Khai mạc Cuộc thi viết giải 'Cây bút vàng' lần thứ III

Thứ Ba, 05/01/2016, 15:39
Ngày 5-1, tại TP Hải Phòng, NXB CAND phối hợp với Chi hội Nhà văn Công an tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi viết “Cây bút vàng” lần thứ 3, giai đoạn 2015-2017.

Đến dự Lễ khai mạc có Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thiếu tướng Phạm Văn Dần, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND (nay là Tổng cục Chính trị CAND); Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi; Thiếu tướng, TS Phạm Văn Miên, Tổng biên tập Báo CAND, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an; Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc, Tổng biên tập NXB CAND, Phó Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an, Phó trưởng ban Thường trực Cuộc thi.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an phát biểu tại lễ khai mạc.

Tham dự lễ khai mạc còn có các đồng chí nguyên là lãnh đạo của Tổng cục Xây dựng lực lượng (nay là Tổng cục Chính trị CAND); đại diện lãnh đạo Tạp chí CAND; Trung tâm Phát thanh, Truyền hình, Điện ảnh CAND; Công an TP Hải Phòng và 30 nhà văn về dự trại sáng tác lần này (đợt I).

Phát biểu khai mạc, Trung tướng, nhà văn Hữu Ước cho biết, đây là một cuộc thi có uy tín sâu rộng, được khởi xướng và ra đời từ cách đây 20 năm. Với kinh nghiệm tổ chức các cuộc thi lần trước, Ban tổ chức cuộc thi lần này đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để phục vụ trại viết.

Thiếu tướng Phạm Văn Dần, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng (nay là Tổng cục Chính trị CAND) phát biểu.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước cũng cho biết thêm, trong hai lần tổ chức trước, Cuộc thi chỉ có hai thể loại là truyện ngắn và ký. Lần này, Ban tổ chức đã bổ sung thêm một thể loại nữa đó là Tiểu thuyết. Vì vậy, thay mặt Ban tổ chức, Trung tướng, nhà văn Hữu Ước cảm ơn và mong muốn trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND và sự ủng hộ, đồng hành của các nhà văn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, người đã chỉ đạo trực tiếp Cuộc thi “Cây bút vàng” lần thứ I cho biết, CAND là một trong những lực lượng quan trọng nhất của Đảng, đất nước. Trải qua hơn 70 xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Công an là cả một kho tư liệu đồ sộ, hấp dẫn, rất nhiều lĩnh vực có thể tiếp cận và khai thác để tạo nên những tác phẩm có chất lượng cao, trong đó có lĩnh vực Văn học.

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND phát biểu.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn cũng bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều nhà văn viết được nhiều tác phẩm văn học hơn nữa về lực lượng CAND, để mang hình ảnh người chiến sĩ Công an cách mạng đến với đông đảo nhân dân cả nước.

Thiếu tướng Phạm Văn Dần, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng (nay là Tổng cục Chính trị CAND), nguyên Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi “Cây bút vàng” lần thứ I chia sẻ, ở thời điểm tổ chức cuộc thi lần đầu cách đây 20 năm, tuy điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn, song cuộc thi đã thu hút được đông đảo các nhà văn có tên tuổi tham gia và Cuộc thi đã cho ra đời nhiều tác phẩm được bạn đọc đánh giá cao. 

Thiếu tướng Phạm Văn Dần cũng bày tỏ mong muốn, Cuộc thi sẽ được duy trì và phát triển đều đặn, lâu bền, ngày càng thu hút được đông đảo các nhà văn trong và ngoài lực lượng Công an tham gia sáng tác.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND khẳng định, từ trước đến nay, Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục Chính trị CAND luôn quan tâm và xác định, phong trào sáng tác văn học trong lực lượng CAND và các tác phẩm viết về ngành Công an là một trong những lĩnh vực hết sức quan trọng. 

Với những lợi thế riêng của mình, văn học sẽ phác họa, phản ánh và tái hiện sinh động về ngành Công an, về hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an, đặc biệt là những chiến công, những hi sinh vất vả trong cuộc chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự qua những tác phẩm sinh động, chất lượng tốt.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an phát biểu chúc mừng Cuộc thi.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập Báo CAND, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an phát biểu bày tỏ mong muốn, sau cuộc thi lần này, Báo CAND sẽ nhận được nhiều tác phẩm có chất lượng của các nhà văn để đăng tải trên các ấn phẩm của Báo CAND. Bên cạnh đó, đồng chí Thiếu tướng cũng khẳng định, với sự trải nghiệm, vốn kiến thức tích lũy quý báu trong thực tiễn của các nhà văn, Báo CAND sẽ nhận được sự cộng tác, viết bài của các nhà văn, các thế hệ lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo của Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND và đông đảo những người đam mê với đề tài vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống.

Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc, Tổng biên tập NXB CAND, Phó trưởng ban Thường trực Cuộc thi công bố thể lệ cuộc thi.

Các nhà văn Đỗ Chu, Nguyễn Trọng Tạo…, đại diện các nhà văn, bày tỏ niềm vinh dự được tham gia trại viết lần này và cảm ơn sự chu đáo, tận tình của Ban tổ chức. Các nhà văn coi đây là cơ hội để thể hiện tình cảm đối với ngành Công an cũng như Cuộc thi viết “Cây bút vàng”. Các nhà văn sẽ nỗ lực hết mình để cho ra đời những tác phẩm hay đóng góp cho cuộc thi.

Các đại biểu và nhà văn tham dự trại sáng tác.

Cuộc thi viết “Cây bút vàng” lần thứ 3, giai đoạn 2015-2017 lần này sẽ diễn ra trong 1 tháng, chia thành 2 đợt. Đợt 1, từ ngày 5 đến ngày 20-1-2016. Đợt 2 dự kiến sẽ diễn ra sau tết Nguyên Đán 2016. Các giải thưởng được chấm chung cho 3 thể loại với cơ cấu giải như sau:

Thể loại Tiểu thuyết sẽ có 1 giải A trị giá 50.000.000 triệu đồng; 2 giải B, mỗi giải trị giá 30.000.000 triệu đồng; 2 giải C, mỗi giải trị giá 20 triệu và 3 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 10.000.000 triệu đồng.

Thể loại truyện ngắn, có 1 giải A trị giá 20.000.000 triệu; 2 giải B, mỗi giải trị giá 15.000.000 triệu và 3 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 10.000.000 triệu.

Thể loại ký, có 1 giải A trị giá 20.000.000 triệu; 2 giải B, mỗi giải trị giá 15 triệu và 3 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 5.000.000 triệu.


Vũ Cảnh
.
.