Giữ bình yên trên đỉnh Keo Lôm

Chủ Nhật, 06/03/2016, 09:13
Keo Lôm là đỉnh cao nhất của huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điên Biên, nhưng nơi đây cũng được biết đến là địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy. Những năm qua, giữ bình yên cho mỗi nếp nhà, Công an huyện Điện Biên Đông đã dựa vào dân để từng bước giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.


Đến Điện Biên Đông vào một ngày nhiệt độ xuống tới âm độ C, đường đi đặc quánh sương mù bao phủ, gió ở đỉnh đèo Keo Lôm chỉ chực quật ngã mọi vật nhưng các chiến sĩ Công an ở đây vẫn bám địa bàn không quản giá rét.

CBCS Công an huyện Điện Biên Đông thường xuyên tăng cường xuống cơ sở để giữ gìn ANTT.

Theo chân các anh lội bùn đất trong cơn mưa rét tê tái ở vùng núi cao, chúng tôi mới hiểu được phần nào về cuộc sống, công việc của những CBCS Công an ở nơi “chảo lửa” ma túy Tây Bắc. Điều vui nhất khi chúng tôi được Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2016, Công an huyện đã phá thành công nhiều chuyên án, đặc biệt là chuyên án mua bán trái phép chất ma túy, thu 4 bánh heroin; 3 chuyên án mua bán người với 6 đối tượng cùng việc bắt giữ, khởi tố điều tra nhiều vụ án khác.

Người Mông ở Điện Biên Đông có mối quan hệ đồng tộc rất sâu sắc với người Mông ở nước bạn Lào và Trung Quốc. Do vậy, họ thường xuyên di cư tự do, xuất cảnh trái phép sang các nước bạn để thăm thân, canh tác. Chính vì thế mà những tranh chấp đất đai do quan hệ thân tộc cho nhau mượn đất ngày một sâu sắc. Rồi những chuyến vượt biên trái phép, người Mông ở Điện Biên Đông lại mang, xách ma túy về bản.

Người Mông ở xã Nong U, Pu Nhi, Keo Lôm, Xa Dung thường đến xã Mường Nhà, Na Ư, huyện Điện Biên hoặc sang Lào để mua ma túy về bán lẻ hoặc vận chuyển đi Lai Châu, Lào Cai, Hà Nội tiêu thụ. Có thời kỳ, Điện Biên Đông trở thành “chảo lửa” ma túy của tỉnh Điện Biên khi đối tượng vô cùng liều chết, luôn mang theo vũ khí để sẵn sàng chống trả lại lực lượng Công an. Điện Biên Đông có 1.320 đối tượng nghiện các chất ma túy, nhiều xã có cả bản phải lĩnh án như xã Bản Giói A, Luân Giói… nên đã kéo theo tội phạm hình sự phát triển, đặc biệt là trộm cắp, mua bán người do những bế tắc của cuộc sống đem lại.

Những trăn trở này đã khiến CBCS Công an huyện nhiều đêm mất ngủ để tìm ra giải pháp bởi tội phạm ma túy ở Điện Biên Đông hoạt động khép kín trong nội bộ dòng tộc – đây là điểm khó khăn nhất trong đấu tranh, phá án. Điện Biên Đông là huyện nội địa nhưng tính chất lại đầy đủ như một huyện biên giới. Địa bàn trải rộng nằm trên các rẻo núi cao, có những xã không đến được vào mùa mưa như Phình Giàng, Háng Lìa, Tìa Dình nên phải sử dụng lực lượng tại chỗ.

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết, lực lượng tại chỗ ở đây gồm chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ nhưng còn yếu nên rất khó khăn trong công tác giữ gìn đảm bảo ANTT. Dù cách trung tâm huyện 40km, nhưng nhiều khi phải đi 80km đường vòng mới tới nơi nên 3 xã này đang ở vào diện đặc biệt khó khăn. 

Để giải quyết tốt vấn đề ANTT, Công an huyện đã chủ động tăng cường CBCS xuống bám trụ, quản lý chặt chẽ địa bàn, tranh thủ già làng, trưởng bản, người có uy tín để vận động bà con không di cư tự do, xuất cảnh trái phép. Từ năm 2015 đến tháng 3-2016, Công an huyện đã vận động được gần 10 hộ dân với trên 40 khẩu trở về nơi ở cũ.

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, với địa bàn tương đối phức tạp như Điện Biên Đông, để giữ vững ANTT, lực lượng Công an phải dựa vào dân, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, làm tốt công tác quản lý địa bàn. Nhờ những cán bộ tận tụy tăng cường xuống các xã, bản “nóng” nên đã giải quyết được cơ bản tình hình phức tạp về an ninh nông thôn, di cư tự do, tuyên truyền đạo trái phép… Song song với đó, Công an huyện tổ chức nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Năm 2015 đã khám phá 40 vụ án về ma túy, bắt giữ 48 đối tượng, trong đó bóc gỡ nhiều đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn, thu 10 bánh heroin, 379 viên ma túy tổng hợp…

Để từng bước đẩy lùi tội phạm ma túy, ngay những tháng đầu năm 2016, Công an huyện đã lập chuyên án bóc gỡ đường dây ma túy do Sùng A Minh, ở bản Sa Vua A, xã Phình Giàng cầm đầu. Minh là đối tượng người Mông, chuyên sang Lào lấy ma túy về bán cho Vừ A Mảy, ở bản Pú Hồng B, xã Pú Hồng vận chuyển đi các tỉnh tiêu thụ. 

Đường dây này câu kết chặt chẽ, có mối quan hệ thân tộc nên chúng luôn bảo vệ nhau. Minh ít xuất hiện ở bản, hắn chủ yếu sống ở trên nương, để nắm chắc chứng cứ phạm tội của Minh là điều không hề dễ dàng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khi Minh hẹn giao hàng cho Mảy tại bản Trống Sư B, xã Phì Nhừ, lực lượng trinh sát đã ập vào bắt giữ.

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết, không chỉ tội phạm ma túy mà tội phạm buôn bán phụ nữ ở huyện Điện Biên Đông cũng trở nên nhức nhối trong thời gian gần đây. Có những xã đột nhiên “mất tích” từ 30-50 phụ nữ, trẻ em không rõ lý do. Nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng, từ đầu năm 2016 đến nay, Công an huyện đã phá thành công 3 chuyên án buôn bán phụ nữ. Điển hình là ngày 5-2 đã bắt Lò Thị Tươi, ở bản Hin Óng, xã Chiềng Sơ đưa trót lọt 6 phụ nữ sang Trung Quốc làm gái mại dâm.

Dù phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng CBCS Công an huyện Điện Biên Đông vẫn không quản ngại vất vả, quyết tâm bám địa bàn, giữ vững an ninh trật tự, từng bước đẩy lùi tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn.

Trần Hằng – Việt Hà
.
.