Sau khi ra quân thực hiện dán thông báo phạt “nguội” cho đến nay (bắt đầu từ 15/12/2020), đơn vị đã xử lý hơn 700 trường hợp vi phạm, góp phần giúp các lái xe tự nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, sắp xếp lại bộ mặt của Thủ đô.

Đường Hai Bà Trưng, Hà Nội, mặc dù ngay đầu đường đã có biển cấm đỗ xe nhưng vẫn có nhiều phương tiện đỗ sai quy định. Tình trạng này diễn ra nhiều năm qua khiến lòng đường bị chiếm dụng, bộ mặt đô thị lộn xộn. Lực lượng CSGT Công an Hà Nội cũng như các lực lượng chức năng khác thường xuyên ra quân xử lý xe đỗ sai quy định trên đường Hai Bà Trưng. Khi thấy có cơ quan chức năng thì các lái xe vội vàng “đánh” xe đến nơi khác, chờ khi vắng bóng lực lượng chức năng họ lại quay lại đỗ xe.

Việc xử phạt “nguội” xe dừng, đỗ sai quy định góp phần giúp lái xe nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông. Ảnh: CTV

Hay lực lượng chức năng đến xử phạt nhưng một số chủ xe cố tình "trốn" không xuất hiện gây khó khăn cho công tác xử phạt. Tuy nhiên, từ khi Hà Nội ra quân triển khai xử phạt “nguội” theo hình thức mới, đến nay, tình hình chấp hành quy định về đỗ xe đúng quy định đã được cải thiện trên phố Hai Bà Trưng. Lòng đường thông thoáng hơn, vi phạm đỗ xe giảm hẳn.

Chỉ tính riêng trong buổi sáng ngày đầu ra quân (ngày 15/12/2020), hơn 160 trường hợp dừng đỗ sai quy định đã được bị lực lượng CSGT, Công an TP Hà Nội dán thông báo xử phạt.

Theo thông tin từ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, từ ngày 18/11/2020 đến ngày 31/1/2021, lực lượng CSGT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 23.754 trường hợp dừng, đỗ sai quy định, phạt thành tiền hơn 12 tỷ đồng, tạm giữ hơn 2.000 phương tiện, 15.778 bộ giấy tờ, tước 180 giấy phép lái xe. Trong đó, chỉ tính riêng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã xử lý hơn 10.600 trường hợp, phạt thành tiền hơn 4 tỷ đồng, giữ 56 phương tiện, 7.823 bộ giấy tờ, tước 121 giấy phép lái xe.

Việc xử phạt xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức xử phạt “nguội” vừa góp phần giúp nâng cao ý thức lái xe, vừa thể hiện sự văn minh.

Đối với việc xử phạt “nguội”, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành dán thông báo xử phạt “nguội” về hành vi dừng, đỗ sai quy định. Kết quả, từ 15/12/2020 đến 31/1/2021, Phòng đã dán hơn 700 thông báo. Đến nay, đã có hơn 480 trường hợp lên nộp phạt theo quy định.

Đánh giá về hình thức xử phạt lỗi vi phạm dừng, đỗ sai quy định bằng dán thông báo, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho rằng, quy trình xử phạt không hề có sự thay đổi. Đó chỉ là một hình thức thông báo có tính cảnh báo. Các nước tiên tiến trên thế giới đã triển khai việc xử phạt bằng hình thức dán thông báo. Sau khi triển khai, cần đánh giá tổng kết để có cách thức hiệu quả hơn nữa.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 7 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có hơn 880.000 xe ôtô. Riêng trong năm 2020, Phòng CSGT Hà Nội đã đăng ký mới hơn 50.000 xe ôtô. Lượng xe ôtô càng đông, vi phạm dừng đỗ sai quy định cũng nhiều hơn, phổ biến hơn, khiến nhiều tuyến phố vốn có giao thông phức tạp thêm ùn tắc. Tiếp nữa là tốc độ đô thị hoá tăng nhanh, với số lượng chung cư và nhà cao tầng tỉ lệ nghịch với điểm đỗ xe.

Mặt khác, vào giờ cao điểm, việc xử phạt 1 trường hợp xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức cẩu kéo sẽ kéo dài từ 1-2 tiếng, thậm chí có trường hợp mất tới 3-4 tiếng. Chính vì vậy, việc xử phạt xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức xử phạt “nguội” vừa góp phần giúp nâng cao ý thức lái xe, vừa thể hiện sự văn minh. Khi tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định giảm, bộ mặt đô thị Hà Nội cũng được cải thiện, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo hơn.

Trước khi triển khai xử phạt “nguội” xe dừng, đỗ sai quy định trên địa bàn Hà Nội, việc xử phạt “nguội” đối với xe vi phạm tốc độ trên đường cao tốc đã phát huy tác dụng khi góp phần nâng cao ý thức lái xe, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và kiểm soát tai nạn giao thông ở mức thấp nhất. Việc xử lý xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức dán thông báo đã và đang mang lại những hiệu quả bước đầu, được sự ủng hộ từ dư luận.

Nguyễn Hương