Đảm bảo an ninh trật tự ở Khu công nghiệp Mông Dương

Thứ Ba, 21/08/2018, 08:14
Có thể nói, Khu công nghiệp (KCN) Mông Dương giống như một thị xã thu nhỏ trong lòng TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), bởi nơi đây tập trung tới hàng trăm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, trong đó nhiều nhất là các đơn vị ngành Than. Mông Dương từng được biết đến là nơi có nhiều loại tội phạm hoạt động, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm kinh tế, ma túy, môi trường…

Tháng 1-2015, Bộ trưởng Bộ Công an đã ra Quyết định thành lập Đồn Công an KCN Mông Dương, đây là điều kiện thuận lợi cũng là trọng trách nặng nề mà cán bộ, chiến sĩ  của Đồn phải đảm nhiệm trong việc giữ gìn ANTT. Hơn 3 năm sau ngày thành lập Đồn Công an KCN Mông Dương, chúng tôi tới Cẩm Phả, bên những tiếng ầm ì của guồng quay hoạt động sản xuất là cuộc sống thanh bình của gần 20 nghìn dân sống trong môi trường công nghiệp. 

Nếu như trước đây Mông Dương từng là bãi đáp của nhiều loại tội phạm thì hiện nay tình hình ANTT đã ổn định. Đồn Công an KCN Mông Dương thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT phường Mông Dương và 3 xã Cộng Hòa, Cẩm Hải, Dương Huy, địa bàn rộng gần 300km2, tập trung hàng trăm doanh nghiệp khai thác, chế biến than, nhiệt điện, cơ khí, vật liệu xây dựng… Nơi đây lúc nào cũng thu hút cả nghìn công nhân lao động từ các địa phương khác đến làm việc. 

Đây cũng là nơi thực hiện hàng loạt dự án như cao tốc Hạ Long – Vân Đồn; dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, dự án mở rộng các khai trường của doanh nghiệp ngành Than… Tình hình ANTT có những lúc vô cùng phức tạp, đơn thư khiếu kiện về bồi thường giải phóng mặt bằng gia tăng. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an KCN Mông Dương thường xuyên phối hợp với doanh nghiệp ngành Than đảm bảo ANTT.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, Trung tá Vũ Hồng Hậu (Đồn trưởng) cho biết, nhiệm vụ đặt ra với chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ rất nặng nề, là thách thức lớn trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhưng hơn 3 năm thành lập, tình hình ANTT ở nơi đây đã hoàn toàn đổi thay. Vậy bí quyết nào để làm được điều đó?

Theo chia sẻ của Trung tá Vũ Hồng Hậu thì nhiệm vụ chính trị lúc ấy đòi phải có sự tham gia phối hợp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, khu phố và các cơ quan ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương... Được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an TP Cẩm Phả, Đồn Công an KCN Mông Dương đã xây dựng được một thế trận toàn dân BVANTQ, phát huy được sức mạnh của tập thể trong phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm bằng việc “Ký giao ước tăng cường phối hợp đảm bảo ANTT” với 42 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, trường học trên địa bàn. Đồn đã cử CBCS xuống từng khu dân cư tuyên truyền nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho cán bộ công nhân viên, học sinh, nhân dân.

Các mô hình như “Vận động nhân dân tham gia đảm nhận, quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, “Tự quản về ANTT trong cơ quan, doanh nghiệp”… được phát huy mạnh mẽ, huy động quần chúng nhân dân vào cuộc, nên đã mang lại hiệu quả rất cao. Đồn đã bố trí cán bộ chủ động phối hợp giải quyết tốt, dứt điểm các vụ việc xảy ra trên địa bàn, vì thế không để phức tạp về ANTT. 

Để đảm bảo an ninh trong khai thác tài nguyên, CBCS của Đồn phải chủ động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường quản lý nhà nước trong việc kinh doanh, khai thác than. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các kho tàng, bến bãi kinh doanh than để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vận chuyển, kinh doanh, tập kết than trái phép. Đặc biệt là do làm tốt công tác phòng ngừa nên từ đầu năm 2018 đến nay không có hoạt động khai thác than trái phép xảy ra trên địa bàn.

Nhờ có giao ước phối hợp đảm bảo ANTT mà ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tích cực phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội của người dân nâng cao rõ rệt. Quần chúng nhân dân còn cung cấp cho cho lực lượng Công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp Đồn Công an KCN Mông Dương nhanh chóng điều tra, bắt giữ hàng loạt vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn. 

Điển hình là cùng với Đội Tuần tra kiểm soát giao thông 1-4 (Phòng CSGT) và Công an huyện Tiên Yên bắt 3 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy, thu nhiều dụng cụ phá khóa và xe máy trộm cắp. Hay chỉ sau một thời gian ngắn đã bắt đối tượng “yêu râu xanh” Dương Văn Trung (32 tuổi, trú tại xã Cộng Hòa) về hành vi hiếp dâm. 

Nhờ giao ước thi đua mà trong 3 năm qua, trên địa bàn xã Dương Huy đã vận động được 260 hộ nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn…

Đánh giá về hiệu quả giao ước tăng cường phối hợp đảm bảo ANTT, Đại tá Trần Văn Long, Trưởng Công an TP Cẩm Phả cho rằng, đây là một sáng kiến hay nhằm đưa phong trào Toàn dân BVANTQ phát triển sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và các loại tệ nạn xã hội. 

Về Mông Dương, chúng tôi được nghe nhiều ý kiến ủng hộ của người dân với lực lượng Công an. Chị Chu Thị Phương, người dân sống ở đây cho biết: “Đổi thay lớn nhất từ khi Đồn Công an KCN Mông Dương thành lập là tệ nạn xã hội, trộm cắp, cướp, vi phạm về khai thác tài nguyên giảm rõ rệt. Tôi thấy rất thiết thực khi nhân dân được đóng góp ý kiến, được các đồng chí Công an lắng nghe và có chuyển biến rất rõ nét. Cuộc sống của chúng tôi trở nên thanh bình hơn trước rất nhiều”.

Trần Hằng
.
.