Đoàn Nghi lễ CAND: Kỷ luật, trọng thị, hiếu khách

Thứ Tư, 31/07/2013, 19:40
Tôi đến thăm Đoàn Nghi lễ CAND – đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động vào một buổi sáng mưa bay lất phất cuối tháng 7. Tiếng kèn rộn rã vẳng lại từ phòng tập tầng 3 thôi thúc tôi tìm hiểu về một lực lượng chưa được nhiều người biết đến này…

Tiếp tôi tại phòng làm việc tầng 2, Đại tá Thân Ngọc Dung, Trưởng đoàn Nghi lễ CAND hào hứng kể lại, cách đây 15 năm, ngày 31/7/1998, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định sáp nhập Đội nhạc lễ CAND và Đại đội 10 thành Đoàn Nghi lễ CAND, trực thuộc Cục Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp (HTTP). Đoàn Nghi lễ CAND gồm có 3 đơn vị trực thuộc, với biên chế ấn định ban đầu là 150 đồng chí, gồm cơ quan đoàn (Tham mưu, Chính trị, Hậu cần); Đại đội Danh dự và Đại đội Nhạc lễ.

Trải qua 15 năm hoạt động với nhiều thay đổi về chức năng nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức, biên chế, đến nay Đoàn Nghi lễ CAND trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, với 4 đội trực thuộc.

Từ thuở ban đầu gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ CBCS vừa thiếu về số lượng, hạn chế cả chất lượng; dần dần đơn vị đã kiện toàn và ổn định về tổ chức, biên chế; chủ động trong việc nghiên cứu, xây dựng nội dung, chương trình huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ về công tác nghi lễ cho CBCS, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

15 năm ấy, đơn vị đã tổ chức thực hiện trên 2.000 lần các nghi lễ với hàng trăm nghìn lượt CBCS tham gia, chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng - Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, các đoàn khách quốc tế; hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện các nghi lễ trong lực lượng CAND.

Đơn vị còn tổ chức phục vụ tốt công tác nghi lễ tại nhiều buổi lễ, hội nghị quan trọng của Nhà nước và của lực lượng CAND, như Hội nghị những người đứng đầu Cơ quan An ninh các nước ASEAN tổ chức tại Việt Nam; tham gia các khối rước trong các lễ khai mạc, bế mạc Đại hội khoẻ Công an toàn quốc; diễu binh trong lễ mít tinh kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của lực lượng CAND; tham gia vào khối đi của Bộ Công an tại lễ diễu binh cấp Nhà nước mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội...

Qua các lần thực hiện công tác, đơn vị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo trang nghiêm, trọng thị trong lễ đón tiếp, chu đáo tôn kính trong tang lễ, đúng quy trình, quy định về nghi lễ CAND, không để xảy ra sai sót hoặc mất an toàn, đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

CBCS Đoàn Nghi lễ CAND luyện tập các nghi thức, nghi lễ trong CAND.

Một trong những chức năng, nhiệm vụ mới của đoàn là biểu diễn nghệ thuật – tuyên truyền. Mới được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn 2 năm nên quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn.

2 năm gần đây, đội đã tham gia phục vụ biểu diễn hàng trăm lượt tại các hội nghị, mít tinh; biểu diễn văn nghệ phục vụ các đơn vị đóng quân trên địa bàn Tây Nguyên, Tây Nam bộ, Tây Bắc. Qua đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các đơn vị và nhân dân trên địa bàn đóng quân, được lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị đánh giá là có tính nghệ thuật và có tác dụng tuyên truyền cao.

Đoàn Nghi lễ CAND cũng góp mặt trong nhiều đại nhạc hội lớn của khu vực và thế giới, như tham gia biểu diễn Nhạc kèn Cảnh sát các nước ASEAN tại Singapore và Brunei, tham gia Đại nhạc hội Cảnh sát thế giới tại Bremen - Cộng hoà Liên bang Đức và Nhạc hội Cảnh sát thế giới lần thứ 17 tại Nhật Bản.

Đặc biệt là tham gia Nhạc hội Cảnh sát thế giới lần thứ 16 mà Đội Nhạc lễ Cảnh sát Việt Nam giữ cương vị là nước chủ nhà. Hiện tại đơn vị đang triển khai tập luyện để tham gia Nhạc hội Cảnh sát thế giới lần thứ 18 tại Jakarta, Indonesia.

Là những người lính thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Đoàn Nghi lễ CAND cũng tham gia công tác ứng trực sẵn sàng chiến đấu, tham gia công tác phòng chống lụt, bão tại các địa phương. Đơn vị đã biên chế thành các đội hình chiến đấu, trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ, thường xuyên báo động thực tập chiến đấu, sẵn sàng tăng cường chi viện cho các đơn vị nghiệp vụ chức năng khi có yêu cầu của cấp trên.

Qua các lần báo động kiểm tra, quân số, phương tiện, trang thiết bị luôn luôn đảm bảo, tác phong CBCS nhanh nhẹn, đạt yêu cầu về mặt thời gian cũng như tính kỷ luật trong chiến đấu.

Tâm sự về những kế hoạch, phương hướng hoạt động trong tương lai, Đại tá Thân Ngọc Dung chia sẻ, hơn lúc nào hết, CBCS Đoàn Nghi lễ CAND luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình, cố gắng, phấn đấu để xứng đáng với sự tin cậy của lãnh đạo Bộ Công an, xứng đáng là đơn vị điều lệnh, nghi lễ CAND.

Để đáp ứng ngang tầm với các nước trong khu vực trong quá trình hội nhập quốc tế, mỗi CBCS Đoàn Nghi lễ CAND tự hứa sẽ không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Nhà nước, luôn tự hào với truyền thống của dân tộc, luôn yêu ngành, mến nghề, tự hào với truyền thống của lực lượng CSCĐ nói chung và đơn vị làm công tác nghi lễ nói riêng, từ đó khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Ghi nhận những công lao, thành tích đạt được trong quá trình xây dựng và trưởng thành, hàng trăm lượt tập thể và cá nhân thuộc Đoàn Nghi lễ CAND đã được Bộ Công an; Tổng cục Cảnh sát; Bộ Tư lệnh CSCĐ tặng Bằng khen, Giấy khen.

Tổng kết phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” trong 15 năm qua, Đoàn Nghi lễ CAND có 2 năm đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” ; 11 năm đạt danh hiệu “Đơn vị Tiên tiến”.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập, Đoàn Nghi lễ CAND vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Quỳnh Vinh
.
.