Dân vận khéo vì cộng đồng

Thứ Bảy, 07/09/2019, 15:06
Gần 600 triệu đồng là con số mà Trung tá Nguyễn Văn Một - Trưởng Công an phường 9, TP Trà Vinh (Trà Vinh) phấn khởi cho chúng tôi biết đã vận động được đến thời điểm này để tổ chức trao tặng cho người nghèo trên địa bàn phường.

Phường 9 là địa bàn vùng ven của TP Trà Vinh, được thành lập từ một phần của xã Đa Lộc và xã Lương Hòa, huyện Châu Thành. Phường 9 có diện tích gần 1.200 ha, được chia thành 10 khóm với trên 3.000 hộ dân, trong đó đồng bào Khmer chiếm trên 50% dân số. Bà con chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí còn hạn chế, đời sống còn nhiều khó khăn. Năm 2018, toàn phường có 125 hộ nghèo, 179 hộ cận nghèo.

Để góp phần cùng với chính quyền, đoàn thể địa phương, đầu năm 2018, Công an phường 9 đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo với tên gọi: “Trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ, gắn với công tác xã hội từ thiện vì cộng đồng”. Đây cũng là một trong 10 tập thể được công nhận đạt tiêu chí “Dân vận khéo” trong Công an tỉnh Trà Vinh năm 2018.

Với phương châm “Trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ”, từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an phường 9 luôn có thái độ lễ phép khi tiếp xúc với nhân dân, hướng dẫn tận tình, sẵn sàng viết hộ các thủ tục hành chính khi dân có nhu cầu.

Trung tá Nguyễn Văn Một, Trưởng Công an phường 9 (TP Trà Vinh), tặng quà hộ nghèo trên địa bàn.

Quán triệt tinh thần “Khi khách đến, được chào hỏi; khi khách hỏi, được tư vấn; khi khách cần, được thông báo; khi khách vội, được giải quyết nhanh; khách phàn nàn, phải lắng nghe; khi khách về, được hài lòng”, mỗi CBCS Công an phường 9 đều giữ đúng lễ tiết, tác phong khi thực hiện nhiệm vụ và tiếp xúc với nhân dân.

Hàng ngày, Cảnh sát khu vực (CSKV) xuống địa bàn đều mang theo các biểu mẫu như: hồ sơ đăng ký, quản lý nhân khẩu, đề nghị cấp giấy chứng minh nhân dân và một số loại giấy tờ khác để kịp thời cung cấp, hướng dẫn khi dân có yêu cầu. Vậy nên, ngoài việc quản lý chặt chẽ địa bàn, CSKV còn nắm bắt, giải quyết hoặc đề xuất giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Gần dân nên Công an phường 9 hiểu dân cần gì, người bán hàng rong thì cần chiếc xe đạp, trẻ em nghèo cần quyển tập, người khuyết tật gặp khó khăn thì ao ước có chiếc xe lăn. Đồng chí Trưởng Công an phường 9 bộc bạch với một số người thân, bạn bè và nhận được sự ủng hộ về tinh thần lẫn vật chất. 35 chiếc xe đạp, 2 chiếc xe lăn, 2.000 quyển tập, 1 căn nhà, 75 phần quà gồm nhu yếu phẩm với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng đã được trao tận tay người dân có hoàn cảnh khó khăn vào năm 2018.

“Làm từ thiện thì không sợ cực, không được mắc cở”, đó là lời tâm sự của Trung tá Nguyễn Văn Một, Trưởng Công an phường 9. Thật tình mà nói, đi xin ai chẳng ngại, nhưng xin để cho người nghèo, xin với cái tâm trong sáng thì anh không ngại mà cho biết sẽ tiếp tục tranh thủ những nhà hảo tâm đã từng ủng hộ. 

Anh dẫn chứng bằng việc vợ chồng anh đều là người ở huyện Càng Long (Trà Vinh), không có ai là người thân ở phường 9 nên hoàn toàn không sợ “lời ra tiếng vào” khi anh vận động để tặng quà cho bà con nghèo phường 9. Hơn nữa, khi vận động tài trợ, anh đều tìm hiểu kỹ.

Và chỉ khi xác định mục đích là muốn giúp đỡ người nghèo thì mới nhận, chứ không phải ai “lên tiếng” anh cũng nhận. Chân thành và thẳng thắn đó là tiêu chí Trung tá Nguyễn Văn Một đặt ra khi vận động tài trợ.

Cách Trung tá Một nhận quà về cho người nghèo cũng thật khéo léo, làm sao cho người tặng thuận lợi nhất. Nếu quà tặng là hiện vật, thì tùy vào số lượng mà anh thuê xe tải lên tận nơi để nhận về, nếu là tiền mặt thì anh nhờ chuyển vào tài khoản ngân hàng của bộ phận tài chính UBND phường để đảm bảo công khai, minh bạch. 

Khi đã tập hợp được nguồn tài trợ, anh phân công CSKV rà soát, lên danh sách người được nhận, niêm yết công khai tại UBND phường. Việc tặng quà được anh tổ chức công khai tại Công an phường và mời các nhà hảo tâm đến dự. 

Đồng thời, tham mưu Chủ tịch UBND phường tặng giấy khen cho các Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ. Riêng Công an phường đều có gửi thư cảm ơn và báo cáo kết quả việc tổ chức tặng quà cho những người đã đồng hành cùng hoạt động từ thiện tại địa phương. Từ việc rõ ràng, minh bạch trong cách vận động tài trợ, đến sự chân thành, cởi mở và thẳng thắn trong giao tiếp nên anh tiếp tục giữ được mối quan hệ và niềm tin với các nhà tài trợ. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, anh đã nhận được tài trợ trên 560 triệu đồng, tổ chức tặng hơn 2.000 phần quà gồm nhu yếu phẩm cho bà con nghèo trên địa bàn phường 9 trong các dịp lễ, tết; tặng trên 5.000 quyển tập, bút, nón bảo hiểm cho học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường.

Công an phường 9 (TP Trà Vinh), tặng quà đồng bào nghèo trên địa bàn phường.

Là nhịp cầu nối giữa những người có điều kiện với người nghèo, Trung tá Nguyễn Văn Một thấy vui vì chia sẻ được phần nào khó khăn với họ. “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no” nên sự động viên kịp thời đã giúp tình người thêm ấm áp ở nơi mà đời sống người dân còn nhiều vất vả. 

Từ tình cảm và sự gần gũi này mà Công an phường 9 đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của Nnân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nếu như năm 2017, trên địa bàn phường xảy ra 8 vụ trộm cắp tài sản, 5 vụ đánh bạc, cảm hóa được 7 đối tượng có vi phạm nhỏ ở địa phương sửa đổi tốt thì 8 tháng đầu năm 2019 này, trên địa bàn phường chỉ xảy ra 2 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ đánh bạc, cảm hóa, loại khỏi danh sách quản lý 25 đối tượng. Hiện, phường 9 chỉ còn 11 đối tượng thuộc diện quản lý; tình trạng trộm cắp vặt giảm đáng kể. 

Bên cạnh đó, Công an phường còn hòa giải thành công 5 vụ tranh chấp trong nhân dân, tiếp nhận gần 100 tin báo có giá trị từ nhân dân phục vụ công tác cho Công an cơ sở, giải quyết kịp thời vụ việc mới xảy ra, góp phần bảo đảm ANTT ở địa phương. Tạo điều kiện cho Công an phường làm nhiệm vụ cũng là giúp cho từng hộ gia đình an tâm sống trong môi trường lành mạnh, không lo trộm cắp hay tệ nạn xã hội. 

Để cảm ơn Công an phường đã giúp gia đình cảm hóa thành công một thanh niên thường xuyên tụ tập đêm khuya, cùng bạn bè xấu gây rối trật tự công cộng ở địa phương, một người thân của gia đình này đang sống ở TP Hồ Chí Minh đã quyết định cùng đồng hành với Công an phường trong thực hiện công tác xã hội từ thiện, vì cộng đồng. Đó cũng là hiệu quả mà mô hình “Dân vận khéo” này mang lại.

Thấy được việc làm ý nghĩa của Trung tá Một, một số cán bộ Công an phường 9 cũng bắt đầu tranh thủ các mối quan hệ thân hữu để vận động giúp đỡ bà con nghèo, giúp cho mô hình “Dân vận khéo” của đơn vị ngày càng được nâng lên. 

Thượng tá Đặng Văn Thành, Phó trưởng Công an TP Trà Vinh, cho biết: “Công an phường 9 là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện mô hình “Dân vận khéo” ở địa phương, không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, mà còn thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện vì cộng đồng, góp phần cùng chính quyền địa phương cải thiện đời sống nhân dân và tô đậm thêm hình ảnh đẹp của lực lượng Công an trong lòng nhân dân”. 

Có thể số kinh phí mà Công an phường 9 (TP Trà Vinh) vận động được để tặng cho người nghèo không phải là số tiền lớn so với nhiều tập thể, cá nhân khác trong tỉnh. Nhưng việc làm này thể hiện rõ tính nhân văn của CBCS Công an là việc làm thiết thực theo lời Bác Hồ dạy. Đồng thời, thể hiện được sự khéo léo trong công tác vận động, duy trì mối quan hệ với các nhà hảo tâm trong công tác xã hội từ thiện vì cộng đồng của Công an phường 9, mà trực tiếp là Trung tá Nguyễn Văn Một - Trưởng Công an phường.

Mộng Tuyền
.
.