Công an huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên:

Hiệu quả hoạt động cấp căn cước công dân lưu động tại các địa phương

Thứ Sáu, 28/12/2018, 08:02
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, thời gian qua, Công an huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đã tiến hành nhiều biện pháp,  cải cách thủ tục hành chính, nhất là trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội. 


Mô hình cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động  triển khai ở một số địa phương, đã và đang được đánh giá là một bước đột phá về cải cách hành chính của Công an huyện, góp phần mang lại niềm tin, sự ủng hộ của  người dân đối với lực lượng Công an.

Trực tiếp có mặt tại một buổi cấp CCCD lưu động của Công an huyện Yên Mỹ, chúng tôi mới thấy được những tiện ích vượt trội của mô hình này. Không cần phải đi xa và chỉ mất khoảng chục phút là toàn bộ quá trình đăng ký cấp CCCD của người dân đã được hoàn tất.

Đây chính là lý do vì sao, thời gian qua, mô hình cấp CCCD lưu động của Công an huyện Yên Mỹ đã và đang được đông đảo người dân khen ngợi, ủng hộ và đánh giá cao.

Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện về làm Căn cước công dân cho cụ Mịch.

Cụ Trịnh Thị Mịch – mẹ liệt sỹ (ở thôn Mễ Hạ, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) cho biết: "Tôi năm nay đã 90 tuổi, nhiều lúc muốn đi lên huyện làm CCCD nhưng chưa đi được. Nay được các đồng chí cán bộ Công an huyện về địa phương làm cho tôi và mọi người, tôi không biết nói gì hơn, xin cảm ơn các đồng chí".

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân, với tinh thần vì nhân dân phục vụ, Công an huyện đã đề xuất UBND huyện, đầu tư kinh phí để mua sắm các trang thiết bị phục vụ việc cấp CCCD lưu động. Sau khi được trang cấp, Công an huyện đã yêu cầu Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội nghiên cứu, rà soát và phối hợp với chính quyền các các xã triển khai điểm tại một số địa bàn, trong đó, đặc biệt ưu tiên các đối tượng chính sách, người già, người tàn tật, người có hoàn cảnh khó khăn.

Quy trình triển khai thực hiện, mỗi cán bộ chiến sỹ đều nỗ lực hết mình, vui vẻ hòa nhã và ân cần làm các thủ tục để cấp CCCD một cách nhanh chóng, đảm bảo chính xác, không để người dân phải chờ đợi lâu.

Bước đầu triển khai tại một số xã, mô hình cấp CCCD lưu động đã mang lại những hiệu quả thiết thực, giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, làm tăng hiệu suất công việc của cán bộ chiến sỹ và tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian, công sức đi lại cho người dân.

Trước ngày tổ chức cấp CCCD, Công an huyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát các đối tượng trong diện được cấp; đồng thời thông báo để người dân chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để đối chiếu thông tin. Căn cước của công dân sau khi hoàn thành sẽ được chuyển phát qua bưu điện hoặc được tập hợp, gửi về Công an xã để phát tận tay cho người dân.

Từ tháng 9-2018 đến nay, Công an huyện đã triển khai cấp CCCD lưu động tại 4 xã trên địa bàn huyện, cấp trên 1.000 căn cước cho người dân. Hiện nay, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện đang nghiên cứu, rà soát và xây dựng kế hoạch để triển khai mô hình đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và mở rộng đối tượng được cấp CCCD lưu động để phục vụ nhân dân. Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Văn Nghĩa – Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Yên Mỹ cho biết: "Sau khi được UBND huyện đồng ý phê duyệt cấp kinh phí, chúng tôi đã tiến hành mua các máy móc, trang thiết bị thu nhận lưu động và tổ chức các buổi cấp CCCD lưu động tại một số địa phương.

Qua thời gian đầu triển khai, việc cấp CCCD lưu động đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo người dân. Hiện chúng tôi đang tích cực nghiên cứu, rà soát để tham mưu lãnh đạo Công an huyện mở rộng phạm vi các đối tượng được cấp CCCD lưu động và tiến tới triển khai cấp lưu động tại tất cả các địa phương trong huyện."

Có thể thấy, việc triển khai hiệu quả mô hình cấp CCCD lưu động của Công an huyện Yên Mỹ đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao trong nhân dân; tạo tiền đề để nhân rộng mô hình ra các địa phương khác trong tỉnh. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an Hưng Yên “mẫu mực, vì nhân dân phục vụ”.

Phương Huyền
.
.