Khai thác hiệu quả giá trị của dữ liệu điện tử trong điều tra vụ án hình sự

Thứ Sáu, 16/04/2021, 14:14
Ngày 16/4, tại Hà Nội, Tiểu ban Lý luận bảo vệ An ninh quốc gia, Học viện An ninh nhân dân (ANND) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Dữ liệu điện tử trong điều tra vụ án hình sự”. Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND chủ trì Hội thảo.



Đông đảo các nhà khoa học, cán bộ làm công tác thực tiễn thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo

Thảo luận tại Hội thảo, các ý kiến đã trao đổi những kinh nghiệm, kết quả phát hiện, thu thập, bảo quản và sử dụng DLĐT trong điều tra vụ án hình sự, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong việc tổ chức hoạt động này trên thực tiễn. 

Theo đại diện một số đơn vị nghiệp vụ, thực tiễn điều tra các vụ án hình sự trong thời gian qua đã cho thấy vai trò và giá trị chứng minh của DLĐT đã góp phần không nhỏ trong quá trình làm rõ sự thật vụ án nói riêng và công tác phòng chống tội phạm nói chung. Tuy nhiên, các đối tượng phạm tội thường triệt để lợi dụng ưu thế của công nghệ thông tin như sử dụng tính năng bảo mật, mã hoá, tính “ẩn danh” để tránh bị phát hiện khi thực hiện các hành vi phạm tội. 

Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật nói chung, pháp luật hình sự, tố tụng hình sự nói riêng chưa thật sự hoàn chỉnh, các văn bản hướng dẫn pháp luật chưa đầy đủ, kịp thời dẫn tới nhận thức cũng như việc áp dụng thiếu thống nhất, gây khó khăn, vướng mắc cho hoạt động điều tra. Do vậy, việc phát hiện, thu thập và bảo quản, đánh giá và sử dụng chứng cứ là DLĐT trong điều tra hình sự đã và đang gặp rất nhiều khó khăn.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND khẳng định, những ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo, Công an các đơn vị, địa phương và nhà khoa học đã đóng góp cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý, căn cứ thực tiễn cần thiết để cơ quan điều tra các cấp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động phát hiện, thu thập, bảo quản và sử dụng DLĐT trong điều tra vụ án hình sự trong tình hình hiện nay. 
Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội thảo

Đồng chí Giám đốc Học viện cũng đề nghị các đơn vị nghiên cứu, giảng dạy của Học viện ANND cần tiếp tục nghiên cứu các bài tham luận đã được tập hợp in trong Kỷ yếu Hội thảo để tiếp thu ý kiến đóng góp, lựa chọn các nội dung khoa học cần thiết phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy; tham mưu, đề xuất bổ sung nội dung mới có thể đưa vào chương trình đào tạo và hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học của Học viện kịp thời đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.     

Huyền Thanh
.
.