Hiệu quả của việc sắp xếp tinh gọn bộ máy ở Công an Cần Thơ

Thứ Tư, 13/11/2019, 08:54
Thực hiện đề án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua Công an TP Cần Thơ đã nghiêm túc triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương đến từng đơn vị, từng cán bộ chiến sĩ (CBCS) theo đúng tinh thần “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám sát cơ sở”.


Đến nay, qua sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, Công an TP Cần Thơ đã giảm 21 phòng, 142 đội, nhiều CBCS chính quy được tăng cường xuống cơ sở; 39/41 xã đã bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. 

Xác định việc sắp xếp, bố trí cán bộ theo mô hình tổ chức mới là vấn đề quan trọng, phức tạp, vì vậy Ban thường vụ Đảng ủy Công an TP Cần Thơ đặc biệt quan tâm, làm sao để đảm bảo đúng quy định, quy trình, phù hợp với thực tiễn tại mỗi đơn vị. 

Lẽ thường, khi tái cơ cấu tổ chức lại bộ máy sẽ ít nhiều gây xáo trộn về công việc cũng như tâm lý của CBCS, nhưng với Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ thì việc sắp xếp này không ảnh hưởng lớn, do đơn vị chủ động thực hiện nghị quyết của Đảng bộ Công an thành phố từ rất sớm. 
Công an xã Trường Long, huyện Phong Điền (Cần Thơ) thường xuyên tiếp xúc với người dân nhằm vận động bảo đảm ANTT tại địa phương.

Theo Thượng tá Đinh Trung Kiên, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an thành phố, việc luân chuyển, giới thiệu và bổ nhiệm các chức danh chủ chốt được cân đối hết sức kỹ lưỡng. Hiện, Văn phòng Cơ quan CSĐT có 3 đội, mặc dù khối lượng công việc nhiều, quân số mỏng nhưng CBCS của đơn vị luôn sắp xếp công việc khoa học, hợp lý. Riêng 9 tháng của năm 2019, đơn vị đã điều tra, kết luận điều tra 98 vụ, qua đó thấy được hiệu quả công việc đảm bảo.       

Công an huyện Phong Điền cũng là một điểm sáng trong công tác sắp xếp bộ máy tinh gọn. Thượng tá Trần Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Phong Điền, cho biết: “Thực hiện đề án tổ chức bộ máy mới, đến nay Công an huyện đã đi vào nền nếp ổn định. Hiện Công an huyện có 12 đội”. 

Theo Thượng tá Trần Văn Dũng, việc bổ sung biên chế từ Công an thành phố xuống huyện đã giúp Công an huyện hoạt động toàn diện, nắm địa bàn, nắm hộ, nắm người và giải quyết tình hình ANTT ngay khi phát sinh. Đội CSHS Công an huyện Phong Điền đơn vị trực tiếp giải quyết các vụ việc về ANTT trên địa bàn huyện. Do làm tốt công tác chính trị tư tưởng cùng với việc sắp xếp theo đúng quy trình, quy định, tuyển chọn cán bộ là người có kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, có chuyên môn nghiệp vụ tốt, hiểu và bám sát cơ sở, nên CBCS được luân chuyển yên tâm công tác.

Sau khi sắp xếp lại bộ máy đơn vị, Công an huyện Cờ Đỏ được bổ sung hơn 40 CBCS, tăng thêm 1 đội là Đội Cảnh sát PCCC. Đến nay, Công an huyện Cờ Đỏ đã điều động 38 đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, trong đó có 28 đồng chí đảm nhiệm chức danh Trưởng và Phó Công an xã. 

Đại úy Thạch Bình (nguyên Phó Đội trưởng đội An ninh Công an huyện Cờ Đỏ) được phân công đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Thới Xuân đến nay đã được hai năm. Ban đầu, khi nhận nhiệm vụ còn nhiều bỡ ngỡ bởi trước đây anh chỉ hoạt động chuyên ngành An ninh. 

Đại úy Thạch Bình, chia sẻ: “Trước khi về phụ trách địa bàn xã, tình hình ANTT nơi đây còn phức tạp, do tình trạng cờ bạc, thanh niên tụ tập đánh nhau… Từ khi có Công an chính quy về, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến nay tình hình ANTT đã ổn định”. 

Xã Thới Xuân có 1.450 hộ với hơn 7.000 nhân khẩu, địa bàn rộng, lại đặc tính sông nước, nên việc đảm bảo ANTT cơ sở gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, Công an huyện Cờ Đỏ đã bố trí 6 đồng chí thường trực tại xã, trong đó có 5 là Công an chính quy, 1 đồng chí là bán chuyên trách; 8 ấp mỗi ấp có 2  Công an viên phụ trách địa bàn.

Có thể nói, quá trình sắp xếp bộ máy của Công an TP Cần Thơ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bộ máy được tinh gọn, đảm bảo sự vận hành công tác một cách thông suốt, liên tục và đã đạt được kết quả toàn diện trên các mặt công tác. 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết: “Xác định đây là chủ trương lớn của Đảng, của ngành nên ngay từ đầu, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, để CBCS khi thực hiện bố trí, sắp xếp theo mô hình mới được an tâm. Từ đó xem xét đánh giá đúng năng lực, phẩm chất, trình độ, yêu cầu công tác, hoàn cảnh gia đình để bố trí hợp tình, hợp lý với phương châm “Vì công việc bố trí người, chứ không vì người bố trí công việc” nên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của CBCS; chấp hành nghiêm sự phân công, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”…

Văn Đức – P.T.
.
.