Khi người dân cần, Công an Đắk Nông phục vụ

Thứ Hai, 26/08/2019, 09:59
Cứ vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông lại lên đường về tận các thôn, buôn để cấp Giấy chứng minh nhân dân (CMND) cho người dân, trong đó các trường hợp là người già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn, người có công với cách mạng, cán bộ lão thành tuổi cao được làm trực tiếp tại nhà.

Qua đó đã để lại dấu ấn sâu đậm, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, tạo hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân.

Ngày 24-8, chúng tôi có dịp theo chân tổ công tác của Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông vượt gần 20km về xã Đắk Drông để làm CMND cho bà con nhân dân. 

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã tập trung tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ (nơi được chọn làm địa điểm cấp phát CMND) để được hướng dẫn làm CMND. 

CBCS Công an huyện Cư Jút cấp CMND lưu động cho người dân tại xã Đắk Drông.

Không để người dân phải chờ lâu, ngay khi vừa đến nơi, tổ công tác phối hợp với Công an xã Đắk Drông nhanh chóng chuẩn bị bàn ghế, máy ảnh, phông nền, dụng cụ lăn tay, giấy tờ, sổ sách; đồng thời, phân công công việc cụ thể: Người hướng dẫn kê khai đăng ký, người lăn tay, chụp ảnh, nhận dạng..., tạo nên không khí làm việc hết sức khẩn trương. 

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, người dân đến đông, song tổ công tác vẫn nhiệt tình, niềm nở thực hiện các quy trình cấp CMND cho bà con. Một số người không biết chữ, không biết tiếng phổ thông nên không thể tự viết bản khai thông tin cá nhân, do đó các cán bộ đã viết giúp bà con. 

Bà Đặng Thị Thơm (66 tuổi), quê ở tỉnh Cao Bằng, sinh sống tại xã Đắk Drông từ năm 1996 và đã bị mất CMND từ lâu nhưng chưa có điều kiện làm lại. Biết được thông tin trên bà đã cùng chồng đến làm CMND từ rất sớm. Sau khi hoàn thành các thủ tục làm CMND, bà Đặng Thị Thơm vui vẻ cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi làm CMND tại tỉnh Đắk Nông và được cán bộ Công an về tận nơi giúp đỡ làm CMND, tôi và người dân ở đây rất vui mừng, phấn khởi”.

Không chỉ vậy, tranh thủ giờ nghỉ trưa, CBCS trong tổ công tác cùng với Công an xã Đắk Drông đã mang phương tiện, máy móc đến tận nhà làm các thủ tục cấp CMND cho những trường hợp là người già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn, người có công với cách mạng, cán bộ lão thành tuổi cao. 

Cụ bà Phùng Thị Khen ở thôn 11, xã Đắk Drông, huyện Cư Jút năm nay đã gần 80 tuổi, quê tỉnh Cao Bằng, bị mất CMND từ lâu nhưng chưa có điều kiện làm lại vì tuổi cao sức yếu, đi lại khó khăn. Biết được thông tin trên, tổ công tác đã đến tận nhà cụ Khen để làm các thủ tục cấp mới lại CMND cho cụ. 

Anh Hứa Văn Thin, con trai bà Phùng Thị khen không giấu được xúc động cho biết: “Gia đình rất biết ơn lực lượng Công an đã tranh thủ ngày nghỉ về tận nhà cấp CMND cho mẹ tôi. Không những thế các anh, các chị còn rất nhiệt tình, chỉ dẫn rất cụ thể, giúp mẹ tôi làm CMND rất nhanh chóng”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Cư Jút, thời gian qua, bên cạnh làm tốt các mặt công tác chuyên môn, đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH còn phối hợp với Công an các xã đến tận nhà, tận các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa tổ chức làm các thủ tục cấp phát CMND cho những người dân. 

Với tinh thần tích cực, khẩn trương, vì nhân dân phục vụ, trong ngày 24-8, chúng tôi đã làm các thủ tục cấp CMND cho 327 trường hợp, trong cấp lại cho 237 trường hợp, cấp mới cho 90 trường hợp. Đặc biệt, tranh thủ thời gian nghỉ trưa, chúng tôi cũng đã đến tận nhà làm các thủ tục cấp mới cho nhiều trường hợp là người già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn.

Thượng tá Nguyễn Xuân Bích, Phó trưởng Công an huyện Cư Jút cho biết thêm, việc cấp phát CMND tại cơ sở để phục vụ nhân dân vừa rút ngắn thời gian của các khâu cấp phát, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, học sinh khỏi đi lại xa, chờ đợi.

Qua đó còn kịp thời phát hiện, xác minh nhiều trường hợp khai sai lệch thông tin, bảo đảm cấp phát CMND cho người dân chính xác, an toàn. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Công an huyện Cư Jút đã tổ chức 9 lượt cấp phát CMND lưu động cho gần 2.000 người dân tại các xã Đắk Drông, Cư Knia, Ea Pô, Đắk Wil..., trong đó có 1.183 trường hợp cấp lại, 634 trường hợp cấp mới.

Minh Quỳnh
.
.