Công an Kiên Giang triển khai mô hình phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

Thứ Sáu, 16/06/2017, 09:50
Ngày 16-6, Đại tá Phạm Trung Thành, Trưởng phòng Tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị triển khai thí điểm mô hình “Phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trong cơ sở cho thuê lưu trú”, trên địa bàn thị trấn Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng. 

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Giang Nam – Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang (Chủ nhiệm đề tài khoa học) phân tích rõ về các phương thức, thủ đoạn, hoạt phổ biến của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; hậu quả, tác hại của loại tội phạm này đối với xã hội. Qua đó, giúp cho các chủ cơ sở cho thuê lưu trú nắm rõ hơn về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, cũng như hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trong của mô hình giúp cho họ quyết tâm thực hiện mô hình đạt hiệu quả. Hội nghị đã thống nhất thông qua quy chế hoạt động của mô hình.

Đại tá, PGS.TS Nguyễn Giang Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, trao đổi với các chủ cơ sở lưu trú, tại hội nghị triển khai mô hình. 

Trong đó, nêu rõ 5 trách nhiệm của chủ cơ sở cho thuê lưu trú, gồm: Chủ sơ sở cho thuê lưu trú phải cung cấp đầy đủ thông tin các vụ việc, đối tượng nghi vấn có liên quan đến ANTT, tội phạm nói chung, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nói riêng trong cơ sở lưu trú cho Cảnh sát khu vực nắm. Tích cực tuyên truyền cho khách lưu trú, tạm trú có trách  nhiệm, ý thức chấp hành tốt các quy định của cơ sở cũng như quy định của pháp luật. Không sử dụng lao động là trẻ em và không cho trẻ em thuê phòng nghỉ.

Phải thường xuyên tự kiểm tra cơ sở mình để kịp thời phát hiện những khách tạm trú không trình báo, nhất là trẻ em, thông báo kịp thời cho cơ quan Công an, không để xảy ra tội phạm hoặc vi phạm pháp luật. Tích cực phối hợp và hỗ trợ lực lượng Công an thị trấn làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn. Cam kết thực hiện đúng quy định đã ký kết, nếu để cơ sở mình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tham dự buổi triển khai mô hình, có 57 chủ cơ sở cho thuê lưu trú trên địa bàn thị trấn và cũng là thành viên tham gia mô hình này. Hầu hết chủ cơ sở lưu trú đồng tình với chủ trương tổ chức mô hình, đồng thời trao đổi thẳng thắn với lực lượng Công an về những khó khăn, vướng mắc, cũng như những vấn đề còn băn khoăn trong hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú; cam kết sẽ tích cực phối hợp với lực lượng Công an phòng, chống các loại tội phạm nói chung và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nói riêng.

Đức An
.
.