Kiểm tra ANTT trên sông, thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ

Thứ Năm, 29/06/2017, 10:33
Với hệ thống giao thông đường thủy rất đa dạng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, nhưng lực lượng Cảnh sát đường thủy (Công an TP Hải Phòng) đã chủ động bám sát địa bàn, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm…

Ở Hải Phòng, bà con ngư dân sống trên sông nước rất nhiều người sử dụng súng tự chế làm phương tiện mưu sinh. Công lực của các loại súng tự chế không khác gì một số loại súng quân dụng. Cùng với đó vật liệu nổ cũng là một “phương tiện” phổ biến dùng để đánh bắt cá. Có người mua nguyên liệu về tự chế thuốc nổ, có người thì mua bán trái phép từ các nguồn trôi nổi.

Công an TP Hải Phòng kiểm tra các loại vũ khí thu hồi, trong đó có khẩu súng Colt bắn bi lần đầu tiên xuất hiện.

Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho rằng, các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nếu không được quản lý chặt chẽ, khi bị phát tán ra ngoài xã hội sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng con người. Không chỉ là phương tiện để ngư dân khai thác, đánh bắt cá, sẽ nguy hiểm hơn gấp nhiều lần khi các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ này rơi vào tay các đối tượng hoạt động tội phạm.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, tội phạm ở Hải Phòng nguy hiểm ở chỗ luôn tìm tòi, chế tạo ra các loại vũ khí mới để làm phương tiện hoạt động. Đầu tiên là súng hoa cải, đến súng Colt tự chế, cho đến súng bút, cũng đều do tội phạm ở Hải Phòng chế tạo ra.

Với chiều dài hàng trăm cây số, hệ thống giao thông đường thủy ở Hải Phòng rất đa dạng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, nhất là khu vực các bến cảng trên sông Cấm. Đại tá Nguyễn Văn Quân, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy cho biết thêm, những năm gần đây tình hình trật tự xã hội trên đường thủy diễn biến phức tạp. Không chỉ có tình trạng trộm cắp mà còn xuất hiện nhiều loại tội phạm khác, như  buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, đặc biệt tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra phổ biến.

Giữa mênh mông sóng nước, hoạt động của tội phạm càng trở nên khó khăn cho công tác đấu tranh của lực lượng Công an. Song với sự mưu trí, sáng tạo cùng với kinh nghiệm sông nước, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hải Phòng đã kịp thời chặn đứng nhiều băng, ổ nhóm tội phạm.

Kết quả công tác bảo vệ an ninh trật tự trên tuyến địa bàn đường thủy của lực lượng Cảnh sát đường thủy Hải Phòng nhiều năm nay được giữ vững, không có bất ngờ, bị động xảy ra, không để xảy ra các vụ án nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen.

Tình hình hoạt động của các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác cát trái phép, trộm cắp, buôn bán, sử dụng ma túy, vận chuyển, sử dụng chất nổ…, đã giảm nhiều. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng Cảnh sát đường thủy đã bắt giữ 24 vụ với 55 đối tượng; bắt giữ, xử lý 11 phương tiện vận chuyển vi phạm an toàn giao thông và khai thác cát trái phép.

Ngày 27–6, để kịp thời biểu dương những thành tích của các chiến sỹ Phân đội 2 – Thủy đội (Phòng Cảnh sát đường thủy), Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã trực tiếp xuống đơn vị để khen thưởng đột xuất.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng triển khai đợt tấn công trấn áp tội phạm và tăng cường vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cũ hỗ trợ, Phân đội đã bắt giữ được một đối tượng mua bán trái phép gần 100 viên ma túy tổng hợp, vận động được một đối tượng truy nã ra đầu thú, thu giữ nhiều loại vũ khí nguy hiểm, thuốc nổ và pháo nổ…

Văn Huy
.
.