Góp phần giữ bình yên biên giới cực Tây

Thứ Hai, 28/09/2015, 10:14
Đây là chia sẻ của Đại tá Nguyễn Xuân Kiêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên với chúng tôi trong chuyến đi tới huyện Mường Nhé, Nặm Pồ (Điện Biên) mới đây.

Đại tá Kiêm cho biết, cả nước biết tới Điện Biên “nóng” về an ninh trật tự (ANTT), số người nghiện gần cao nhất cả nước, là điểm trung chuyển về ma tuý và buôn bán người qua biên giới… Đến Điện Biên hôm nay, các bạn sẽ thấy một Điện Biên yên bình, mầu xanh của ngô, lúa và rừng cây đã bắt đầu phủ xanh, con người hiền hòa một lòng đi theo Đảng, Nhà nước, góp phần đảm bảo ANTT nơi cực Tây của Tổ quốc.

Điện Biên có 19 dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số chiếm tới 81,4%, dân tộc Kinh chiếm 18,6%; mật độ dân cư thấp, khoảng 53 người/km2, vùng biên giới có nơi bình quân 7 người/km2; đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Từng bản làng với những đặc trưng riêng,  do vậy, giữ vững ANTT từ nội địa cho tới biên giới luôn được Ban lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sâu sát với những kế hoạch cụ thể, triển khai một cách đồng bộ.

Công an Mường Nhé thường xuyên xuống gặp gỡ dân bản trao đổi về ANTT.

Biến khẩu hiệu thành hành động là kim chỉ nam cho các phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, lấy người dân là trung tâm. Theo đó, từng cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh là một tuyên truyền viên tích cực, bám chắc địa bàn, được dân tin, dân yêu.

Lời giới thiệu mộc mạc về Điện Biên hôm nay của Đại tá Kiêm đã phần nào cho chúng tôi thấy được sức sống mới nơi vùng biên giới vừa khó khăn gian khó, vừa mang mầu sắc văn chương, nhưng cũng đầy thực tế. Quả thực, trên suốt trục đường gần 200km từ TP Điện Biên Phủ vào tới thị trấn Mường Nhé, cung đường đi trùng điệp với những khúc cua tay áo, với những con dốc lên rồi lại xuống, rừng núi trùng điệp xen lẫn những nương ngô, lúa nương của người dân đang lên xanh tốt.

Những bản làng yên bình bên ven đường, hay xa xa bên những triền đồi những nếp nhà, bản làng mới đang được hình thành ngày một đông vui, đời sống người dân ngày một đi lên. Đây là kết quả cho những nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó có lực lượng Công an đang ngày đêm cắm bản, đảm bảo ANTT tại địa phương và giúp dân xóa đói giảm nghèo.

Điển hình như xã Nặm Kè, trước vốn là điểm nóng về ANTT, nhưng nhờ sự đồng lòng của dân và các cấp chính quyền, cuộc sống người dân nơi đây đã đổi thay từng ngày. Nặm Kè hôm nay đang dang tay đón những người bạn Mông về lập bản mới ở Nặm Kè 2 theo Đề án 79 của Chính phủ về “ Sắp xếp, ổn định dân cư phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh huyện Mường Nhé đến năm 2015”. Theo đó, Công an tỉnh làm chủ đầu tư Đề án tại bản Nặm Kè 2, cùng chia sẻ những khó khăn với những người bạn chưa có nhà, có đất để xây dựng một cuộc sống ấm no, ổn định. Hiện đã có 13 hộ với hơn 60 khẩu về đây sinh sống.

Ông Lò Văn Sung, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Nặm Kè vui mừng cho chúng tôi biết, xã có 12 thôn, trong đó đồng bào Mông chiếm hơn 60%, đời sống dân bản còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ ơn Đảng và Nhà nước thời gian qua đã hỗ trợ dân Nặm Kè rất nhiều từ cơ sở hạ tầng, tới hỗ trợ vốn vay để xoá đói giảm nghèo. Đời sống người dân từng bước đi vào ổn định.

Chính quyền xã thường xuyên phối hợp với các lực lượng như Công an xuống bản tuyên truyền pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, không để kẻ xấu lôi kéo, xây dựng đời sống văn hoá địa bàn ở khu dân cư; không di cư tự do, không xuất cảnh trái phép; tập trung vào phát triển kinh tế hộ gia đình, tham gia chăn nuôi và trồng rừng. Từ những hỗ trợ thực tế, người dân thấy được lợi ích từ rừng đem lại, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho thu nhập ổn định, người dân đã tin tưởng và làm theo.

Gốc có chắc thì cây mới bền, dân có ổn định thì ANTT mới được đảm bảo. Do vậy, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ luôn được đổi mới, được triển khai tới 130 xã, phường, thị trấn; 1.586 thôn, bản, địa bàn dân cư và các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường với nhiều mô hình hay, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn. Tiếp tục phát huy vai trò người có uy tín, trưởng dòng họ, trưởng thôn bản…

Đồng thời, phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm, duy trì 162 hòm thư tố giác tội phạm; nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an trên 1.515 tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra, phá nhiều vụ án phức tạp. Công an huyện Mường Nhé, Nặm Pồ, Mường Chà đã vận động và tuyên truyền người dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu, xây dựng đời sống văn hoá ở địa bàn dân cư; không di cư tự do, không xuất cảnh trái phép…

Từ những buổi tuyên truyền, vận động, xuống ở cùng dân, cái tâm của người chiến sĩ, cán bộ Công an Điên Biên đã được dân bản ghi nhận bằng những việc làm cụ thể là đời sống dân bản ổn định, yên bình. Người dân đã chủ động giao nộp 496 súng kíp, 4 súng quân dụng, 70 nòng súng kíp, 20 súng bắn cồn, 7 lựu đạn, 20 quả đạn cối, 29 bộ cò sung kíp, 3,8kg diêm sinh, 7,9kg bi sắt; vận động phá nhổ 5,3ha cây thuốc phiện trồng trái phép; vận động 10 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú, trong đó có 2 đối tượng đặc biệt nguy hiểm.

Quản lý giáo dục, giúp đỡ được 3.952 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương sớm ổn định cuộc sống tái hoà nhập cộng đồng… Qua đó, 95% số hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh ký cam kết đảm bảo ANTT, riêng thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên đạt 100% số hộ, thôn, phố, bản, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường ký cam kết, đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Tới Điện Biên hôm nay, mỗi người mang một nét cảm nhận riêng, với những chấm phá của cuộc sống, nhưng có một điểm chung là những nụ cười hiếu khách, cuộc sống yên bình từ thành thị tới những bản làng xa xôi. Trên cung đường chúng tôi qua, cuộc sống của người dân đang ngày một đổi thay, như lời của chia sẻ của Đại uý Giàng A Của, Công an huyện Mường Nhé, đường vào bản còn nhiều gian khó, có xuống ở cùng dân mới chia sẻ được khó khăn với dân, để dân hiểu và chấp hành tốt pháp luật, một lòng đi theo Đảng và Nhà nước là niềm vui lớn của người chiến sĩ Công an nhân dân nơi rẻo cao này.

Lưu Hiệp - Hà Ly
.
.