Giữ bình yên khu du lịch Sa Pa

Chủ Nhật, 13/11/2016, 08:40
Để những du khách đến Sa Pa có một cảm giác bình yên, không cần phải lo lắng với nạn trộm cắp, móc túi, “chặt chém” hay các tệ nạn xã hội khác là kết quả sự nỗ lực không ngừng của Công an huyện Sa Pa trong nhiều năm qua.

Với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú mang đậm bản sắc dân tộc, thời tiết mát mẻ quanh năm khiến cho Sa Pa trở thành một điểm du lịch được du khách trong, ngoài nước đặc biệt yêu thích.

Không những thế, Sa Pa còn mang đến cho du khách một cảm giác bình yên, dường như không cần phải lo lắng với nạn trộm cắp, móc túi, “chặt chém” nâng giá hay bất kì tệ nạn xã hội khác vẫn thường thấy ở các điểm du lịch khác. Đây chính là kết quả sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Sa Pa trong công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự nhiều năm qua.

1. Là khu du lịch trọng điểm của tỉnh Lào Cai, hiện nay huyện Sa Pa có khoảng 300 cơ sở lưu trú với hơn 6.000 phòng cho thuê.

Từ khi tuyến đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai thông xe, cùng với đó là việc cáp treo Fansipan đi vào hoạt động đã khiến cho lượng khách đổ về Sa Pa tăng đột biến. Những ngày cao điểm, lượng khách đi cáp treo lên đến hơn 11.000 lượt người.

Vào mùa hè, đặc biệt là trong những ngày cuối tuần thường xảy ra tình trạng “cháy” phòng do khách đổ về quá đông.

Tuy nhiên, theo Đại tá Trần Văn Trường, Trưởng Công an huyện Sa Pa, nhiều năm qua, Sa Pa không có nạn “cò mồi” dẫn khách hay tình trạng lợi dụng việc “cháy” phòng để nâng giá chặt chém bởi 100% các cơ sở lưu trú đều đã ký cam kết, niêm yết giá phòng công khai.

Tình trạng người bán hàng rong đu bám du khách hiện cũng đã giảm một cách đáng kể. Số điện thoại đường dây nóng của Đội kiểm tra liên ngành do đồng chí Trưởng Công an huyện làm Đội trưởng được công khai tại nhiều điểm công cộng, các nhà hàng khách sạn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách thông tin, phản ánh những bức xúc liên quan đến dịch vụ, an ninh trật tự khi đến Sa Pa đồng thời cũng góp phần nâng cao ý thức của chủ các cơ sở kinh doanh.

Để quản lý lượng du khách đông đảo đến với Sa Pa, từ năm 2015 đến nay, Công an huyện đã triển khai công tác khai báo tạm trú tạm vắng trực tuyến.

Tại hầu hết các cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện, nhất là ở các xã có dịch vụ “Home Stay” như Tả Van, Tả Phìn, Bản Hồ, Thanh Phú, Nậm Cang, Nậm Sài, Thanh Kim, San Sả Hồ đều thực hiện công tác khai báo tạm trú tạm vắng qua máy tính mà không phải đến trụ sở Công an huyện như trước kia, giúp rút gọn thủ tục hành chính, tạo những thuận lợi trong công tác quản lý du khách.

Tại Sa Pa hiện đang diễn ra tình trạng một số du khách tự ý chinh phục đỉnh Fansipan mà không có người dẫn đường dẫn đến những hậu quả khôn lường. Điển hình là vụ việc du khách người Anh bị tử nạn diễn ra tháng 6-2016.

Giọng thoáng buồn, Đại tá Trần Văn Trường chia sẻ: Không chỉ khi sự việc du khách người Anh tử nạn xảy ra, trước đó, Đội kiểm tra liên ngành đã ban hành quy chế yêu cầu các công ty lữ hành, khách sạn, nhà nghỉ phải có chương trình, người dẫn đường khi tổ chức cho du khách chinh phục đỉnh Fansipan, báo cáo các thủ tục với Đội. Công tác này hiện nay được siết chặt hơn, đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm.

Công an huyện Sa Pa tích cực tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn những du khách gặp nạn khi chinh phục đỉnh Fansipan.

2. Một điều rất dễ nhận ra khi đến Sa Pa trong mấy năm trở lại đây là việc rất nhiều dự án phục vụ cho sự phát triển kinh tế, du lịch, văn hóa đang triển khai, đi vào hoạt động như: Hệ thống cáp treo Fansipan; dự án mở rộng Nhà thờ, chợ văn hóa, bến xe; dự án sắp xếp khu dân cư Tây Bắc…

Với dân số khoảng 6 vạn người, toàn huyện hiện có 6 dân tộc cùng sinh sống trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông (chiếm hơn 51%), dân tộc Dao (hơn 11%), dân tộc Kinh (hơn 17%), dân tộc Tày, dân tộc Dáy…

Trình độ nhận thức của bà con còn những hạn chế nhất định dẫn đến những bức xúc, phản ứng trước công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án. “Để giải quyết tình trạng này cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng trong đó không thể thiếu lực lượng Công an.

Nếu không vận động, thuyết phục bà con một cách khéo léo, thấu tình đạt lý thì rất dễ xảy ra những phức tạp về an ninh trật tự”, Đại tá Trần Văn Trường cho biết. Một trong những cán bộ Công an huyện Sa Pa được bà con tin yêu như chính người thân trong gia đình, thường xuyên tham gia công tác vận động, thuyết phục người dân chính là Đại úy Sùng A Phử, Đội Xây dựng phong trào về an ninh trật tự.

Là người con dân tộc Mông, Đại úy Sùng A Phử am hiểu phong tục tập quán của bà con, biết 4 thứ tiếng là Kinh, Mông, Tày, Dao. Đại úy Sùng A Phử kể: Năm 2013, diện tích đất lấy để làm dự án cáp treo Fansipan đi qua ruộng thảo quả của bà con tại thôn Sín Chải, xã San Sả Hồ.

Chỉ với 14 cây thảo quả, ông Hạng A P đòi bồi thường 500 triệu đồng - một con số không tưởng. Không chịu đối thoại với đơn vị đầu tư, ông chỉ chấp nhận nói chuyện với một số ít người trong đó có Đại úy Sùng A Phử.

Bằng kinh nghiệm, sự khéo léo, ròng rã hàng tháng trời, Đại úy Phử đã ăn ngủ nhà ông và cuối cùng đã thuyết phục ông đồng ý mức bồi thường xuống còn 40 triệu đồng.

3. Trong câu chuyện với chúng tôi, Đại tá Trần Văn Trường chia sẻ một câu chuyện rất cảm động. Cách đây 2 năm, anh Noam Burshtein, công dân Israel bị lạc khi đang chinh phục đỉnh Fansipan.

Là lực lượng chủ lực tham gia công tác tìm kiếm, không quản thời tiết khắc nghiệt khi những cơn mưa rừng mang theo cái rét buốt lạnh thấu xương, đường đi lại trơn trượt, sau 3 ngày ăn ngủ trong rừng, các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện trong đó có Đại tá Trần Văn Trường  đã tìm kiếm và giải cứu thành công anh Noam Burshtein.

Xúc động trước sự tận tụy, trách nhiệm của Công an huyện Sa Pa, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Công hòa Israel tại Việt Nam đã gửi lá thư cảm ơn Công an huyện Sa Pa.

Trong thư có đoạn: “Ngay sau khi nhận được yêu cầu của chúng tôi, nhóm cứu hộ đã rất khẩn trương thực hiện nhiệm vụ của mình một cách chuyên nghiệp để cứu được anh Noam Burshtein. Việc này không chỉ là kinh nghiệm tài tình mà còn là trái tim, sự quan tâm lo lắng cho người gặp nạn, đặc biệt trong thời tiết khắc nghiệt…”.

Đảm bảo an ninh trật tự tại một trong những khu du lịch điểm, thu hút đông khách du lịch trong và ngoài nước, lại đang trong quá trình phát triển nhanh thực sự trở thành một áp lực không hề nhỏ đối với Công an huyện Sa Pa.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng, sự tận tụy, trách nhiệm cùng những cách làm hay, hiệu quả, Công an huyện Sa Pa thực sự đã mang lại cảm giác bình yên, là chỗ dựa cho du khách và người dân nơi đây.

N.Hương - X.Mai
.
.