Kiểm tra, xử phạt vi phạm phòng, chống COVID-19 ở địa bàn trọng điểm

Thứ Tư, 05/05/2021, 09:05
Ứng trực 100% quân số trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5; thường xuyên duy trì các tổ công tác lưu động từ 8h sáng đến 23h đêm nhắc nhở tuyên truyền nhân dân chấp hành quy định về phòng, chống dịch COVID-19 ngay sau khi UBND TP Hà Nội có công điện khẩn - đó là công việc của những CBCS Công an phường Hàng Trống, một trong những địa bàn phường trọng điểm của quận Hoàn Kiếm.

Sáng 4/5, theo chân tổ công tác thuộc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm do Đại úy Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Trưởng Công an phường làm Tổ trưởng, chúng tôi có mặt tại phố Phủ Doãn. Đây là con phố tập trung rất đông hàng quán ăn uống, quán cà phê, trà đá vỉa hè do gần Nhà thờ Lớn, các bệnh viện lớn và nhiều cơ sở lưu trú dành cho khách du lịch. Qua quan sát của chúng tôi, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đều đã chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở vi phạm.

Tại quán cà phê số 15 Phủ Doãn, tổ công tác phát hiện ra chị Nguyễn Thị K, chủ quán cà phê quên… đeo khẩu trang đi lại trong quán cà phê và vỉa hè. Tổ công tác đã nhanh chóng làm việc với chị K. và yêu cầu chị đeo khẩu trang theo quy định. Chị K. cho biết do sơ suất nên chưa kịp… đeo khẩu trang.

Công an phường Hàng Trống nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Sau khi nhắc nhở, tuyên truyền những quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, tổ công tác đã lập biên bản và xử phạt số tiền 2 triệu đồng. Chị K. đã ký vào biên bản và hứa chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang.

Tiếp tục, tổ công tác đến quán ăn Bếp 115, số 115 Phủ Doãn để nhắc nhở, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch. Đây là quán ăn thu hút rất đông khách do ở gần 2 bệnh viện lớn là Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Quán ăn đã thiết kế các vách ngăn tại một số bàn ăn, tuy nhiên một số bàn ăn vẫn chưa có.

Cán bộ y tế phường cũng đã nhắc nhở việc lắp vách ngăn, giữ khoảng cách 1m giữa các khách đến ăn uống, thường xuyên khử khuẩn cũng như bố trí các bình xịt khử khuẩn tại các bàn ăn để khách có thể xát khuẩn tay. Chủ quán đã nghiêm túc tiếp thu và nhanh chóng thực hiện việc lắp đặt các vách ngăn ở số bàn ăn còn lại nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Tại quán cơm Dung, số 111 Phủ Doãn, tổ công tác cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở chủ quán về việc chấp hành quy định phòng, chống dịch như yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 1m giữa người với người hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về.

Theo ghi nhận, quán cơm Dung vẫn còn chưa lắp đặt đầy đủ vách ngăn trên các bàn ăn, công tác khử khuẩn còn diễn ra sơ sài. Chỉ khi tổ công tác xuất hiện mới yêu cầu nhân viên trong quán mang ra các chai xịt khử khuẩn dành cho khách.

Theo Đại úy Nguyễn Tài Nghĩa, ngay sau khi UBND TP Hà Nội có công điện về tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn với nội dung từ 17h ngày 3/5, thành phố tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo, tạm dừng các hoạt động đối với quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè cho đến khi có chỉ đạo mới của UBND TP, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của phường Hàng Trống đã chia thành các tổ gồm Công an phường, cán bộ y tế, các tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng tổ chức đi lưu động nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn phương về việc khai báo y tế sau kỳ nghỉ lễ; chấp hành các quy định. Đặc biệt, các tổ công tác sẽ xử phạt đối với trường hợp nào cố tình vi phạm.

Cũng theo Đại úy Nguyễn Tài Nghĩa, trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an phường Hàng Trống đã xử phạt 51 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền xử phạt là 102 triệu đồng. 

Nguyễn Hương
.
.