Kỷ niệm trọng thể 100 năm Ngày sinh đồng chí Trần Quốc Hoàn

Thứ Bảy, 16/01/2016, 13:47
Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, sáng 16- 1, tại Thủ đô Hà Nội, Đảng uỷ Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trần Quốc Hoàn, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng (23/1/1916-23/1/2016).

Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Đại tướng Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì lễ kỷ niệm.

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh cùng các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.
Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh với các đại biểu tại buổi lễ.

Cùng dự có các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành và đoàn thể Trung ương; các đồng chí trong Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và nguyên lãnh đạo Bộ Công an, các cán bộ Công an lão thành…; đại diện thân nhân gia đình đồng chí Trần Quốc Hoàn.

Đồng chí Lê Hồng Anh trình bày diễn văn kỷ niệm, nêu bật những công lao to lớn của đồng chí Trần Quốc Hoàn, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Cách mạng Việt Nam, người lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc của lực lượng CAND đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam: Hơn 55 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã phấn đấu không mệt mỏi vì lý tưởng của Đảng và hạnh phúc của nhân dân. Dù ở vị trí, cương vị công tác nào, đồng chí đều đem hết sức lực và trí tuệ góp phần cùng với Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng lãnh đạo sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội trên đất nước ta giành thắng lợi vẻ vang. Đồng chí là một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất của lực lượng CAND Việt Nam, là người đặt nền móng xây dựng tổ chức, bộ máy và lý luận, khoa học nghiệp vụ của ngành…

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh trình bày diễn văn kỷ niệm.

Đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định, kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trần Quốc Hoàn đúng vào thời điểm Đảng ta tổng kết 30 năm đổi mới và tiến hành Đại hội toàn quốc lần thứ XII, hướng tới kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; cũng là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại, ghi nhận, tôn vinh những công lao, đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc. “Noi gương đồng chí, chúng ta quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng, tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp hoạt động có trách nhiệm, hiệu quả. Tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” – đồng chí Lê Hồng Anh chỉ rõ.

Bộ trưởng Trần Đại Quang với các đại biểu.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Trần Đại Quang với các đại biểu.

Khẳng định trong tình hình hiện nay những quan điểm, tư tưởng, phương châm, đối sách chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Hoàn về công tác Công an còn nguyên giá trị trên các lĩnh vực công tác của Ngành, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh căn dặn lực lượng CAND tập trung nghiên cứu, quán triệt và nắm vững tư tưởng chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Hoàn để vận dụng vào công tác của toàn lực lượng cũng như từng địa phương, đơn vị mình; đồng thời phải tiếp tục nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn cách mạng và sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; góp phần xây dựng lực lượng Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Một số tiết mục nghệ thuật chào mừng Lễ kỷ niệm.

Mỗi cán bộ, chiến sỹ CAND cần nhận thức sâu sắc và thực hiện tốt lời dặn dò tâm huyết của cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn: “Phải thật sự là người đầy tớ trung thành, hết lòng hết sức phục vụ quần chúng nhân dân, phải được sự giám sát chặt chẽ, được sự phê bình xây dựng của quần chúng nhân dân”; “Xả thân vì sự nghiệp cách mạng của Đảng; trong công tác thì quyết tâm vượt gian khổ, khó khăn; trong chiến đấu với địch thì dũng cảm, mưu trí, khi sa vào tay giặc thì kiên cường bất khuất; trong quan điểm phục vụ thì phấn đấu theo hoài bão và lý tưởng cao đẹp, là thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi; lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của cán bộ, chiến sĩ”.

Thay mặt thế hệ cán bộ lão thành, đồng chí Nguyễn Thị Bích Thuận, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh vệ - Bộ Công an xúc động hồi tưởng lại những kỷ niệm thời kỳ công tác với Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn: Với tầm nhìn xa, trông rộng, anh đã luôn nắm vững và vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng để xây dựng ngành an ninh, lực lượng vũ trang trong sạch, vững mạnh, trung thành; phát triển lý luận CAND. Đặc biệt anh rất quan tâm đến nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ Lãnh tụ, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo cao cấp tiền bối của Đảng và Nhà nước. Nhiều biện pháp về nghiệp vụ, về khoa học được anh nghiên cứu nhằm kết hợp nguyên tắc và sự chuyên nghiệp hóa trong công tác bảo vệ lãnh tụ. Công tác thực tiễn được anh chỉ đạo với phương châm chủ động bảo vệ, tích cực phòng ngừa, sâu sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, loại trừ mọi âm mưu đầu độc, sát hại của thế lực phản cách mạng lợi dụng thành tựu của khoa học. Chính tuân thủ tư tưởng chỉ đạo của anh mà Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã phát huy được truyền thống cách mạng, xây dựng được đội ngũ cán bộ kỹ thuật tận tụy trong sạch, sử dụng được mọi phương tiện được trang bị, hoàn thành được nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ Lãnh tụ. “Một phần tư thế kỷ dưới sự lãnh đạo của anh Trần Quốc Hoàn, tôi học được nhiều kinh nghiệm, tầm hiểu biết về kiến thức được mở rộng. Đạo lý trong quan hệ đối nhân xử thế được trau dồi. Tôi trưởng thành, tự hào đã cống hiến trọn đời vì dân tộc, vì Tổ quốc, vì sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ Lãnh tụ. Mãi mãi tôi không thể quên công lao của anh” – đồng chí Nguyễn Thị Bích Thuận chia sẻ.

Vinh dự và tự hào khi được đại diện cho thế hệ trẻ CAND phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thượng uý Chu Công Quyền, cán bộ Cục Tham mưu Chính trị CAND bày tỏ lòng thành kính và tri ân sâu sắc trước một vị Bộ trưởng minh triết, cương trực, nghiêm khắc trong công việc nhưng cũng giản dị, khiêm nhường, gần gũi trong cuộc sống thường ngày. Tự hào trước những thành quả cách mạng, những di sản quý giá mà đồng chí Trần Quốc Hoàn cùng các thế hệ cha anh đi trước đã vất vả gây dựng và vun đắp, song thế hệ trẻ CAND cũng hiểu được rằng, những điều thiêng liêng ấy được đánh đổi bằng máu xương, bằng mồ hôi nước mắt, bằng những hy sinh của hàng triệu triệu trái tim yêu nước nồng nàn. “Chúng tôi xin hứa sẽ kế thừa trung thành và xứng đáng với truyền thống anh hùng cách mạng vẻ vang của lực lượng CAND, luôn nỗ lực hết mình, nguyện đem tất cả “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, mang tất cả trí tuệ, sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình để hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân nhân, viết tiếp nên những bản hùng ca toàn thắng của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng” – Thượng uý Chu Công Quyền khẳng định.

Quỳnh Vinh
.
.