Hành động quyết liệt để xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh

Thứ Sáu, 31/01/2020, 13:23
Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh như vậy khi chủ trì buổi gặp mặt của Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2020), tổ chức sáng nay 31-1-2020 tại Hà Nội.



Dự buổi gặp mặt có Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Võ Văn Phuông, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an;

Các đồng chí lãnh đạo dự buổi gặp mặt.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an.

Cùng dự buổi gặp mặt ý nghĩa này có các đồng chí đảng viên lão thành huy hiệu 50 năm, 60 năm, 70 năm và 80 năm tuồi Đảng; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các tướng lĩnh, sỹ quan...

Bộ trưởng Tô Lâm tặng hoa đồng chí Lê Hồng Anh cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Công an.

Trình bày diễn văn Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc ta. 

90 năm qua, dù con đường đi lên có lúc quanh co, phức tạp, dù Đảng ta có lúc phạm khuyết điểm, sai lầm, nhưng do có bản lĩnh vững vàng, thực sự khiêm tốn, cầu thị, Đảng ta đã nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, được nhân dân tin yêu, ủng hộ, cho nên Đảng ta đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, không một thế lực nào ngăn cản nổi.

Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ 20 mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. 

Đặc biệt, sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đồi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ một nước nghèo, nước ta đã vươn lên thành một nước có thu nhập trung bình. Năm 2019, GDP đạt 7,02% thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Tô Lâm trình bày diễn văn Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng.

Nhiều thành tựu kinh tế - xã hội được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; đời sống nhân dân không ngừng cải thiện, nâng cao. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; kiên quyết và kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. 

Quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế không ngừng mở rộng; hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư được tăng cường. Nước ta đã tham gia hầu hết các tổ chức quốc tế và các thiết chế hợp tác quốc tế đa phương, có vai trò và tiếng nói quan trọng trong khu vực và trên thế giới... 90 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ to lớn, vai trò và vị trí như hiện nay.

“Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng và những đổi thay, phát triển lớn mạnh của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng 90 năm qua, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu giữ gìn những thành quả cách mạng, càng biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh; càng thấu hiểu, tin yêu và tự hào về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo; càng thêm tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh một lòng, một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm tặng hoa các đồng chí lão thành cách mạng 70 năm, 80 năm tuổi đảng.

Theo Bộ trưởng, tự hào về sự vĩ đại của Đảng, chúng ta càng thêm tự hào về những đóng góp của Đảng bộ Công an Trung ương và lực lượng CAND đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Được thành lập từ giữa năm 1946, tiền thân là Chi bộ Nha Công an Trung ương với 9 đảng viên, trực thuộc Đảng ủy Chính Dân Đảng Trung ương, 74 năm qua, Đảng bộ Công an Trung ương đã phát triển lớn mạnh với trên 66.000 đảng viên và là đấu mối trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương.

Trong từng thời kỳ cách mạng, quán triệt sâu sác đường lối, nghị quyết của Đảng, Đảng Đoàn Bộ Công an, Ban cán sự Đảng Bộ Nội vụ nay là Đảng ủy Công an Trung ương - cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ cơ quan Bộ Công an, Đảng bộ Bộ Nội vụ, nay là Đảng bộ Công an Trung ương và lực lượng CAND đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước quyết định kịp thời, đúng đắn và tồ chức thực hiện thắng lợi những chủ trương, chính sách bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT), góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ tích cực, hiệu quả sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Bộ trưởng Tô Lâm trao tặng Huy hiệu 40 năm, 30 năm tuổi đảng cho các đảng viên là lãnh đạo cấp cục.

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân tiêu biểu đại diện 39 tập thể và 85 cá nhân có đóng góp trong công tác xây dựng đảng.

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, năm 2019, trước bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực và trong nước có những diễn biến phức tạp, nhất là tình hình Biển Đông, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm TTATXH, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, đoàn kết, chủ động bám sát thực tiễn, lãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ và đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các mặt công tác.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Công an đã nêu cao tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ; mưu trí, dũng cảm không quản hiểm nguy, chấp nhận hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2019 đã có 9 đồng chí hy sinh, 209 đồng chí bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ; đặc biệt mới đây có 3 cán bộ, chiến sĩ dũng cảm hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội để lại niềm tiếc thương vô hạn với đồng chí, đồng đội và nhân dân”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT, Đảng ủy Công an Trung ương và các cấp ủy luôn coi trọng và làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, coi đó là nhiệm vụ then chốt, quyết định mọi thắng lợi của lực lượng Công an. Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2015-2020; năm tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; là năm có nhiều ngày lễ lớn của dân tộc và của lực lượng CAND...

“Với vai trò và sứ mệnh là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, “thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, chúng ta phải nỗ lực phấn đấu rất cao, quyết tâm rất lớn, hành động quyết liệt, tập trung xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND thực sự trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2020”, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ. Trọng tâm là: “Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn đại hội đảng các cấp, Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị cấp cao ASEAN; chuẩn bị tốt nhân sự, tồ chức thành công đại hội đảng các cấp trong CAND và Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII; tiếp tục tăng cường cơ sở, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện về ANTT từ cơ sở”.

Bộ trưởng Tô Lâm trao đổi với các đại biểu dự buổi gặp mặt.

“Tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hùng, với niềm tin mới, khí thế mới và quyết tâm mới, Đảng bộ Công an Trung ương và lực lượng CAND xin hứa với Đảng, Nhà nước và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; luôn khắc ghi và thực hiện tốt Sáu điều Bác Hồ dạy, lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Hãy luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ; còn Đảng thì còn mình; danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”; đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và của nhân dân” – Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ.

* Nhân dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm đã trao tặng những bó hoa tươi thắm cho các đồng chí lão thành cách mạng 70 năm, 80 năm tuổi đảng; đồng thời trao tặng Huy hiệu 40 năm, 30 năm tuổi đảng cho các đảng viên là lãnh đạo cấp cục. Thứ trưởng Lê Quý Vương đã trao tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân tiêu biểu đại diện cho 39 tập thể và 85 cá nhân có đóng góp trong công tác xây dựng đảng.

Thay mặt Đảng viên lão thành phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tá Lương Thuý Bình, nguyên Uỷ viên Đảng uỷ Bộ Nội vụ khoá 15, nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ Nội vụ khoá 16, nguyên Cục trưởng Cục Công tác đảng, huy hiệu 55 tuổi đảng cho biết: “Là những cán bộ Công an nghỉ hưu, chúng tôi luôn dõi theo và vui mừng trước những chiến công xuất sắc của lực lượng Công an trong sự nghiệp bảo vệ ANTT, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời cũng bùi ngùi, tiếc thương vô hạn những cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ và chia sẻ những mất mát to lớn, không gì bù đắp được đối với ngành Công an và gia đình các liệt sỹ. Truyền thống vẻ vang của Đảng, của lực lượng CAND anh hùng là động lực để chúng tôi luôn sống xứng đáng với danh dự và truyền thống của Đảng, của lực lượng Công an và là tấm gương sáng cho con cháu và thế hệ trẻ noi theo”.

Tại buổi lễ, thay mặt đảng viên trẻ của lực lượng CAND, Trung úy Đặng Bá Vinh thuộc Đảng bộ Học viện Cảnh sát nhân dân bày tỏ tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng bộ Công an Trung ương, về những thành tích, chiến công của lực lượng CAND dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời nêu rõ, sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm TTATXH của đất nước trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, gian khổ, phức tạp, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ CAND, trong đó có những đảng viên trẻ phải thường xuyên, nỗ lực phấn đấu rất cao cả về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác để hoàn thành nhiệm vụ được giao: “Chúng tôi xin hứa sẽ thường xuyên phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, thực sự là người đảng viên cộng sản, người Công an cách mạng, xứng đáng với danh dự và truyền thống của Đảng, của lực lượng, viết tiếp những trang sử vẻ vang, hào hùng của Đảng, của lực lượng CAND trong thời kỳ mới”.


Anh Hiếu - Quỳnh Vinh
.
.