Học viện Chính trị CAND gặp mặt kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Thứ Ba, 23/04/2019, 20:10

 Chiều 23-4, tại Hà Nội, Học viện Chính trị công an nhân dân (CAND) tổ chức gặp mặt kỷ niệm 5 năm Ngày Học viện chính thức đi vào hoạt động.

Tham dự lễ kỷ niệm có đồng chí GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí Thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Về phía lãnh đạo Bộ Công an có đồng chí Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Trung tướng Trần Bá Thiều, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND và các đồng chí tướng lĩnh CAND nguyên là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; lãnh đạo các Cục trực thuộc Bộ Công an; lãnh đạo các Học viện, trường CAND; các đồng chí tướng lĩnh nguyên lãnh đạo Học viện, các chuyên gia, các nhà khoa học, các giáo viên thỉnh giảng thường xuyên cộng tác giúp đỡ Học viện trong công tác đào tạo và bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học. Về phía Học viện Chính trị CAND có đồng chí Thiếu tướng, PGS.TS Trần Vi Dân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện và các lãnh đạo Ban giám đốc Học viện. Nhân dịp này, đồng chí Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại buổi gặp mặt

      Cách đây 5 năm, vào ngày 25-4-2014, Bộ Công an đã tổ chức công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Học viện Chính trị CAND, trực thuộc Bộ Công an, đánh dấu sự ra đời của Học viện Chính trị CAND. Ngay từ những ngày đầu thành lập đến nay, Học viện Chính trị CAND đã bám sát yêu cầu đổi mới, đảm bảo chất lượng đào tạo và đòi hỏi của thực tiễn, Học viện đã làm tốt công tác giáo dục, đào tạo theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Sau 5 năm, Học viện đã tuyển sinh, đào tạo hơn 1.000 học viên hệ chính quy tập trung, trong đó có học viên của nước bạn Lào. Đến nay, hệ đào tạo đại học chính quy đầu tiên của Học viện đã tốt nghiệp ra trường, là nguồn nhân lực chất lượng cao, bổ sung cho Công an các đơn vị, địa phương thuộc các hệ lực lượng, nhất là địa bàn cơ sở. Đặc biệt, để góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy trong CAND, ngay từ những ngày đầu thành lập, Học viện đã chủ động chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng Đề án, báo cáo cấp thẩm quyền giao cho Học viện tổ chức đào tạo cao cấp lý luận chính trị. Từ năm 2015 đến nay, Học viện đã tổ chức đào tạo và cấp giấy chứng nhận cao cấp lý luận chính trị cho hàng nghìn học viên là cán bộ, chỉ huy các cấp trong CAND. Hiện nay, Học viện đã hoàn thành điều chỉnh hệ thống giáo trình và biên soạn tài liệu tham khảo cho hệ đào tạo cao cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng chức danh lãnh đạo, chỉ huy cấp cục, cấp phòng và tương đương. Năm học 2018-2019, Học viện đã chính thức được Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao tổ chức đào tạo trình độ Thạc sĩ Chính trị, ngành Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng hoa cho Ban giám đốc Học viện Chính trị CAND

   Xác định chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục có ý nghĩa quyết định chất lượng sản phẩm đào tạo, Học viện đặc biệt quan tâm, chăm lo xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Đến nay, đội ngũ giảng viên cơ hữu gồm 1 GS, 9 PGS, 50 tiến sĩ, 136 thạc sĩ... đã cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy, bồi dưỡng thường xuyên của của Học viện. Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu, Học viện đã đề nghị và nhận được sự quan tâm, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của 18 GS, 32 PGS và 37 tiến sĩ là những chuyên gia đầu ngành, có uy tín về lý luận chính trị, về công tác tham mưu trong và ngoài lực lượng CAND tham gia giảng dạy, biên soạn tài liệu, nghiên cứu khoa học. Phát huy vai trò của trung tâm lý luận chính trị CAND, Học viện Chính trị CAND đã chủ động nghiên cứu 5 đề tài cấp Nhà nước, 13 đề tài cấp Bộ và 22 đề tài cấp cơ sở; tổ chức 6 Hội thảo khoa học cấp quốc gia và cấp Bộ. Ghi nhận những thành tích và đóng góp đó, trong 5 năm qua, Học viện Chính trị CAND đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được Đảng ủy Công an Trung ương công nhận Đảng bộ Học viện trong sạch, vững mạnh 5 năm liên tục; được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh tổ quốc” 4 năm liên tục; nhiều tập thể, cá nhân thuộc Học viện đã vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước và Bộ Công an trao tặng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho các cá nhân tiêu biểu

         Phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Học viện Chính trị CAND đã đạt được trong những năm qua. Nhân dịp này, đồng chí Thứ trưởng cũng đã cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ đầy nghĩa tình, trách nhiệm của các ban, bộ ngành Trung ương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng; sự quan tâm của Ban tổ chức Trung ương, Ban tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT đối với Học viện trong suốt thời gian qua. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đồng chí Thứ trưởng đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện, cán bộ, giảng viên Học viện Chính trị CAND cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục kiện toàn bộ máy của Học viện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; đổi mới phương pháp đào tạo, đa dạng hóa phương pháp dạy học; dành sự quan tâm nhiều hơn nữa đến xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, nhất là giáo viên thỉnh giảng trong và ngoài lực lượng CAND. Phối hơp chặt chẽ với Công an các đơn vị địa phương trong việc gắn kết giữa nhu cầu đào tạo và sử dụng theo quy luật cung-cầu; tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm nghiên cứu lý luận chính trị CAND, làm tốt công tác tư vấn, tham mưu, tư vấn với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an trong việc hoạch định chủ trương, biện pháp bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tư tưởng của Đảng, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND.

Thiếu tướng Trần Vi Dân, Giám đốc Học viện Chính trị CAND tặng Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu

       Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã trao tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì và hạng ba của Chủ tịch nước cho 4 đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Học viện Chính trị CAND. Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Thiếu tướng Trần Vi Dân, Giám đốc Học viện đã trao tặng Bằng khen của Bộ Công an cho 19 tập thể và cá nhân tiêu biểu.

Huyền Thanh
.
.