Ký Quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở y tế

Thứ Tư, 23/01/2019, 14:49
Ngày 23-1, tại Hà Nội, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã ký Quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB). Đây là hoạt động tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về công tác bảo đảm ANTT trong lĩnh vực y tế.


Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý KCB, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ hành hung thầy thuốc đang làm nhiệm vụ cứu chữa bệnh nhân, vì thế, vấn đề đảm bảo an ninh bệnh viện được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ. Việc ký kết giữa lực lượng Công an và y tế là điều rất quan trọng nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Lễ ký kết đảm bảo ANTT giữa ngành y tế và Công an 

Theo Quy chế ký kết được 2 bên thống nhất, Cục Quản lý KCB chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế chủ động phối hợp với cơ quan Công an thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; hướng dẫn cho toàn thể cán bộ, nhân viên y tế tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật khác góp phần bảo đảm ANTT tại các cơ sở KCB.

Cơ sở KCB có trách nhiệm bảo vệ tài sản, tính mạng, sức khỏe và danh dự của nhân viên y tế; chủ động thông báo cho Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh), Công an cấp xã (xã, phường, thị trấn, đồn công an) và chính quyền địa phương tình hình an ninh, trật tự tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, xác định nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm.

Toàn cảnh buổi ký kết.

Qua đó làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật đạt hiệu quả.  Khi xảy ra vụ, việc có tính chất khẩn cấp, phức tạp về an ninh, trật tự tại cơ sở KCB như gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ ... đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, tài sản của nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh thì chủ động giải quyết ban đầu các vụ, việc liên quan đến ANTT; đồng thời thông báo ngay cho lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh qua số điện thoại khẩn cấp 113 và số điện thoại đường dây nóng của Công an địa phương để được ngăn chặn, giải quyết kịp thời….

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn  các lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý và giải quyết ban đầu các vụ, việc liên quan đến an ninh, trật tự báo đến số điện thoại khẩn cấp 113 và số điện thoại đường dây nóng của Công an địa phương. Bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên bảo đảm an ninh, trật tự; tăng cường cho các cơ sở KCB là bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn.

2 bên thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến tình hình ANTT tại khu vực có các cơ sở KCB để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo sức khỏe, tính mạng, tài snr của nhân dân và thầy thuốc tại các cơ sở KCB.

Thanh Hằng
.
.