắc Giang, Hải Phòng, chương trình tình nguyện tiếp sức mùa thi được các đội tình nguyện tổ chức đã nhân rộng, lan tỏa tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ Học viện ANND đến khắp mọi miền.

Còn tại Hà Tĩnh, Lạng Sơn, các đội tình nguyện đã phát huy tinh thần xung kích, tổ chức các hoạt động “3 cùng”, giúp đỡ dân trên địa bàn các huyện điều kiện kinh tế còn khó khăn như: Thạch Hà, Cao Lộc. Trải qua những ngày tháng cùng ăn, cùng ở, cùng làm, tình cảm quân dân càng thêm bồi đắp, gắn bó và các cán bộ An ninh tương lai cũng có điều kiện để đi sâu, đi sát vào đời sống thực tiễn của nhân dân nhằm phục vụ cho công tác sau này…

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đoàn Thanh niên Học viện ANND đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về 69 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ. Cùng với các hoạt động tri ân được tổ chức theo mô hình tổ, đội, CLB, Đoàn Thanh niên Học viện đã tiến hành dọn sạch khuôn viên các nghĩa trang, dâng hương, gắn hoa tươi, thay cát trong các lư hương của các mộ liệt sĩ.

Lặng lẽ thắp những nén hương thơm lên những phần mộ, trước anh linh của các liệt sĩ, các thành viên đều xúc động, tri ân công lao to lớn của các liệt sĩ, đã hy sinh anh dũng để góp phần đem lại nền độc lập hôm nay. Từ đó, nguyện cố gắng học tập, rèn luyện, tiếp tục viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc.

Đoàn cũng tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các đồng chí thương binh, bệnh binh đang được chăm sóc tại Trung tâm Thương binh nặng (Hà Nam); thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh tại xã Chính Tâm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình…

Truyền thống cao đẹp này cũng được các hội đồng hương, các trung đội của Học viện ANND phát huy tích cực tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Lạng Sơn…; các học viên lớp B11D47 tri ân anh hùng Liệt sĩ nhân ngày 27-7, tại nghĩa trang Liệt sĩ Nhổn…

An Quỳnh
.
.