Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các cơ sở giam giữ

Thứ Bảy, 20/01/2018, 16:46
Ngày 20-1, Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) đã tổng kết công tác năm 2017, triển khai công tác năm 2018. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo. 


Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục VIII chủ trì Hội nghị.

Năm 2017, Tổng cục VIII đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo CBCS đoàn kết, thống  nhất, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đã chủ động phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả và xử lí kịp thời các vụ việc phạm nhân chống phá, vi phạm nội quy cơ sở giam giữ; đảm bảo quyền và lợi ích của các loại đối tượng; đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các cơ sở giam giữ. 

Công tác quản lí, theo dõi, giám sát người có án ngoài hình phạt tù, người được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án đi vào nề nếp, chặt chẽ; tỷ lệ người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá vi phạm pháp luật giảm. Thực hiện đúng chế độ, chính sách, pháp luật đối với phạm nhân, trại viên, học sinh, nhất là về ăn, mặc ở, phòng chữa bệnh...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận về công tác quản lý, giam giữ đối tượng; thực hiện chế độ, chính sách pháp luật và các biện pháp giáo dục, cải tạo phạm nhân, chia sẻ kinh nghiệm giáo dục hiệu quả, đề xuất những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị cấp trên tháo gỡ, xử lí.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn biểu dương những thành tích xuất sắc CBCS lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chia sẻ những khó khăn, vất vả của lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp bởi công tác quản lí giáo dục số đối tượng ngày càng vất vả, nguy hiểm bởi hành vi, tính chất, mức độ phạm tội của đối tượng ngày càng cao, án phạt cao tăng, số phạm mắc HIV/AIDS nhiều...

Đồng chí Thứ trưởng đồng ý với 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ giải pháp mà Tổng cục VIII đề ra trong chương trình công tác năm 2018, đồng thời gợi ý thêm một số nội dung. 

Trong đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh đến công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng; khẳng định đây là công tác cần được ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là đối với Tổng cục VIII – đơn vị sẽ có nhiều thay đổi trong việc thực hiện Đề án về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ Công an theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc và Huân chương Lao động tặng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.

Chính vì vậy, cấp uỷ các cấp trong Tổng cục VIII cần phải có chương trình công tác cụ thể xuất phát từ nhiệm vụ chính trị của đơn vị, phân công, phân cấp trách nhiệm rõ ràng. Trước hết là phải đoàn kết nội bộ, nêu cao tính gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu; liên hệ, đánh giá lại, làm rõ những tồn tại để có hướng khắc phục. Phải đào tạo, tự đào tạo cán bộ để nâng cao chất lượng công tác, từng cán bộ phải tự liên hệ để tự hoàn thiện mình, khắc phục hạn chế.

Làm tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn trại giam, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, việc đảm bảo, an ninh, an toàn phải tính đến yếu tố tư tưởng của phạm nhân, từ đó làm thế nào để họ khâm phục, khẩu phục, yên tâm cải tạo. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Chính vì vậy, CBCS làm công tác này phải có thái độ ứng xử nhân văn, nhân đạo để phạm nhân có ý chí, tinh thần cải tạo tốt, sau khi ra trại trở thành người có ích; tổ chức cho phạm nhân lao động để phạm nhân học tập, cải thiện thêm điều kiện ăn, ở cho chính họ. 

Rà soát lại thực trạng cơ sở vật chất các cơ sở giam giữ, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở giam giữ, nhất là nhà tạm giữ, trại tạm giam. Việc đầu tư xây dựng phải đảm bảo hiệu quả, đúng quy định, an ninh, an toàn. 

Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn lực lượng CAND tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tiếp tục kiểm tra, kiến nghị với Giám đốc Công an các địa phương khắc phục những hạn chế trong giam giữ can, phạm nhân. Phối hợp với chính quyền các địa phương và các cơ quan chức năng làm tốt công tác tái hoà nhập cộng đồng cho người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù để khi trở về gia đình họ có công ăn, việc làm ổn định cuộc sống...

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức đã Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Lao động; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ Công an; Bằng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND; Cờ Thi đua tặng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.

Phương Thuỷ
.
.