Khắc phục những bất cập trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thứ Ba, 29/12/2020, 07:49
Trong năm 2020, mặc dù TNGT giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, người bị thương) tuy nhiên, trật tự an toàn giao thông tại TP Hồ Chí Minh vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, vi phạm giao thông trong tình trạng sử dụng bia rượu, ma túy, thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây rối, đua xe trái phép… còn khá phổ biến, gây tiềm ẩn tai nạn giao thông. 


Ngoài ra, trong công tác đảm bảo an ninh trật tự còn lộ ra nhiều điểm yếu cần khắc phục… Đó là những điểm lưu ý được đặt ra tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2020 và triển khai Nghị quyết, Chương trình công tác năm 2021.

Trung tá Nguyễn Đình Dương-Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (ĐB-ĐS), Công an TP Hồ Chí Minh cho hay, năm 2020, tình hình TTATGT trên địa bàn TP diễn biến phức tạp. CSGT vừa làm nhiệm vụ chính là đảm bảo an toàn giao thông vừa tập trung phối hợp với các ban ngành kiểm soát người và phương tiện để phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng. Toàn TP Hồ Chí Minh xảy ra 2.926 vụ TNGT làm 560 người chết, 2039 người bị thương, hư hỏng 4.603 phương tiện các loại. 

So với năm 2019, cả 3 tiêu chí trên đều giảm (giảm 481 vụ tai nạn, giảm 74 người chết và giảm 367 người bị thương). Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông trong năm 2020 vẫn còn nhiều điều đáng bàn, trong đó nổi lên là tình trạng vi phạm về sử dụng rượu, bia, ma túy… khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng tái diễn trở lại, nhất là trong thời gian thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

Lực lượng CSGT xử lý các đối tượng đua xe trái phép.

Các tổ công tác đã giải tán 43 tốp thanh thiếu niên tụ tập gây rối. Các điểm đen ùn tắc giao thông trong năm 2020 mặc dù được kéo giảm từ 28 điểm đen còn lại 22 điểm, tuy nhiên đây là việc cần phải làm trong năm kế tiếp để không xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài. 

Ngoài nhiệm vụ đảm bảo TTATGT thì CSGT còn tham gia vào các tổ công tác 363 làm nhiệm vụ phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trong năm 2020, các tổ công tác 363 đã thực hiện hơn 20 ngàn lượt kiểm soát, lập 7.384 biên bản, phạt tại chỗ 2.036 trường hợp, tạm giữ 2.520 xe 2 bánh và 9 xe ôtô. Trong quá trình tuần tra, các tổ công tác đã phát hiện 26 vụ liên quan đến an ninh trật tự, bắt nhiều đối tượng, thu hồi hung khí, ma túy.

Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên trong cả nước ứng dụng việc xử lý vi phạm TTATGT qua hình ảnh, xử phạt vi phạm bằng cách dán thông báo trên xe vi phạm, tuy nhiên công tác này vẫn còn nhiều hạn chế. Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP Hồ Chí Minh đã nhân rộng ra 16 điểm xử lý vi phạm qua hình ảnh đặt ở 8 quận, huyện. 

Trong năm 2020, Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP Hồ Chí Minh đã trích xuất hơn 91.000 hình ảnh trường hợp vi phạm và ra quyết định xử phạt hơn 23.000 trường hợp, đạt tỷ lệ 27,33%. Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, việc xử lý qua hình ảnh góp phần tác động thẳng và trực tiếp tới ý thức chấp hành và tuân thủ Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng công tác xử lý vi phạm thông qua hình ảnh tại TP Hồ Chí Minh còn nhiều vấn đề bất cập, giới hạn về công nghệ, thiết bị và cơ sở hạ tầng chính là mấu chốt quan trọng khiến việc triển khai kế hoạch này vẫn chưa đạt được những kết quả như mong muốn. 

Việc xử lý vi phạm TTATGT qua hình ảnh hiện vẫn đang tập trung ở các quận trung tâm, nơi đã được trang bị hệ thống camera cố định, các trang thiết bị ghi hình cầm tay đa phần đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Việc tống đạt quyết định xử phạt qua hình ảnh còn gặp khó khăn, bị gián đoạn khi người vi phạm bất hợp tác.

Khắc phục những hạn chế trong năm 2020, Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP Hồ Chí Minh đã thông qua dự thảo Nghị quyết lãnh đạo công tác năm 2021, trong đó trọng tâm phấn đấu kiềm chế TNGT trên cả 3 tiêu chí; phấn đấu kéo giảm ít nhất từ 5% số người chết do TNGT trở lên so với năm 2020, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn, phòng chống, đấu tranh, xử lý triệt để tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng. Tham mưu với UBND TP Hồ Chí Minh và Công an TP Hồ Chí Minh về việc trang thiết bị công nghệ trong công tác xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh…

Nghinh Phong
.
.