Học viện CSND tổng kết 25 năm đào tạo sau đại học

Thứ Sáu, 02/12/2016, 18:09
Chiều 2-12, Học viện CSND đã tổ chức hội nghị tổng kết 25 năm đào tạo hệ sau đại học (SĐH) (1992 – 2017). Đồng chí Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tới dự và chỉ đạo hội nghị. 

Cùng dự có lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Bắc; các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND, Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh; lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng trực thuộc các Tổng cục; đại diện các học viện, trường CAND và các vị tướng lĩnh trong lực lượng CAND. 

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen của Bộ GD & ĐT cho tập thể và cá nhân tiêu biểu của Học viện CSND

Về phía Học viện CSND có Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND. Đại biểu quốc tế tham dự có Thiếu tướng, TS Văn Hương Năn Tha Chắc, Giám đốc Học viện An ninh quốc gia, Bộ An ninh nước CHDCND Lào; Thiếu tướng, TS Bun Xu Nam Mạ Chắc, Giám đốc Học viện Cảnh sát, Bộ An ninh nước CHDCND Lào…

Trong hệ thống các trường CAND, Học viện CSND là cơ sở đầu tiên của lực lượng CAND được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ đào tạo SĐH vào năm 1992. Đây là sự kiện quan trọng, có tính lịch sử, khẳng định uy tín và năng lực đào tạo của nhà trường, chủ động xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho lực lượng CAND trong tình hình mới. 

Thượng tướng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng Bằng khen của Bộ Công an cho tập thể và cá nhân xuất sắc trong công tác đào tạo SĐH của Học viện CSND.

25 năm qua, Học viện CSND đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND, Bộ GD & ĐT, đặc biệt là sự cộng tác chặt chẽ của các nhà giáo, nhà khoa học. 25 năm đào tạo SĐH, Học viện CSND đã vượt qua nhiều khó khăn, từng bước ổn định và phát triển vững chắc. 

Học viện khi mới nhận đào tạo khóa I, chỉ có 15 học viên cao học, 7 nghiên cứu sinh, đến nay, mỗi năm trung bình Học viện đào tạo trung bình 250 – 300 học viên cao học và 80 – 100 nghiên cứu sinh. Từ những khó khăn ban đầu, đến nay, Học viện CSND đã có đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học có học vị, học hàm cao, có uy tín về khoa học; hệ thống tài liệu, thư viện, phòng đọc, trang thiết bị cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo SĐH. 

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và các đại biểu dự hội nghị

Năm 2015, Học viện đã được Bộ Công an ra quyết định công nhận là trường đại học trọng điểm của lực lượng CAND. 25 năm qua, Học viện CSND đã đào tạo hàng nghìn thạc sỹ, hàng trăm tiến sỹ có chất lượng cho lực lượng CAND, QĐND, các cơ quan khối nội chính và cho các nước bạn Lào, Cămpuchia. 

Học viện đã chủ động tạo bước đột phá đi đầu trong lực lượng CAND về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công tác tham mưu, nghiên cứu, lãnh đạo, chỉ đạo và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thượng tướng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã biểu dương những thành tích mà Học viện CSND đã nỗ lực đạt được trong 25 năm đào tạo SĐH.

Trước quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành yêu cầu Học viện CSND cần nhận thức đầy đủ, đúng đắn về công tác đào tạo SĐH, đào tạo SĐH phải là sản phẩm trí tuệ; từ đó có giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng đào tạo SĐH. 

Việc xác định đề tài nghiên cứu, theo đồng chí Thứ trưởng phải đảm bảo các chỉ số có tính sáng tạo, những điểm mới, khả năng ứng dụng trong thực tiễn công tác chiến đấu của lực lượng CAND, trong đó cần tập trung tổng kết, đánh giá những vấn đề phức tạp, vấn đề mới do thực tiễn đặt ra, đang cần giải đáp về mặt lý luận; các công trình khoa học phải có khảo sát từ số liệu thực tiễn, để có “những con số biết nói”. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành yêu cầu khâu tuyển sinh, xét tuyển đầu vào hệ SĐH phải đảm bảo đồng bộ giữa quy mô, ngành nghề đào tạo với quy hoạch chức danh, hướng bố trí sử dụng cán bộ, tránh tình trạng đào tạo cán bộ để thực hiện chính sách. Việc xây dựng phát triển đội ngũ phải tương xứng với quy mô đào tạo; luôn cập nhật những vấn đề mới về lý luận, đồng thời nhận dạng, luận giải những vấn đề bất cập nảy sinh trong thực tiễn công tác bảo đảm ANTT…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT đã tặng Bằng khen cho Khoa Sau Đại học và 2 cá nhân là Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND và Đại tá, GS.TS Đường Minh Giới, Trưởng khoa Sau Đại học của Học viện. Bộ Công an tặng Bằng khen cho Phòng Quản lý nghiên cứu khoa học và Thiếu tướng Phạm Ngọc Hà, Phó Giám đốc Học viện. Tổng cục Chính trị CAND tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân. Giám đốc Học viện CSND tặng Giấy khen cho  tập thể và 15 cá nhân, vì những đóng góp xuất sắc cho công tác đào tạo SĐH.

Thu Phương
.
.