Đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm lợi dụng đại dịch để trục lời

Thứ Tư, 16/06/2021, 17:22
Đó là nội dung trọng tâm của Hội thảo “Xu hướng tội phạm trong thời kỳ COVID-19 và an ninh chuỗi cung ứng vaccine” diễn ra ngày 16/6, tại Hà Nội, do Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ và Công ty Dược phẩm Pfizer phối hợp tổ chức theo hình thức trực tuyến.


Dự hội thảo, về phía Hoa Kỳ có ngài Cory Dunne, Tùy viên Quốc gia Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông John Paul Pullicino, Giám đốc Quốc gia, Công ty Dược phẩm Pfizer. 

Về phía Việt Nam có Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Quản lý thị trường. 

Trong bài phát biểu khai mạc hội thảo, ngài Cory Dunne cảnh báo, ngoài việc ảnh hưởng đến tất cả cuộc sống của mỗi người dân, đại dịch COVID-19 còn mang đến những cơ hội mới cho những tên tội phạm “săn mồi” trước sự bất hạnh và bệnh tật của người khác… 

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Trong khi đó, Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn nêu rõ, bước vào đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã bùng phát ở nhiều quốc gia trên thế giới, tác động sâu rộng tới sức khỏe và đời sống của cộng đồng quốc tế, tới sự phát triển bình thường kinh tế - xã hội trên quy mô toàn cầu. Việc nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng vaccine COVID-19 là một bước tiến lớn trong giai đoạn hiện nay, góp phần ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi đại dịch này. 

Tuy nhiên, tổ chức Interpol gần đây đã ra cảnh báo về nạn buôn bán và làm giả vaccine COVID-19 sẽ xuất hiện tại những khu vực dịch bệnh hoành hành song khan hiếm vaccine. Qua nắm tình hình, việc buôn bán vaccine giả đang ngày một căng thẳng tại nhiều quốc gia trên thế giới… Trong thời gian tới, tình hình COVID-19 tiếp tục phức tạp tại các nước đang phát triển, nhu cầu vaccine ngừa COVID-19 tăng cao, các đối tượng sẽ lợi dụng nhu cầu thị trường để sản xuất, buôn bán vaccine giả.

Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn cho biết, thời gian qua, qua kênh hợp tác Cục Đối ngoại, Bộ Công an và Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ đã phối hợp điều tra thành công nhiều vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến mua bán trang thiết bị y tế trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát. 

Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Việt Nam cũng có nguy cơ nằm trong khu vực các đối tượng hướng đến trong thực hiện hành vi lừa đảo hoặc trở thành một trong điểm trung gian trung chuyển vaccine COVID-19 giả. Do vậy, việc đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật và các Công ty sản xuất vaccine COVID-19 là hết sức cần thiết. Đồng thời mong muốn, Hoa Kỳ và Công ty Pfizer sẽ có chính sách ưu tiên để người dân Việt Nam có thể tiếp cận được với nguồn vaccine COVID-19 chính thống và có chất lượng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe bài thuyết trình chia sẻ thông tin quan trọng về tính an toàn, xác thực và bảo mật chuỗi cung ứng của vaccine Pfizer hiện đang được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới…

Khổng Hà
.
.