Ghi ở Khu di tích Kim Liên dịp Tết Độc lập

Thứ Tư, 05/09/2018, 08:41
Kỷ niệm 73 năm Quốc khánh 2-9, những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9 dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc đã hành hương về Khu di tích Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) để dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đã lên phương án đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) để phục vụ du khách, giúp nhân dân đón Tết Độc lập bình yên trên quê hương của Người.


Hoà trong đoàn cựu chiến binh của Quân đoàn 2 đến dâng hương tưởng niệm Bác Hồ, cụ Võ Văn Nam cho biết: “Chúng tôi là những cựu chiến binh thôn Hồng Xuân, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh về thăm quê Bác. Rất xúc động và thương nhớ Bác, hình ảnh vị lãnh tụ vĩ đại, vì nước vì dân mà giản dị đời thường như sống lại trong lòng chúng tôi”. 

Lặng lẽ ngắm mái nhà tranh, chiếc giường nhỏ, khung cửi… và những vật dụng đơn sơ Bác dùng thuở thiếu thời, bà Lê Thị Túc (74 tuổi) ở huyện Thanh Chương, Nghệ An rưng rưng lau nước mắt. 

“Lần đầu tiên tôi được cùng chồng và con gái đến thăm nhà Bác, thật xúc động vì được trực tiếp chứng kiến hơn cả những gì tôi từng được xem phim tư liệu hay nghe kể”, bà Túc chia sẻ.

Trong dòng người về với Bác có cả những học sinh tiểu học đi cùng ông bà, bố mẹ; có những gia đình từ miền Nam xa xôi lặn lội quãng đường dài, hay những cụ già mắt đã mờ, chân đã mỏi. 
Cán bộ chiến sĩ Đội CSBV Khu di tích Kim Liên triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT tại khu di tích.

Còn đối với những sinh viên như Trần Thuý Hiền (quê Ninh Bình), Học viên Khoá D3 Học viện Chính trị CAND thì việc thăm lại nhà Bác càng tiếp thêm động lực để em và bè bạn tiếp tục học tập và làm theo phong cách, đạo đức của Người, thực hiện tốt Sáu điều Bác Hồ dạy CAND…

Bên cạnh việc tham quan khu di tích, chất giọng xứ Nghệ thuyết minh truyền cảm của những cán bộ nơi đây cũng góp phần làm sống lại những kỷ niệm, kỷ vật của Bác. 

Theo chị Lê Thị Hà, cán bộ thuyết minh Khu di tích Kim Liên, vào những dịp lễ như sinh nhật Bác hay Tết Độc lập, những cán bộ thuyết minh thường phải làm thông tầm, đi sớm hơn, về muộn hơn. 

“Thời gian làm việc cũng vẫn thế nhưng cường độ làm việc cao hơn nhiều. Sáng chúng tôi có mặt chào cờ ở nhà tưởng niệm, sau đó toả đi các địa điểm và đúng 7h thì đã có mặt ở các vị trí với tâm thế sẵn sàng phục vụ”, chị Hà cho biết. 

Quy định là vậy nhưng không ai bảo ai, cứ vào dịp lễ, các chị đến sớm hơn mọi ngày nửa tiếng, ai nấy đều háo hức như nhà mình có việc. Nhà cách Khu di tích 16 cây số nhưng chị Hà vẫn sắp xếp công việc nhà, gửi con để đến cơ quan sớm… 

Dường như được thuyết minh về Bác hằng ngày đã thấm đẫm trong mỗi cán bộ nơi đây một thứ tình cảm sâu nặng, vinh dự tự hào được phục vụ người dân và kể những câu chuyện xúc động về Bác.

Cũng theo chị Lê Thị Hà, trong 3 ngày từ 31-8 (lễ giỗ Bác Hồ) đến 2-9, các đoàn khách đều đến rất sớm và số lượng tăng đột biến. Có đầy đủ các thành phần, từ cựu chiến binh cao tuổi, các cơ quan đơn vị, đoàn QĐND nước bạn Lào, hay các cháu thiếu nhi… 

Khi lượng khách tăng đột biến, Ban Quản lý Khu di tích Kim Liên sẽ có sự điều động, bố trí cán bộ thuyết minh cho phù hợp, nhằm phục vụ khách tham quan một cách tốt nhất. Ngoài ra, công tác bảo quản các kỷ vật, vệ sinh môi trường đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng… 

Có một điều đặc biệt là ngày giỗ Bác 21-7 âm lịch hiện nay đã được nhiều người biết đến, do vậy có những người ở xa không về được thì vẫn tìm cách gửi lễ để nhờ dâng lên bàn thờ tưởng nhớ Bác. 

“Sáng 1-9 vừa qua chúng tôi đón một đoàn khách từ nước bạn Lào, họ cũng biết đến ngày giỗ Bác Hồ, khiến chúng tôi rất xúc động”, nữ cán bộ thuyết minh tâm sự.

Theo Ban Quản lý Khu di tích Kim Liên, từ đầu năm 2018 đến nay có hơn 46.000 đoàn với hơn 660.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan nhà Bác. Riêng trong dịp Quốc khánh, Khu di tích Kim Liên đón trên 300 đoàn khách tới tham quan với gần 12.000 lượt khách trong ba ngày từ 1 đến 3-9. Dịp lễ Quốc khánh năm nay cán bộ công nhân viên và người lao động được nghỉ 3 ngày liền, do đó lượng người đổ về quê, đến Nghệ An du lịch, tham quan khá đông. 

Công an tỉnh Nghệ An đã yêu cầu CBCS trực 50% quân số, riêng lực lượng CSGT ứng trực 100% quân số để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho nhân dân vui Tết Độc lập; các lực lượng trực tiếp chiến đấu, thường xuyên tiếp xúc với dân như bộ phận một cửa, làm CMND, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh… luôn đảm bảo ứng trực sẵn sàng chiến đấu. 

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An yêu cầu các lực lượng làm tốt công tác nắm tình hình, tăng cường xuống cơ sở, xã, phường, thị trấn, các bản làng, không để phức tạp về ANTT.

Đại uý Lê Văn Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát bảo vệ (CSBV) Khu di tích Kim Liên, Phòng CSBV và Cơ động Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Trước dịp lễ, Đội đã có kế hoạch triển khai lực lượng đảm bảo ANTT dịp kỷ niệm 73 năm Quốc khánh. Trong đó bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, an toàn về người và tài sản cho các đoàn lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách trong nước và quốc tế đến tham quan và làm việc tại quê Bác.

Đội CSBV Khu di tích Kim Liên cũng tổ chức lực lượng tuần tra công khai tại các địa bàn, trên các tuyến đường xung quanh các mục tiêu bảo vệ; phối hợp với lực lượng bảo vệ khu di tích tuần tra tại các khu trưng bày tưởng niệm, khu mộ bà Hoàng Thị Loan, các bãi đỗ xe khách tham quan; phối hợp Công an xã Kim Liên, Nam Giang tuần tra trên các tuyến đường vào khu di tích và vùng phụ cận. 

“Là đơn vị vũ trang tập trung nên Đội thường xuyên ứng trực trên 70% quân số. Ngoài ra khi có sự kiện đột xuất như dịp Quốc khánh thì trong hai ngày 1 và 2-9 chúng tôi trực chiến 100% quân số theo mệnh lệnh của cấp trên. CBCS luôn luôn thể hiện rõ phẩm chất đạo đức, lễ tiết tác phong, thái độ vì nhân dân phục vụ”, Đội trưởng Đội CSBV trên quê hương Bác cho hay.

Nhờ có các phương án bảo đảm ANTT mà người dân và du khách đã được tận hưởng Tết Độc lập bình yên, tuyệt đối an toàn trên quê hương Bác Hồ.

Quỳnh Vinh
.
.