Để một mùa lễ hội an toàn cho khách hành hương

Thứ Bảy, 09/02/2019, 09:22
Đầu năm đi lễ cầu an đã trở thành thói quen của nhiều người dân trong dịp đầu xuân năm mới. Trong những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các điểm đình, chùa, phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội theo đó gia tăng đáng kể lượng khách hành hương trong và ngoài nước. Để mùa lễ hội diễn ra an toàn, thuận tiện cho khách hành hương, lực lượng Công an đã chủ động với các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.


Phủ Tây Hồ thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội) là một trong những điểm danh thắng, tín ngưỡng mà gia đình anh Phạm Quang Phương, 35 tuổi ở phố Đội Cấn (quận Ba Đình – Hà Nội) năm nào vào ngày đầu xuân cũng đến khấn lễ, cầu an.

Năm nay, 11h ngày 7-2 (tức mùng 3 Tết), anh lại cùng vợ và hai người con đến đây cầu bình an cho các thành viên trong gia đình. Theo anh Phương cho biết, thói quen này đã hình thành từ lâu trong gia đình, nên trong mấy ngày Tết Nguyên đán, anh tranh thủ thời gian đến phủ Tây Hồ thành kính thắp nén tâm nhang.

“Đầu năm đi lễ cầu an” đã trở thành thói quen của nhiều gia đình hiện nay. Đây cũng là lý do lý giải vì sao lượng khách hành hương đến phủ Tây Hồ từ đêm giao thừa tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.

Cán bộ Công an phường Yên Phụ làm nhiệm vụ trước cổng chùa Trấn Quốc. 

Việc tăng lượng khách hành hương trong dịp Tết Nguyên đán đòi hỏi công tác đảm bảo ANTT của lực lượng Công an phải luôn chủ động. Đại úy Hán Minh Kiên, Phó trưởng Công an phường Quảng An cho biết, nhằm chủ động đảm bảo ANTT, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hành hương đến các điểm di tích, đình chùa trên địa bàn trong đó có phủ Tây Hồ, Công an phường đã triển khai phương án bảo vệ, phân luồng giao thông, phòng chống tội phạm phát sinh.

Theo đó, hàng ngày từ 8h đến 21h tại các khu vực quanh phủ Tây Hồ như đường Quảng Khánh, Đặng Thai Mai, Xuân Diệu... đều có cán bộ Công an phường phối hợp cùng các đội nghiệp vụ Công an quận Tây Hồ và Đội CSGT số 2 chốt trực nhằm phân luồng, đảm bảo ANTT. Nhờ sự phân luồng các phương tiện từ xa nên dù từ đêm 30 Tết đã có hàng ngàn lượt khách hành hương về đây khấn lễ cầu an, song tình trạng ùn tắc cục bộ đã không xảy ra.

12h30, ngày 7-2 (tức mùng 3 Tết), ghi nhận tại lối dẫn vào phủ Tây Hồ, chúng tôi chứng kiến hình ảnh Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, Công an phường Quảng An tuýt còi liên tục, đồng thời hướng dẫn các phương tiện không đi vào trong khu vực phủ Tây Hồ để tránh sự xung đột giao thông.

Đại úy Nguyễn Tuấn Anh tâm sự, tuy lượng khách hành hương năm nay không đông như năm ngoái, nhưng chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng trong ít phút, một số người thiếu ý thức điều khiển phương tiện không theo biển chỉ dẫn, phân luồng, tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông xảy ra là điều khó tránh khỏi. Với sự chủ động, linh hoạt phân luồng giao thông từ xa đã góp phần “hạ nhiệt” cảnh ùn tắc giao thông kéo dài tại lối dẫn vào phủ Tây Hồ.

Chiều cùng ngày, có mặt trên tuyến đường Thanh Niên – nơi chùa Trấn Quốc, phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) tọa lạc, hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi thấy ở đây đó là mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, tuy nhiên cảnh ùn tắc không xuất hiện. Thiếu tá Mai Trung Thành được phân công cùng hai cán bộ của Tổ Cảnh sát trật tự - Công an phường Yên Phụ làm nhiệm vụ nhắc nhở các phương tiện đến chùa Trấn Quốc đỗ xe đúng nơi quy định.

Ca trực của Thiếu tá Mai Trung Thành bắt đầu từ 8h và kết thúc vào lúc 13h30. Còn tại bàn tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm của Công an phường Yên Phụ nằm trong khuôn viên chùa, chúng tôi gặp Trung tá Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Công an phường. Trung tá Nguyễn Trường Sơn cho biết, bình quân mỗi ngày, chùa Trấn Quốc đón 7 đến 8 ngàn lượt khách hành hương.

Bên cạnh các ca trực phân luồng giao thông, nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng lợi dụng đông người, trộm cắp tài sản, Công an phường đã thiết lập bàn tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm ngay lối dẫn vào chùa.

Bên cạnh đó, trong dịp Tết năm nay, Công an phường còn chủ động trao đổi với nhà chùa tăng cường thông tin cảnh báo khách hành hương tự bảo quản tài sản trên hệ thống loa phóng thanh. Kết quả, tính đến chiều mùng 3 Tết, tình hình ANTT cơ bản được ổn định. 

Theo đại diện Công an phường Quảng An, tính đến chiều mùng 3 Tết, Công an phường chưa tiếp nhận bất cứ phản ánh nào của người dân về việc bị mất tài sản khi đến phủ Tây Hồ khấn lễ. “Nhân đây cũng khuyến cáo tới mọi người khi đi lễ cầu an, không nên mang theo túi xách, tài sản có giá trị… Nếu phát hiện trường hợp nghi vấn hoặc đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản cần báo ngay cho cán bộ Công an đang ứng trực trong khu vực phủ Tây Hồ để ngăn chặn, xử lý kịp thời”, Đại úy Hán Minh Kiên nhấn mạnh.

Ngày xuân, mùa lễ hội còn dài, hy vọng, với sự nỗ lực của lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT, khách hành hương khi đến các điểm đình, chùa trên địa bàn sẽ được an toàn và thuận tiện.

Trần Huy
.
.