Gặp mặt truyền thống chiến thắng Kế hoạch CM12

Thứ Bảy, 09/09/2017, 16:48
Sáng 9-9, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Hòn Đá Bạc (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời), Bộ Công an và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, long trọng tổ chức kỷ niệm 33 năm kết thúc thắng lợi Kế hoạch phản gián CM12 (9/9/1984 – 9/9/2017).

Tham dự buổi họp mặt có các đồng chí Thượng tướng Bùi Văn Nam – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Dương Thanh Bình – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau; Trung tướng Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Chính trị CAND; đại diện các Tổng cục, các Cục, đơn vị… trực thuộc Bộ Công an;  lãnh đạo Công an Cà Mau, cùng hàng chục cán bộ Công an từng tham gia Kế hoạch phản gián CM12.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam, phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tại buổi lễ, Đại tá Phạm Thành Sỹ, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau đã đọc diễn văn tóm tắt Chiến thắng Kế hoạch CM12. Theo đó, tháng 7-1975, Lê Quốc Túy, Mai Văn Hạnh sang Pháp, đứng ra thành lập tổ chức phản động gọi là “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam”, do Túy, Hạnh làm “đồng chủ tịch”. Năm 1979, tổ chức phản động của Túy và Hạnh được chính quyền cực hữu của một quốc gia trong khu vực cho mượn đất và tạo điều kiện hoạt động. 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam, cùng các đại biểu dâng hương lên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Hòn Đá Bạc.

Chúng thành lập trụ sở gọi là “Tổng hành dinh”, có sự liên lạc chặt chẽ với bọn phản động quốc tế và các căn cứ, các lực lượng phản động trong nước, lập hai mật cứ có tên “Tự thắng” và “Quyết tiến”, đủ sức huấn luyện, thao diễn và làm doanh trại. Đội tàu của chúng gồm 4 chiếc, dùng để đưa bọn gián điệp biệt kích cùng với phương tiện, vũ khí xâm nhập về nước… 

Qua phân tích và nhận định tình hình, ta xác định có rất nhiều khả năng bọn phản động này thay đổi hướng xâm nhập. Chúng sẽ đi bằng đường biển vào các tỉnh phía Nam Tổ quốc. Chiều 15-5-1981, trinh sát kỹ thuật phát hiện làn sóng lạ ở bờ biển tỉnh Minh Hải (nay là 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu). Lực lượng vũ trang tỉnh Minh Hải được huy động cùng với lực lượng An ninh, phối hợp với lực lượng Quân đội tổ chức truy lùng biệt kích. 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam, cùng các đại biểu dâng hoa lên Tượng đài bảo vệ ANTQ tại Khu di tích lịch sử Hòn Đá Bạc.

Được sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của quần chúng nhân dân, lực lượng làm nhiệm vụ đã nhanh chóng bắt gọn toán xâm nhập gồm 8 tên, diệt 1 tên, thu toàn bộ vũ khí, phương tiện hoạt động khi chúng chưa kịp liên lạc về trung tâm. Đây là toán xâm nhập mở đầu cho một “Kế hoạch lớn” của Túy và Hạnh cùng bọn phản động quốc tế. Một số trinh sát của ta đã thâm nhập vào các tổ chức của địch, với các vai diễn là “đặc phái viên” và “cơ sở” của chúng trong “quốc nội”… 

Trong trận đánh cuối cùng của Kế hoạch CM12 đêm 9-9-1984 tại Hòn Đá Bạc, ta đã bắt diệt hơn 20 tên, thu 2 tàu vận tải, 130 tấn vũ khí, 14 tấn tiền giả, bóc gỡ 10 tổ chức phản động trong nước… kết thúc thắng lợi toàn bộ Kế hoạch.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam, cùng các đại biểu tham quan các tư liệu về Kế hoạch CM12.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bùi Văn Nam khẳng định, thắng lợi của Kế hoạch CM12 có ý nghĩa vô cùng to lớn. Góp phần đập tan kiểu “Chiến tranh phá hoại nhiều mặt” của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam; giữ vững ổn định chính trị, môi trường hòa bình cho đất nước; tiếp tục mở ra những kế hoạch nghiệp vụ mới, góp phần tích cực cho cuộc đấu tranh phản gián và chống phản động lưu vong người Việt sau này một cách có hiệu quả, bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới. 

Với chiến công to lớn, Kế hoạch CM12 đã được Đảng, Nhà nước đánh giá cao và tặng nhiều phần thưởng cao quý; 2 đơn vị và 3 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cùng nhiều Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công, Bằng khen các loại. Nhiều CBCS tham gia Kế hoạch CM12 trưởng thành và sau này được giao những trọng trách cao hơn trong lực tượng CAND. 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam, phát biểu tại buổi làm việc với Công an tỉnh Bạc Liêu.

Từ thực tiễn đấu tranh của Kế hoạch CM12, chúng ta đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, sáng tạo ra nhiều cách đánh mới, góp phần củng cố, phát triển và hoàn thiện lý luận nghiệp vụ về đấu tranh chống phản cách mạng nói chung, chống phản động người Việt lưu vong nói riêng trong bối cành tình hình mới.

“Phát huy truyền thống vẻ vang của CAND và của chiến thắng Kế hoạch CM12, các thế hệ CBCS An ninh ngày nay nguyện không ngừng phấn đấu, học tập nâng cao bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu và năng lực công tác; luôn tỉnh táo, cảnh giác, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; tuyệt đối trung thành với Đảng với Tổ quốc và nhân dân. Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; góp phần thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân” – Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh.

Văn Đức
.
.