Giữ bình yên cho nhân dân vui Xuân, đón Tết

Thứ Sáu, 12/02/2016, 09:02
Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi - đó là khẩu hiệu mà mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an Thủ đô luôn luôn ghi nhớ.

 

Hà Nội những ngày đầu xuân Bính Thân 2016 thật yên ả. Nắng vàng trải dài trên các con phố, những hàng cây thong thả rụng lá. Người người, nhà nhà bận rộn, tấp nập với các hoạt động vui chơi, giải trí ngày Tết. Tuy nhiên, tại các đơn vị Công an trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, công tác trực, ứng trực vẫn được các cán bộ, chiến sỹ duy trì một cách đầy đủ, nghiêm túc.

 Gác cho dân vui chơi

Căn phòng của Trung tâm chỉ huy Cảnh sát 113, Công an TP Hà Nội ngập tràn sắc xuân với những cánh hoa đào bung nở. Đảm nhận ca trực trong buổi sáng mùng 4 Tết là 2 chiến sỹ trẻ: Thượng úy Bùi Văn Bảo và Trung úy Trần Minh Hoàng. “Từ 7h sáng đến 11h, Trung tâm chỉ huy 113 nhận được khoảng 5 tin báo có giá trị của nhân dân” - Thượng úy Bùi Văn Bảo chia sẻ với chúng tôi.

Một điểm khác biệt dễ nhận ra giữa những ngày trực Tết và ngày trực thường chính là việc tiếng chuông điện thoại báo tin của nhân dân reo lên thưa và ít hơn rất nhiều. Trung bình mỗi ca trực kéo dài 6h của các cán bộ, chiến sỹ 113 nhận được khoảng 10 tin báo của nhân dân. Tin báo chủ yếu là các vụ va chạm giao thông, gây rối trật tự công cộng.

Thượng úy Bùi Văn Bảo cho hay: Trung tâm vừa nhận được tin báo có va chạm giao thông tại cầu vượt ngã tư Nguyễn Khang khiến 1 người bị thương. Trước đó có tin báo 1 vụ va chạm giữa 2 ôtô con tại ngã tư Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng khiến 2 xe ôtô bị hư hỏng. Đầu năm, mặc dù đường phố thưa vắng nhưng người dân thường có thói quen uống chén rượu mừng xuân, đi lại không cẩn trọng nên việc xảy ra các vụ va chạm giao thông là điều khó tránh khỏi. Ngoài ra, cũng có thêm tin báo cháy như ki-ốt hàng hóa tại đường Nguyễn Khang, cháy bốt điện…

Ứng trực 24/24h với 100% quân số - đây là đặc thù của lực lượng Cảnh sát 113. Bởi thế, các chiến sỹ ai đến ca trực đều có mặt tại vị trí đã được phân công tiếp nhận thông tin từ người dân báo đến. Tốt nghiệp và nhận công tác tại Cảnh sát 113 Hà Nội từ năm 2009, đây đã là cái Tết thứ 7 Thượng úy Bùi Văn Bảo không đón giao thừa cùng gia đình. Từ mùng 1 Tết trở đi, thay phiên nhau, Thượng úy Bùi Văn Bảo và đồng đội lại có mặt tại đơn vị thực hiện công tác trực Tết.

Đoàn viên thanh niên Công an quận Tây Hồ tham gia tổ chức trông giữ xe miễn phí tại Phủ Tây Hồ.

Còn đối với Trung úy Trần Minh Hoàng, đây cũng đã là năm thứ 5 anh nhận nhiệm vụ công tác tại Cảnh sát 113 Hà Nội. Quê ở tỉnh Ninh Bình thế nhưng, trước Tết mấy ngày, anh đã thu xếp về quê chúc Tết họ hàng. Vừa mới lập gia đình riêng, vợ đang mang bầu 8 tháng, chàng Trung úy trẻ cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên vợ em đón giao thừa ở nhà một mình. Cũng biết rằng cô ấy sẽ buồn nhưng đặc thù công việc của chúng em là như vậy”. Nhìn khuôn mặt rạng rỡ của 2 chàng chiến sỹ trẻ, lòng chúng tôi như rộn ràng sắc xuân.

Cùng với lực lượng Cảnh sát 113, những chiến sỹ Cảnh sát cơ động Hà Nội trong bộ quân phục màu xanh thẫm trở thành điểm tựa bình yên cho nhân dân trên khắp các tuyến phố, các điểm vui chơi trong những ngày đầu xuân năm mới.

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 11-2 tức mùng 4 Tết, đại diện Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội cho biết: Bắt đầu từ ngày 29 Tết đến nay, Trung đoàn Cảnh sát cơ động đã huy động 350 lượt cán bộ, chiến sỹ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào xuân Bính Thân. Đêm 29 Tết, 250 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia bảo vệ chương trình Cầu truyền hình tại Vườn hoa Lý Thái Tổ và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; 6 điểm bắn pháo hoa tầm cao và một số điểm bắn pháo hoa tầm thấp trên địa bàn Thủ đô…

Cùng với đó, công tác tuần tra kiểm soát luôn được duy trì thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch số 232 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về mở đợt cao điểm tập trung đấu tranh trấn áp các loại tội phạm về tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Trung đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm tình hình, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát tuần lưu trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp…

Bên cạnh đó, cùng với lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát giao thông Hà Nội… Trung đoàn vẫn duy trì triển khai lực lượng 141, 142 phát hiện một số vụ việc liên quan đến tội phạm tàng trữ trái phép chất ma túy, gây rối trật tự công cộng bàn giao cho Công an các đơn vị xử lý theo thẩm quyền.

Được dân tin, dân ủng hộ            

Đầu năm đi lễ cầu may đã trở thành thói quen không thể thiếu được của nhiều người dân. Bởi vậy, trong những ngày Tết Nguyên đán 2016 vừa qua, tại các điểm di tích, đình, chùa trên địa bàn thành phố Hà Nội, lượng khách hành hương lui tới gia tăng đột biến. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), tạo điều kiện thuận lợi cho khách hành hương, lực lượng Công an đã chủ động xây dựng, triển khai cách kế hoạch tuần tra, qua đó ngăn chặn, phát hiện xử lý kịp thời các vi phạm.

Năm nào cũng vậy, cứ vào chiều mùng 3 Tết, chị Hoàng Lan, 32 tuổi, ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) và người thân cũng đến các điểm đình, chùa trên địa bàn thành phố để khấn lễ cầu an cho các thành viên trong gia đình. Chùa Trấn Quốc là một trong những điểm đến vào dịp đầu xuân năm mới của gia đình chị. 

Chiều 10-2 (mùng 3 Tết), ngay tại lối dẫn vào chùa Trấn Quốc, chúng tôi gặp Trung tá Phan Văn Thưởng, Phó trưởng Công an phường Yên Phụ đang trực tiếp chỉ huy một Tổ công tác gồm 6 đồng chí của Công an phường làm nhiệm vụ phân luồng các phương tiện, đảm bảo ANTT quanh khu vực chùa. Dòng phương tiện, lượng du khách như nêm, thế nhưng tình trạng lộn xộn không xuất hiện. Trung tá Phan Văn Thưởng cho biết, thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn cho mùa lễ hội năm 2016 trên địa bàn, ngay từ đêm giao thừa, Công an phường đã triển khai các Tổ công tác bám chốt tại các điểm đình chùa có đông khách hành hương đến như: chùa Trấn Quốc, đình làng Yên Phụ, đền Nghĩa Dũng…

Theo đánh giá của Công an phường Yên Phụ, trong 3 ngày Tết vừa qua, bình quân mỗi ngày có khoảng 7 ngàn đến 8 ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến chùa Trấn Quốc để vãn cảnh, cầu an. Nhận thức rõ những nguy cơ tiềm ẩn đi kèm với sự gia tăng đột biến du khách trong dịp Tết Nguyên đán, bên cạnh 3 ca trực (từ 6h30 sáng đến 21h hằng ngày), năm nay, tại cổng chùa Trấn Quốc, Công an phường đã bố trí điểm tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm. 

Trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, nếu ai có dịp đến Phủ Tây Hồ, phường Quản An (quận Tây Hồ) - điểm di tích thu hút 9-10 ngàn lượt du khách trong và ngoài nước mỗi ngày, chắc chắn sẽ thấy hài lòng khi tình trạng chặt chém giá vé gửi xe đã không còn “đất sống”.

Ngay tại lối dẫn vào Phủ Tây Hồ, khoảng đất rộng ở đây đã được các đoàn viên, thanh niên Quận đoàn, Công an quận Tây Hồ, tận dụng để lập bãi trông giữ xe miễn phí cho du khách. Hàng chục đoàn viên thanh niên Công an quận, Quận đoàn Tây Hồ mồ hôi nhễ nhại, căng mình phục vụ nhu cầu gửi xe của du khách.

Vừa giập vé xe cho du khách có nhu cầu gửi phương tiện, Đại úy Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an quận Tây Hồ cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Công an quận Tây Hồ, ngày 26-1-2016, Đoàn Thanh niên Công an quận đã chủ động xây dựng kế hoạch, huy động cán bộ, chiến sĩ là đoàn viên, thanh niên các đơn vị trực thuộc tham gia phối hợp với Quận đoàn Tây Hồ tổ chức trông giữ phương tiện miễn phí cho người dân tham gia vui xuân, khấn lễ cầu an tại khu vực Phủ Tây Hồ. Theo đó, từ ngày 7-2 (29 Tết), sẽ có 3 ca trực mỗi ngày. Mỗi ca, sẽ có hơn chục cán bộ chiến sĩ là đoàn viên thanh niên Công an quận tham gia phối hợp với Quận đoàn Tây Hồ trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch trông giữ xe miễn phí. 

15h30, mặc dù lượng phương tiện đổ về khu vực bãi trông giữ xe miễn phí như nêm, thế nhưng tình trạng ách tắc cục bộ không xảy ra. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ là đoàn viên, thanh niên Công an quận Tây Hồ vừa làm nhiệm vụ trông giữ xe miễn phí vừa phân luồng, đảm bảo ANTT, phòng ngừa tội phạm hình sự. Bác Thu Hằng, ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) trong lúc chờ cậu con trai vào gửi xe phấn khởi nói: “Tôi rất ủng hộ cách làm hay, ấn tượng này của lực lượng Công an. Chứ như mọi năm, sau khi thanh toán tiền gửi xe với mức giá trên trời, tôi thấy bức xúc lắm. Năm nay, thì khác rồi. Tôi thấy rất vui. Cách làm này nên được duy trì và nhân rộng”. Không riêng gì bác Hằng, khi tiếp xúc với nhiều du khách đến Phủ Tây Hồ vào chiều mùng 3 Tết, chúng tôi đều nhận được những lời ngợi khen về cách làm hay, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hành hương này.

* Đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, việc lập bãi trông giữ phương tiện miễn phí tại Phủ Tây Hồ nhằm phục vụ, tạo điều kiện cho khách hành hương, ngăn chặn tình trạng chặt chém giá vé gửi xe gây bức xúc dư luận, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Bên cạnh đó, với sự tham gia của tuổi trẻ quận Tây Hồ, lấy đoàn viên, thanh niên Công an quận Tây Hồ làm nòng cốt, bãi trông giữ xe miễn phí này trước mắt sẽ được triển khai hết tháng Giêng. Hy vọng rằng, mùa lễ hội năm nay, du khách sau khi đến Phủ Tây Hồ sẽ thấy yên lòng, không còn bức xúc vì hiện tượng một số cá nhân thu giá vé xe quá mức quy định nữa.

* Chiều 10-2 (mùng 3 Tết), chia sẻ với PV Báo CAND, Hòa thượng Thích Thanh Nhã, trụ trì chùa Trấn Quốc vui mừng khi trong mấy ngày Tết vừa qua, nhà chùa chưa tiếp nhận bất cứ một thông tin phản ánh nào từ phía khách hành hương về việc trong lúc khấn lễ bị kẻ gian lấy trộm tài sản. Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhã, có được kết quả như vậy cũng chính bởi sự nỗ lực của lực lượng Công an trong quá trình triển khai các kế hoạch, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

N.Hương - T.Huy
.
.