Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thứ Hai, 02/11/2020, 07:58
Phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) là địa bàn trung tâm, đông dân cư với 3.446 hộ dân với 12.257 nhân khẩu, đến nay, phường đã hoàn thành việc thu thập, cập nhật, kiểm tra, phúc tra phiếu thông tin về dân cư. Để đạt được kết quả đó, nhiều tháng nay, lực lượng Công an phường nơi đây hàng ngày phải làm thêm ngoài giờ hành chính, kể cả thứ bảy, chủ nhật “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng phiếu thông tin dân cư” để đảm bảo tiến độ đề ra.


Công an phường chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, người có uy tín đến từng tổ dân phố, từng nhà hướng dẫn, hỗ trợ người dân kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư, đồng thời lồng ghép các nội dung Dự án cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để phổ biến trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp tổ dân phố, qua đó giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của dự án, từ đó tạo sự hưởng ứng, đồng thuận cao trong nhân dân.

Ông Đào Quang Cảnh (Tổ dân phố 3, phường Nghĩa Thành), cho biết qua tuyên truyền của lực lượng Công an, người dân thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của việc triển khai Dự án nên ai cũng rất đồng tình ủng hộ, tích cực kê khai các thông tin theo quy định...

“Đây là chủ trương đúng đắn của Nhà nước, mang lại nhiều lợi ít thiết thực cho người dân chúng tôi, giảm bớt những giấy tờ, thủ tục phiền hà cho người dân nên chúng tôi rất vui mừng và chấp hành tốt và thực hiện đúng theo những hướng dẫn của lực lượng Công an trong việc kê khai và bổ sung đầy đủ, kịp thời chính xác những thông tin còn thiếu...”, ông Cảnh nói.

Thiếu tá Nguyễn Quang Vinh, Phó trưởng Công an phường Nghĩa Thành cho biết, xác định việc triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án cấp căn cước công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của CAND trong năm 2020.

Cán bộ Công an thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) đến nhà người dân tuyên truyền, thu thập thông tin dân cư.

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an TP Gia Nghĩa và để triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án cơ sở dữ liệu về dân cư đúng tiến độ đề ra, Công an phường Nghĩa Thành đã chủ động tham mưu cho chính quyền phường ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay vào cuộc; tích cực phối hợp đơn vị có liên quan tổ chức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng phiếu”, thu thập, cập nhập, chỉnh sửa, bổ sung thông tin dân cư với các trường hợp mới phát sinh, có thông tin thay đổi trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thu thập thông tin dân cư và các trình tự, thủ tục cần thực hiện, hạn chế những sai sót xảy ra trong quá trình thu thập thông tin. Đến nay, Công an phường Nghĩa Thành đã hoàn thành 100% việc thu thập, cập nhật, kiểm tra, phúc tra phiếu thông tin về dân cư.

Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và tính cấp thiết của dự án này, thời gian qua Công an TP Gia Nghĩa đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo Đề án 896 thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường phối hợp với lực lượng Công an để tuyên truyền, phổ biến đến 100% các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thu thập, cung cấp thông tin dân cư, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời huy động các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố, thôn, bon phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tự kiểm tra, phúc tra các phiếu thu thập thông tin dân cư.

Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị nghiệp vụ và Công an các xã, phường. Để nâng cao nhận thức, năng lực công tác, tạo sự thống nhất trong quá trình thực hiện, Công an thành phố đã quán triệt đến 100% cán bộ chiến sĩ và tổ chức tập huấn nghiệp vụ các nội dung thực hiện trong Dự án cho lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, CSKV, Công an xã. Công an thành phố còn huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ từ các lực lượng khác tập trung kiểm tra, phúc tra toàn bộ phiếu thu thập thông tin dân cư đang lưu trữ tại tàng thư hồ sơ hộ khẩu của đơn vị, nhằm đảm bảo tiến độ và tính chính xác của thông tin dân cư.

Tính đến nay, Công an Gia Nghĩa đã thu thập được 68.818 phiếu thông tin dân cư, trong đó số phiếu phải kiểm tra, phúc tra là 61.821 phiếu; số phiếu cập nhật, chỉnh sữa đã thu thập được 25.112 phiếu (trong đó phải trực tiếp kiểm tra, phúc tra lại hộ dân để thu phiếu cập nhật, chỉnh sữa thông tin dân cư là 21.842 phiếu.

Thượng tá Lương Đức Đảng – Phó trưởng Công an TP Gia Nghĩa, cho biết bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai thực hiện Dự án vẫn có không ít những khó khăn, vướng mắc. Một bộ phận nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về quyền, nghĩa vụ và lợi ích của việc thu thập, cập nhật thông tin dân cư, do đó việc phối hợp và cung cấp các giấy tờ tùy thân cho lực lượng trực tiếp thu thập không đầy đủ, chưa chính xác, chất lượng thông tin thu thập chưa cao. Trình độ nhận thức của một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số hạn chế, việc cung cấp thông tin cá nhân không đồng nhất giữa các trường thông tin (quê quán, ngày, tháng, năm sinh, số CMND, bố hoặc mẹ...

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, sự hướng dẫn, phối hợp kịp thời, hiệu quả của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cùng với tinh thần làm việc khẩn trương, không quản ngày đêm, kể cả thứ bảy, chủ nhật của lực lượng Công an TP Gia Nghĩa và đồng thuận của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân, đến nay, công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sữa thông tin trên địa bàn thành phố hoàn thành và vượt tiến độ đề ra.

l Khu vực 2, phường Châu Văn Liêm quận Ô Môn có 560 hộ dân với 2.460 nhân khẩu đăng ký thường trú. Những ngày qua, Đại úy Danh Tiền, Cảnh sát khu vực (CSKV) luôn tất bật với công việc thu thập thông tin về dân cư.

Để việc thu thập dữ liệu dân cư tiến hành thuận lợi, Đại úy Danh Tiền phối hợp với khu vực, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng việc thực hiện đề án. Từ đó, công dân thấy được quyền lợi và trách nhiệm kê khai thông tin đầy đủ, chính xác. Hộ ông Đào Hân có 8 nhân khẩu. Thông qua sự hướng dẫn của CSKV, ông Đào Hân cung cấp rõ ràng chính xác thông tin bản thân và gia đình. Đại úy Danh Tiền ghi chép cẩn thận, rà soát, đối chiếu các thông tin nhằm kịp thời phát hiện sai sót để có hướng chỉnh lý.

“Tôi và bà con ở đây thấy rõ trách nhiệm mình, dù có bận bịu mấy cũng sắp xếp thời gian trực tiếp gặp gỡ CSKV để được hướng dẫn, kê khai cung cấp thông tin”, ông Đào Hân nói. Khu vực 2 phường Châu Văn Liêm do Đại úy Danh Tiền đảm trách thu thập cơ sở dữ liệu về dân cư đạt 100%, đã kiểm tra phúc tra hai lần, kịp thời phát hiện sai sót để đề xuất chỉnh sửa.

“Quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, vì nhiều người dân đi làm ăn xa. Những trường hợp như vậy, mình phải liên hệ nhiều lần. Còn công nhân đi làm xí nghiệp, khu công nghiệp đến tối mới về, mình phải tranh thủ xuống gặp gỡ để thu thập, xác nhận thông tin”, Đại úy Danh Tiền nói.

Quận Ô Môn có 7 phường, 79 khu vực với hơn 148.000 nhân khẩu. Công an quận đã thu thập đạt 99,2% số nhân khẩu thường trú. Công an quận đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, phúc tra đảm bảo các thông tin thu thập chính xác, 100% cơ sở dữ liệu không phải chỉnh sửa.

Trung tá Phạm Thanh Sang, Phó trưởng Công an phường Châu Văn Liêm cho biết, CSKV đã thực hiện việc thu thập đạt yêu cầu gần 100%. Qua hai đợt phúc tra, CSKV đã đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để kiểm tra đối chiếu thông tin, các loại giấy tờ như sổ hộ khẩu, giấy CMND 9 số và 12 số, căn cước công dân mã vạch để cập nhật bổ sung thông tin.

Trường hợp những người già, lớn tuổi chưa cập nhật về ngày, tháng sinh, qua phúc tra cũng đã được CSKV bổ sung, bảo đảm thông tin chính xác. Phường Châu Văn Liêm có 5.254 hộ với 24.609 nhân khẩu nằm trong diện thu thập. Công an phường đã kiểm tra 4.636 hộ với 20.373 khẩu, rà soát, bổ sung vào cơ sở dữ liệu 690 hộ với 1.200 nhân khẩu, điều chỉnh thông tin 1.419 hộ với 2.578 nhân khẩu.

Huyện Cờ Đỏ có 1 thị trấn và 9 xã với 134.738 nhân khẩu, đến nay đã thu thập đạt tỷ lệ 100%, kiểm tra, phúc tra gần 90% số phiếu đã thu thập. Đông Hiệp cũng là địa phương cấp xã hoàn thành sớm việc thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, so với tiến độ đề ra. Kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của lực lượng Công an xã, những người trực tiếp đi gõ từng nhà, rà từng người.

Ngay từ đầu thực hiện kế hoạch, Công an xã đã thành lập tổ công tác thu thập dân cư, không quản ngày đêm, mưa nắng đến từng hộ dân hướng dẫn, kê khai đầy đủ, chính xác thông tin theo mẫu, tiến hành thu thập, đối chiếu, phát hiện sai sót, bổ sung chỉnh sửa, chuyển phiếu về Đội Cảnh sát QLHC về TTXH.

Đại úy Nguyễn Chí Thanh, Trưởng Công an xã Đông Hiệp cho biết, do hoàn cảnh còn khó khăn, nhiều hộ đi làm ăn xa, chủ yếu là ở Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh. Vì vậy việc liên hệ gặp gỡ thu thập cũng gặp không ít khó khăn. Công an xã phân công lực lượng bất kể sớm tối, đến tận nhà, kết nối qua điện thoại để thu thập, đối chiếu thông tin đảm bảo chính xác.

Theo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, đơn vị đã đưa ra lộ trình thực hiện với những chỉ tiêu cụ thể, bám sát theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an thành phố. Sau khi hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, mỗi công dân sẽ được cấp một số định danh cá nhân, dữ liệu sẽ được đồng bộ về hệ thống cơ sở dữ liệu. Khi đó công dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, việc xuất trình sổ hộ khẩu, xuất trình các bản sao chứng thực sẽ được thay thế bằng việc sử dụng số được định danh cá nhân để tra cứu thông tin. Việc này rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và thời gian đi lại, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

“Với sự quyết liệt, tập trung như hiện nay, chúng tôi tin rằng việc thu thập thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ, yêu cầu đề ra, đáp ứng được sự tin cậy của người dân”, Thượng tá Trần Hoàng Phúc, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Cần Thơ nói.

Quỳnh Hiển - Như Anh
.
.