Đẩy mạnh tuyên truyền chống xâm hại tình dục trẻ em ở vùng cao

Thứ Tư, 26/06/2019, 08:16
Xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề nhức nhối và công tác phòng chống loại tội phạm này được toàn xã hội quan tâm vào cuộc. Cùng với lực lượng Công an toàn quốc, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tập trung triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, bảo vệ quyền và lợi ích cho trẻ em, đặc biệt số trẻ em sinh sống tại các huyện vùng cao


Tin tưởng người đàn ông lớn tuổi hàng xóm, chị Nguyễn Thị M (ở huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh) đã gửi đứa con gái nhỏ nhờ người này trông chừng để đi làm, nhưng chị không ngờ rằng mình đã “gửi trứng cho ác”.

Đối tượng Nguyễn Văn Kim, (81 tuổi) đã lợi dụng gia đình không có người ở nhà đã xâm phạm vùng kín của cháu H (con gái chị M). Sau quá trình điều tra và xét xử, Nguyễn Văn Kim bị TAND dân huyện Ba Chẽ tuyên án 54 tháng tù về tội dâm ô với trẻ em. Dù sự việc xảy ra đã  qua, sông vẫn là nỗi ám ảnh của gia đình chị M. “Cả tháng trời vợ chồng tôi phải nghỉ việc để trông và trấn an tinh thần cho con”, chị M đau đớn kể.

Trường hợp cháu H bị xâm hại tình dục là một trong những vụ việc điển hình xảy ra trên địa bàn huyện Ba Chẽ trong những năm qua. Theo hồ sơ của Công an huyện, từ năm 2012 đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 7 vụ liên quan đến xâm hại tình dục ở trẻ em với các tội danh về dâm ô, giao cấu, hiếp dâm trẻ em.

Cán bộ Công an huyện Ba Chẽ tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em cho người dân.

Đánh giá nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Thượng tá Hà Giang, Trưởng Công an huyện Ba Chẽ cho biết: “Ở vùng cao nhà dân thưa thớt, cách nhau rất xa, đây là điều kiện, hoàn cảnh dễ nảy sinh tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Đặc biệt bà con ở thôn, bản đi làm nương từ sáng sớm đến tối mới về nên ít được tiếp cận với ti vi, đài, báo nên công tác tuyên truyền về các thủ đoạn cũng như biện pháp phòng ngừa rất hạn chế”.

Qua công tác điều tra, Công an huyện Ba Chẽ nhận định ngoài các đối tượng có ý định phạm tội từ trước, nhiều trường hợp trong quá trình trông coi, gặp gỡ, tiếp xúc mới phát sinh hoặc bộc phát hành vi xâm hại tình dục do sử dụng chất kích thích như rượu, bia hoặc do xem phim ảnh có nội dung đồi trụy.

Khi sự việc đáng tiếc xảy ra, nhiều gia đình có con bị xâm hại ngại trình báo với cơ quan chức năng, hoặc có trường hợp bị đe dọa nên trình báo muộn làm ảnh hưởng đến công tác điều tra, xử lý. Trung tá Vi Văn Thái, Đội tưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Ba Chẽ cho biết: “Các đối tượng phạm tội thường là người gần gũi, quen biết với gia đình nạn nhân. Chính vì tin tưởng nên các đối tượng mới lợi dụng sơ hở, chủ quan của gia đình để có hành vi xâm hại các cháu”.

Để nâng cao hiệu quả trong phòng ngừa và đấu tranh phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, Công an huyện Ba Chẽ tập trung công tác xác minh, xử lý tin báo tố giác, nhanh chóng điều tra đưa ra truy tố, xét xử.

Tăng cường phối hợp với các sở ban ngành, đoàn thể tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và phòng chống xâm hại tình dục. Lồng ghép hoạt động ngoại khóa giáo dục giới tính, hướng dẫn phòng chống xâm hại tình dục vào chương trình các nhà trường.

Thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống thôn bản gặp gỡ trao đổi với người dân thông tin và hướng dẫn cách phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em. Bà Bàn Thị Tâm, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ cho biết: “Đi họp ở thôn, tôi cũng được các cán bộ tuyên truyền nói về những người xấu vào làng hiếp dâm trẻ em, nên khi mình về nhà cũng nói với con cháu mình phải đề phòng tránh xa những người như thế. Nếu gặp kẻ xấu phải gọi to cho người lớn, cho bố mẹ biết”.

Ngăn chặn và từng bước đẩy lùi xâm hại tình dục trẻ em cần có sự chung tay của toàn xã hội, nhất là gia đình và nhà trường cần giáo dục kỹ năng tự bảo vệ mình cho trẻ em, đồng thời hướng thế hệ trẻ có một lối sống lành mạnh, tránh xa những văn hóa phẩm đồi trụy. Tuyên truyền cho các gia đình về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc con cái; khi trẻ bị xâm hại cần nhanh chóng trình báo cho lực lượng chức năng để điều tra xử lý.

Khánh Tâm
.
.