Đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm hình sự

Thứ Năm, 04/07/2019, 13:43

“Lực lượng Công an hiện nay là mục tiêu tấn công của tội phạm, chúng lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc đến tấn công, đe doạ, khống chế. Không chỉ CBCS mà cả gia đình cũng bị đe doạ. Nếu mua chuộc không được, tấn công không xong thì tung tin giả, tố cáo, vu khống cán bộ. Chính vì vậy, chúng ta phải xác minh, làm rõ nếu không sẽ vào bẫy của tội phạm” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Ngày 4-7, Cục Cảnh sát hình sự đã tổ chức Hội nghị tổng kết chuyên đề của lực lượng Cảnh sát hình sự và sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo Hội nghị; Tới dự còn có Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an; Thủ trưởng Cơ quan CSĐT công an các địa phương...

Trong 6 tháng đầu năm, cả nước xảy xảy ra 25.617 vụ phạm pháp hình sự, giảm 255 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Các án giảm gồm chống người thi hành công vụ  xảy ra 193 vụ, giảm 4,46%; cướp tài sản 478 vụ (4,02%); cố ý gây thương tích 4.410 vụ, giảm 2,61%...

6 tháng đầu năm, toàn lực lượng đã khám phá 21.071 vụ phạm pháp hình sự, bắt 45.570 đối tượng; triệt phá 1.392 băng, nhóm tội phạm các loại; khởi tố hơn 35 nghìn vụ, 53.479 bị can; bắt vận động đầu thú, thanh loại 2.832 đối tượng truy nã, trong đó có 655 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Công an các đơn vị, địa phương đã xác lập nhiều chuyên án lớn, bắt giữ nhiều đối tượng và điều tra, mở rộng phát hiện thêm hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật, tiêu thụ tài sản do người  khác phạm tội mà có.

Tại Hội nghị, Công an một số địa phương đã tham luận tập trung vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, sử dụng vũ khí “nóng”; kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong công tác...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương những thành tích, kết quả công tác mà lực lượng Cảnh sát hình sự đạt được trong thời gian qua. Khẳng định, lực lượng Cảnh sát hình sự là lực lượng nòng cốt đấu tranh tội phạm, bước đầu đã đấu tranh làm giảm tội phạm 0,99%; tỷ lệ khám phá án hình sự đạt tỷ lệ cao, trong đó án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 95%; đã làm chuyển biến căn bản tình hình tội phạm tín dụng đen, tội phạm có tô chức... được dư luận đánh giá cao. 

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn  mạnh “Mặc dù chỉ tiêu giảm tội phạm chưa đạt yêu cầu nhưng khi tấn công quyết liệt thì có những loại tội phạm tỷ lệ sẽ tăng như tội phạm ma tuý, tội phạm băng nhóm, tín dụng đen... Chính vì vậy, mục tiêu là từ kỳ sau sẽ giảm tỷ lệ tội phạm và giảm được lâu dài”.

Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá, hiện nay, có sự đan xen, chuyển hoá giữa các loại tội phạm, như tội phạm công nghệ cao kết hợp với tội phạm truyền thống; núp bóng hoạt động kinh tế để phạm tội hình sự; chỉ một vụ việc phạm tội hình sự nếu không giải quyết tốt sẽ chuyển hoá sang vấn đề an ninh quốc gia. Mặt khác nhiều vấn đề an ninh quốc gia nhưng lại biểu hiện bên ngoài là các vụ án hình sự.

Chính vì vậy. Bộ trưởng yêu cầu lực lượng Cảnh sát hình sự toàn quốc cần quán triệt, thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của lãnh đạo Bộ tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm vừa qua. Trong đó, phải tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng; xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, quán triệt cho lực lượng CSHS nhận thức rõ tình hình, yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, đó là phòng ngừa là chính, chủ động, tích cực trấn áp khi đối tượng phạm tội.

“Lực lượng Công an hiện nay là mục tiêu tấn công của tội phạm, chúng lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc đến tấn công, đe doạ, khống chế. Không chỉ CBCS mà cả gia đình cũng bị đe doạ. Nếu mua chuộc không được, tấn công không xong thì tung tin giả, tố cáo, vu khống cán bộ. Chính vì vậy, chúng ta phải xác minh, làm rõ nếu không sẽ vào bẫy của tội phạm” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh và khẳng định Bộ sẵn sàng bảo vệ CBCS khi bị đối tượng tấn công, bôi xấu nhưng cũng rất kiên quyết xử lý nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm; xem xét nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu. Tuyệt đối cấm CBCS quan hệ với tội phạm và các đối tượng hình sự, góp vốn, bảo kê cho tội phạm”.

Phải quán triệt tư tưởng phòng ngừa là chính,  đồng thời chủ động, tích cực trấn áp tội phạm. Làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể và nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác này.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu, lực lượng CSHS cần đặc biệt coi trọng làm tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, đây là công tác xương sống của  công tác công an. Bộ cũng đã ban hành các Thông tư sửa đổi, bổ sung về công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng an ninh và cảnh sát nên lực lượng CSHS phải quán triệt và thực hiện tốt.

Bộ trưởng Tô Lâm; Thứ trưởng Lê Quý Vương và các đại biểu tại Hội nghị

Kết hợp chặt chẽ giữa công tác điều tra và trinh sát, bố trí cán bộ theo hướng ĐTV phải giỏi cả trinh sát và điều tra và ngược lại. Phải nắm sát tình hình, tập trung giải quyết tốt các tội phạm nổi lên trong thời gian qua như tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; các băng nhóm tội phạm cờ bạc, bảo kê, đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê, tín dụng đen, tội pham núp bóng doanh nghiệp. 

Bộ trưởng nhấn mạnh “tội phạm núp bóng doanh nghiệp là tội phạm phức tạp, nguy hiểm. Trên cơ sở đó phân công trách nhiệm để tổ chức đấu tranh”. Đặc biệt, cần phát huy khí thế đã đạt được trong giải quyết vấn đề “tín dụng đen” cần tập trung mạnh hơn nữa, không để chùng xuống. Tăng cường phòng ngừa xâm hại nhân thân, mua bán người, mua bán bào thai, xâm hại phụ nữ, trẻ em. Khẩn trương điều tra các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng . Phối hợp chặt chẽ với CCSĐT tội phạm về ma tuý và lực lượng liên quan giám sát chặt chẽ người nghiện, hạn chế việc phát sinh tội phạm; đẩy mạnh công tác truy nã. Tiếp tục rà soát, tháo gỡ về pháp luật, tạo hành lang pháp lý trong đấu tranh, xử lý tội phạm.

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng

Tăng cường nguồn lực cho công tác đấu tranh tội phạm hình sự. “Quan điểm chung của lãnh đạo Bộ là luôn luôn ưu tiên đầu tư, quan tâm cơ sở vật chất, con người cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, trong đó có Cảnh sát hình sự” Bộ trưởng Tô Lâm cho biết và yêu cầu, lực lượng CSHS cần tăng cường nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật trong đấu tranh chống tội phạm hình sự, nhất là các trang thiết bị bảo vệ an toàn cho CBCS tham gia trực tiếp tấn công, trấn áp tội phạm; tăng cường hợp tác quốc tế...


Phương Thuỷ
.
.