Khi cải cách hành chính không chỉ là khẩu hiệu

Chủ Nhật, 15/10/2017, 08:39
Là một phòng còn non trẻ - mới thành lập từ năm 2012, nhưng từ đó đến nay, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Hà Tĩnh) năm nào cũng đạt Đơn vị Quyết thắng hoặc được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an...

Không những thế, lãnh đạo đơn vị luôn nhiệt tình tiên phong với những việc có lợi cho người dân – như ứng dụng việc quản lý khai báo thông tin tạm trú của người nước ngoài qua mạng. Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã khiến cải cách hành chính không còn là một mục tiêu trên giấy, mà thực sự đi vào cuộc sống.

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh có slogan “Niềm nở - Nhanh nhất – Chính xác nhất”. Vì sao “niềm nở” được đặt lên đầu tiên? Đó là cả tâm huyết của Đại tá Nguyễn Đức Thuận – Trưởng phòng.

Ông chia sẻ: “Chất lượng công việc được quyết định từ khoảnh khắc cán bộ giao tiếp với dân trở đi. Chính xác như một cái máy cũng tốt, nhưng chúng ta là con người với nhau, mà giao tiếp với người dân hết sức phức tạp, mỗi người một cá tính, một hiểu biết khác nhau. Tôi quán triệt anh em là giải quyết thủ tục cho người dân, cứ nở nụ cười cái đã. Nếu thoải mái, thân thiện với nhau từ đầu thì tất cả đều trở nên đơn giản, dễ chịu”. Để cán bộ, chiến sỹ trong phòng hiểu được điều đó, tất nhiên lãnh đạo phải làm gương, cũng phải thân thiết, sẻ chia với áp lực công việc của anh em.

Mặc dù là tỉnh nhỏ, không đông dân cư, nhưng quản lý xuất nhập cảnh ở Hà Tĩnh cũng có những đặc thù nhất định, lượng người xuất – nhập cảnh khá lớn vì địa bàn có công trường Formosa và người dân địa phương cũng có nhu cầu xuất khẩu lao động lớn.

Niềm nở - Nhanh nhất – Chính xác nhất là mục tiêu làm việc của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Theo chia sẻ của một cán bộ trong Phòng, có ngày cao điểm sau Tết, Phòng phải giải quyết hồ sơ cho 1.300 người và cũng khoảng từng đó thân nhân đi theo, chật kín cả sân. Người dân lại ở khắp các huyện đổ về, nếu làm chậm trễ, họ sẽ phải ở trọ, hoặc hôm sau quay lại rất mất thời gian.

Thấu hiểu được việc đó, anh em trong phòng luôn nỗ lực giải quyết mọi việc trong ngày. Theo Đại tá Nguyễn Đức Thuận: “Phòng đã có một “phom” chuẩn, giải quyết tối đa 15 phút một hồ sơ, nếu không có gì trục trặc. Nếu hồ sơ có vấn đề, chúng tôi lập tức báo nguyên nhân và hướng xử lý cho người dân luôn, để tránh họ phải chờ đợi, phán đoán, gây bức xúc. Chúng tôi xác định đằng nào cũng là việc của mình, hôm nay không làm hết thì mai phải làm, nên có những hôm đề nghị anh em làm việc đến 10h tối, nhưng anh em cũng rất tự giác, nhiệt tình làm”.

Tiếp xúc với các cán bộ của Phòng, có thể thấy được tâm lý người dân đến “xin” làm hộ chiếu đã được cởi bỏ hoàn toàn, mà ngược lại, mỗi người đều xác định người dân nộp thuế để trả lương cho chúng ta, trách nhiệm của chúng ta là giải quyết thủ tục cho người dân. Cao hơn thế, cán bộ của Phòng còn xác định tâm thế: Khi giao tiếp với người nước ngoài, mình là bộ mặt không chỉ của Công an tỉnh, của lực lượng Công an nhân dân, mà còn là hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Mỗi cán bộ của Phòng như một “đại sứ” hình ảnh của đất nước.

Đại tá Nguyễn Đức Thuận cho rằng, tự trao cho mình “sứ mệnh” như vậy không phải là quá lớn, mà để xác định thái độ làm việc của mỗi người, để cải thiện chất lượng công việc. Với tâm thế đó, công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn đạt được những thành quả rất đáng khích lệ, góp phần cho việc Phòng được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an vào năm 2014.

“Những năm đầu tiên, việc quản lý người nước ngoài còn mới mẻ, nên có những chuệch choạc. Sau đó chúng tôi kiên quyết tạo điều kiện thông thoáng tối đa cho họ tuân thủ pháp luật Việt Nam, ngược lại, phạt rất nghiêm những trường hợp vi phạm. Như năm 2014, chúng tôi xử phạt hơn 300 trường hợp người nước ngoài vi phạm, Ban lãnh đạo Formosa còn đến cảm ơn” – Đại tá Thuận chia sẻ.

Nhờ đó, đến nay, mọi việc đã đi vào nền nếp. Ngay cả những ngày tháng căng thẳng nhất khi sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa xảy ra, những người nước ngoài của doanh nghiệp này vẫn yên tâm làm việc, không có bất ổn về an ninh trật tự.

Lấy thái độ và năng lực của cán bộ là nòng cốt của công tác cải cách hành chính, cùng với việc nhanh chóng tiếp thu, ứng dụng công nghệ mới, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh luôn được chọn là đơn vị kiểu mẫu về cải cách hành chính của tỉnh Hà Tĩnh. Đơn cử như việc triển khai tiếp nhận khai báo quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài qua mạng, Hà Tĩnh cũng là một trong những tỉnh đầu tiên ứng dụng, chỉ sau TP Hồ Chí Minh.

Triển khai từ tháng 5-2017, các cơ sở lưu trú, khu công nghiệp, nhà dân... đều đã đăng ký tài khoản trên mạng của Công an tỉnh, 90% thủ tục đã được thực hiện qua mạng, giản tiện hơn rất nhiều cho người dân. Bên cạnh đó, Phòng cũng xóa được nạn cò mồi, chụp ảnh lấy ngay thu tiền người dân vô tội vạ bằng cách niêm yết công khai các quy trình, thủ tục và chụp ảnh ngay tại chỗ cho người dân. Nhờ đó, tuy mỗi năm phải giải quyết đến 44.000 – 45.000 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, nhưng mọi việc được thực hiện một cách trơn tru, bài bản.

Chia sẻ “bí quyết” để lan tỏa được tinh thần cải cách đến các cán bộ của phòng, Đại tá Nguyễn Đức Thuận cho biết: “Chúng tôi còn mới mẻ, thành tích không phải nhiều, nhưng bước đầu được người dân đồng tình, ủng hộ. Chúng tôi nỗ lực làm việc và nhận lại những nụ cười của người dân, thì đó cũng là động lực làm việc của anh em cán bộ trong Phòng”.

Vũ Hân-Thanh Huyền
.
.