Điểm sáng trong việc vận động tôn giáo thực hiện phòng chống dịch COVID-19

Thứ Năm, 09/04/2020, 09:25
Công an huyện Đông Giang đã tranh thủ được 20 người có uy tín khác, trong đó có nhiều vị chức sắc tôn giáo có uy tín để phối hợp vận động, tuyên truyền về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhất là không tụ tập đông người ở các cơ sở tôn giáo...


Chùa Đông An tại xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam nằm sát tuyến QL14G. Thông thường hằng ngày nơi đây có đông các phật tử đến hành hương lễ Phật. Nhưng từ khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3 đến nay có rất ít phật tử đến chùa, thực hiện nghiêm túc quy định không tập trung đông người.

Đại đức Thích Hiện Thể, trụ trì chùa Đông An, cho biết chùa được xây dựng từ năm 2014. Mặc dù nằm ở khu vực miền núi xa xôi hẻo lánh, song chùa Đông An hiện có hơn 600 phật tử ở địa phương và một số quận, huyện tại TP Đà Nẵng.

Cán bộ Công an huyện Đông Giang trao đổi với Đại đức Thích Hiện Thể về công tác phòng chống COVID-19 tại chùa Đông An.

Từ ngày 27/3, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 15/CT-TTg và các văn bản, công văn của lãnh đạo các cấp, của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhất là quy định không tập trung đông người, Đại đức Thích Hiện Thể đã dùng máy điện thoại và qua mạng xã hội Facebook nhắn tin tuyên truyền bà con Phật tử thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và không đến chùa để cầu siêu lễ Phật,...

Nhằm đáp ứng nhu cầu nghe bài giảng của phật tử trong bối cảnh không tập trung đông người tại chùa như thường lệ, chùa Đông An đã thực hiện giảng bài online, tuyên truyền online cho bà con phật tử thông qua mạng xã hội Facebook về các biện pháp phòng dịch như mang khẩu trang khi ra đường, hạn chế đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết,… vào mỗi tối thứ bảy hằng tuần.

“Chùa chúng tôi vận động các phật tử rằng “ai ở đâu thì ở đó”, “bạn ở nhà, tôi sẽ cầu an cho bạn”. Nhiều phật tử tại TP Đà Nẵng điện thoại cho tôi bảo xin lên chùa để lễ Phật, tôi đã khuyên là nên ở nhà, không tụ tập đông người và thực hiện các khuyến cáo về phòng chống dịch COVID-19”, Đại đức Thích Hiện Thể chia sẻ.

Bên cạnh việc tuyên truyền cho các phật tử tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, đối với các tăng trong chùa Đông An cũng thực hiện cấm túc tại chùa, không đi ra ngoài trong trường hợp không cần thiết.

Ngoài ra, các tăng còn dành thời gian cầu bình an cho các y, bác sĩ, các chiến sĩ và lực lượng làm nhiệm vụ tại tuyến đầu chống dịch có đầy đủ sức khỏe, dồi dào năng lượng, sự lạc quan và quyết tâm sớm vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch COVID-19.

Trao đổi với phóng viên CAND, Thượng tá A Lăng Chế, Phó Trưởng Công an huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, cho biết huyện Đông Giang hiện có 40 thôn của 11 xã, thị trấn; dân số hơn 25.000 người, trong đó hơn 70% là đồng bào thiểu số (chủ yếu người Cơ tu).

Đại đức Thích Hiện Thể tuyên truyền cho một nữ phật tử đến làm công quả tại chùa về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Tại mỗi thôn trên địa bàn huyện đều có 1 người có uy tín. Họ có vai trò, uy tín cao trong cộng đồng. Do đó, để tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Công an huyện Đông Giang đã chú trọng phát huy vai trò của người có uy tín ở địa phương; phối hợp với người có uy tín đi tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong phòng chống dịch.

Ngoài số người có uy tín trong cộng đồng, Công an huyện Đông Giang cũng tranh thủ được 20 người có uy tín khác, trong đó có nhiều vị chức sắc tôn giáo có uy tín để phối hợp vận động, tuyên truyền về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhất là không tụ tập đông người ở các cơ sở tôn giáo.
Ngọc Thi
.
.