Giữ vững bình yên trên quê hương Điện Biên

Thứ Bảy, 07/05/2016, 08:41
Quán triệt Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, Chỉ thị của lãnh đạo Bộ Công an về nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) năm 2016. Công an tỉnh Điện Biên đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm, 3 giải pháp đột phá trong công tác đảm bảo ANTT năm 2016 là: Tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao vai trò trách nhiệm, cải tiến tác phong, lề lối làm việc; chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ.

Quán triệt và thực hiện nghiêm các bộ luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Công an; Nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng An ninh, Cảnh sát, Tình báo; chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, các loại đối tượng, đảm bảo ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp; đổi mới nội dung, phương pháp vận động quần chúng, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và của toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT; xây dựng và nhân rộng các điểm sáng "xã, phường, thị trấn, thôn, bản, khu dân cư không có tội phạm"; tạo chuyển biến mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Do triển khai thực hiện quyết liệt ngay từ đầu, từ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đến từng CBCS nên tình hình ANTT trên địa bàn trong những tháng đầu năm 2016 luôn được giữ ổn định, góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 và các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh; tiếp tục kiềm chế, đẩy lùi các loại tội phạm, đảm bảo TTATXH, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lực lượng Công an Điện Biên từ tỉnh xuống cơ sở chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, nắm chắc âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, bọn phản động; đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động quần chúng không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu; triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định ANCT trên địa bàn tỉnh. Hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về TTXH được kiềm chế và giảm đáng kể từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn xảy ra 70 vụ phạm tội về TTXH, lực lượng Công an đã điều tra, làm rõ 62/70 vụ, đạt tỷ lệ 88,6% (trong đó, trọng án đạt tỷ lệ 100%).

Công an huyện Mường Nhé phối hợp với Bộ đội Biên phòng thu hồi vũ khí, vật liệu nổ.

Đặc biệt, Công an tỉnh Điện Biên đã thực hiện có hiệu quả công tác lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục bắt buộc và truy bắt đối tượng truy nã, góp phần kiềm chế, làm giảm tội phạm; Xác định là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm, đột phá năm 2016, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền cấp huyện lựa chọn mỗi địa bàn từ 2 đến 3 xã trọng điểm phức tạp về ANTT để xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã để tổ chức chuyển hóa bằng được các xã phức tạp đã lựa chọn thành xã có tình hình ANTT ổn định sau đó tiếp tục nhân rộng ra các địa bàn còn lại. Làm tốt công tác xây dựng lực lượng nòng cốt và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến; duy trì hiệu quả cụm liên kết về ANTT, tổ ANND...

Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Chà, Điện Biên Đông tham mưu cho UBND huyện cử cán bộ xuống 10 điểm có tình hình ANTT phức tạp để tuyên truyền, giáo dục, giải thích cho nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; bước đầu tình hình ANTT tại các địa bàn trên đã cơ bản ổn định. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ hoạt động của các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường... để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn.

Hiện nay, Công an tỉnh Điện Biên đang tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai bảo vệ tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thành Trung
.
.