Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến vùng cao

Thứ Tư, 29/06/2016, 06:52
Xác định công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Công an huyện Gio Linh (Quảng Trị), luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao...


Huyện Gio Linh là một trong những địa bàn của tỉnh Quảng Trị có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên điều kiện sinh sống cả về vật chất lẫn tinh thần của người dân nơi đây ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phát sinh những mặt trái trong đời sống xã hội, trong đó đáng chú ý là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người còn hạn chế, gây ảnh hưởng đến tình hình TTATGT.

Thiếu úy Nguyễn Quang Hải, Đội CSGT Công an huyện Gio Linh cho biết: Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Gio Linh chỉ đạo đơn vị đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đến với người dân; đặc biệt, giao trách nhiệm cho Đội CSGT Công an huyện tổ chức nhiều tổ công tác về tận các bản, làng đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao để thực hiện công tác tuyên truyền.

CSGT Công an huyện Gio Linh hướng dẫn cách sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

Trước mỗi buổi tuyên truyền, cán bộ chiến sỹ tìm tòi nghiên cứu để tìm ra những nội dung cần tuyên truyền; cách tuyên truyền làm sao phải dễ nghe, dễ hiểu, mang tính trực quan sinh động để tạo điều kiện cho bà con dễ nắm bắt. Nội dung tuyên truyền phải gắn với thực tiễn trong quá trình tham gia giao thông của bà con, như: đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện không lạng lách, đánh võng…

Có một thực tế, bà con có đủ điều kiện để mua sắm môtô, xe máy, nhưng đa số chưa nắm được các hết tính năng cũng như cách điều khiển phương tiện tham gia giao thông được an toàn. Đã có không ít vụ tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân này.

Chính vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền các nội dung của Luật Giao thông đường bộ, các điểm mới trong các Nghị định và văn bản có liên quan, Công an huyện Gio Linh còn hướng dẫn tận tình cho bà con các nội dung rất thiết thực như: các tính năng cần thiết khi điều khiển môtô, xe máy; cách chuyển hướng an toàn; sử dụng mũ bảo hiểm đúng quy cách...

Ông Hồ Văn Quan, trú ở thôn Đông Dôn, xã Linh Thượng, Gio Linh, sau khi được lực lượng CSGT Công an huyện tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, rất phấn khởi: “Nghe cán bộ Công an tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông, cách sử dụng xe máy đúng cách và an toàn thấy rất có ích, vì biết càng nhiều thì đi xe máy tham gia giao thông càng an toàn”.

Từ cách làm của Công an huyện Gio Linh, thiết nghĩ, việc thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số về Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là cách điều khiển phương tiện đúng quy cách là việc làm có ý nghĩa thiết thực, cần nhân rộng đến Công an các huyện miền núi tỉnh Quảng Trị, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn.

Thành Nam
.
.